Review ngắn về sách Việt Nam sử lược, tác giả Trần Trọng Kim

Đọc đến những trang cuối cùng sách Việt Nam sử lược, tác giả Trần Trọng Kim, đến giai đoạn cuối của nhà Nguyễn là vua Hàm Nghi. 
Sách Việt Nam sử lược, tác giả Trần Trọng Kim
Một trong những nguyên nhân nhà Nguyễn "banh nóc" là sự mê muội của vua lẫn quan, họ vẫn trông ngóng vào sức mạnh của ngoại bang đó là của mẫu quốc Trung Quốc vì trong tiềm thức luôn nghĩ "Trung Quốc là vô địch". Còn thực tế nhà Thanh của Trung Quốc ở giai đoạn này cũng "banh nóc nhà", bên trong thì có khởi nghĩa Thái Bình thiên quốc, bên ngoài thì bị Anh, Pháp... đánh tan nát. Và hơn thế nữa, Trung Quốc dù cho thời nào cũng muốn nuốt trọn Việt Nam vậy, họ có cơ hội là xơi ngay, lịch sử mấy ngàn năm đã chứng minh điều đó.
Gạc Ma Vòng Tròn Bất Tử của First News
Sau này trong các phong trào yêu nước thời Pháp thuộc, tôi vẫn yêu mến nhất cái tinh thần & cách làm của cụ Phan Chu Trinh, đó là "khai dân trí - chấn dân khí - hậu dân sinh", đó là cái tinh thần lấy nội lực của dân tộc làm gốc, lấy khai dân trí (giáo dục) làm gốc và tuyệt đối không bạo lực cách mạng vì bạo lực cách mạng là chết chóc. Đáng tiếc là dân tộc ta đã không chấp nhận cách làm của cụ Phan Chu Trinh, chúng ta phải khởi nghĩa phải làm cách mạng, chúng ta phải dùng súng đạn, chúng ta chấp nhận "nồi da nấu thịt"... Lịch sử cho rằng cụ Phan Chu Trinh là "phong trào cải lương" - tức chỉ nói mà hổng làm đó, có lẽ chúng ta quá lý tưởng với một viễn cảnh tuyệt đẹp làm cách mạng là "giải phóng dân tộc, làm theo năng lực hưởng theo nhu cầu, thiên đường xã hội chủ nghĩa" nên dân tộc ta đã cầm súng... Ông ngoại tôi huân chương kháng chiến hạng nhất, bà ngoại tôi huân chương kháng chiến hạng nhì.

Tôi từng phản biện với cô giáo dạy môn chủ nghĩa xã hội khoa học thời đại học là theo em cái chủ nghĩa xã hội khoa học này chẳng khác gì với cái chủ nghĩa xã hội không tưởng có ghi trong giáo trình vậy đó. Tôi trình bày quan điểm, độc quyền thì thường không có lợi cho xã hội, độc quyền giá cao dịch vụ kém, độc quyền sinh ra quan liêu, hách dịch, lợi ích nhóm... May mà, môn đó cô giáo cho tôi 5 điểm qua môn.

Ảnh dưới là tình cảnh của Venezuela khi lãnh đạo đất nước độc tài, chỉ vì lợi ích cá nhân mà không vì lợi ích nhân dân mà gây ra nội chiến, xã hội đói nghèo đến cùng cực. Cầu mong người dân Venezuela sẽ có cách để không chết chóc, đổ máu, hy vọng nhà cầm quyền sẽ có những hành xử như Gorbachev - tổng bí thư cuối cùng của Liên bang Xô Viết vậy.
Tình cảnh của nước Venezuela
www.CaoTrungHieu.com | Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình
TP HCM tháng 01/2019
0 Nhận xét