Một số điều học được từ hội thảo “NÂNG CAO HIỆU QUẢ LÀM VIỆC BẢN THÂN VÀ NHÂN VIÊN” ngày 21/10/2018

Trong việc quản lý kinh doanh nếu những gì không đo lường (định lượng) được thì việc đó sẽ không có đánh giá chuẩn xác, không đánh giá chuẩn xác sẽ không có phương pháp quản lý, không có phương pháp quản lý thì sẽ không có được sự cải tiến để tốt hơn, không có cải tiến để tốt hơn thì đồng nghĩa “doanh nghiệp bị dính bệnh nan y rồi”.


Do đó, việc quản lý kinh doanh đòi hỏi nhà quản lý “PHẢI” tìm cách để định lượng tất cả công việc, thay vì lâu nay thường hành động theo cách định tính (ước đoán, chung chung). Ví dụ:

Kết quả hoạt động (Performance) = Hiệu suất * Hiệu quả

Hiệu suất kinh doanh = Output/Input (tổng kết quả đầu ra chia cho tổng nguồn lực đầu vào), với cùng đầu ra (output) công ty nào cần ít nguồn lực đầu vào (input) hơn thì công ty đó có hiệu suất kinh doanh cao hơn hoặc với cùng đầu vào (input) ai tạo ra nhiều đầu ra (output) hơn thì người đó có hiệu suất cao.

Hiệu quả = output/target (tổng kết quả đầu ra chia cho mục tiêu đặt ra). Tỉ số này càng lớn thì hiệu quả càng cao, tỉ số này <1 tức là kém hiệu quả.

Cần lưu ý về việc trường hợp hiệu suất rất cao nhưng không hiệu quả, dẫn kết kết quả hoạt động kinh doanh kém hoặc có khi là âm. Đó là các trường hợp làm sai việc/sai mục tiêu của công ty với tốc độ nhanh, tương tự câu nói “nhiệt tình + ngu dốt = phá hoại”. Ví dụ: khách hàng cần sản phẩm A, nhưng công ty cho sản xuất rất “hiệu suất” sản phẩm B dẫn đến hàng tồn kho, tổn hao nguồn lực công ty (nhân lực, vật lực, tài lực).

Do đó để tăng kết quả kinh doanh bạn cần gia tăng làm đúng việc (tăng hiệu quả), gia tăng làm đúng cách (tăng hiệu suất) và rất quan trọng là cần “làm đúng ngay từ đầu”.

- Để làm đúng việc (tăng hiệu quả) cần có mục tiêu đúng.

- Để làm đúng cách (tăng hiệu suất) cần có phương pháp cải tiến và đổi mới liên tục.

- Để “làm đúng ngay từ đầu” cần HỌC, HỌC, HỌC và HÀNH ĐỘNG vì lắm khi từ đầu nghĩ rằng đúng nhưng thực tế kinh doanh là sai đấy.

Làm sao để sắp xếp việc đúng cho nhân sự? Thì cần 3 yếu tố: việc đó có phù hợp với khả năng của nhân sự, việc đó có khiến nhân sự hứng thú và việc đó có ý nghĩa với công ty tức công ty có nhu cầu không.

Phần tiếp theo của hội thảo là nói đến quy trình quản lý PERFORMANCE của nhân sự và 5 bước dưới đây thường được các công ty chuyên nghiệp áp dụng:

(1) Thiết lập mục tiêu của nhân sự.
(2) Theo dõi liên tục và có phản hồi cụ thể.
(3) Luôn hướng dẫn, kèm cặp nhân sự.
(4) Đánh giá kết quả bằng định lượng (performance review).
(5) Khen thưởng & phát triển nghề nghiệp cho nhân sự.

Chỉ thực sự khi đến tham dự offline thì mới thấu hiểu các chia sẻ tuyệt vời với những ví dụ minh họa dễ hiểu, dễ áp dụng, do đó hãy đến tham dự các offline của group.

Trong công ty để tăng được hiệu suất và hiệu quả cần 3 yếu tố quan trọng là: (1) System (tính hệ thống của công ty) + (2) Method (phương pháp làm việc) + (3) MAN (yếu tố về con người). Nếu 3 yếu tố này kém thì đừng đòi hỏi quá cao về hiệu suất và hiệu quả.

Rồi anh Long chia sẻ về 8*3 (tám nhân 3) cách tăng hiệu suất làm việc:

(1) Hệ thống, quy trình, văn hóa… của công ty.
(2) Năng lực thực thi (thái độ - kiến thức - kỹ năng).
(3) Kế hoạch và mục tiêu.
(4) To do list
(5) Sắp xếp thứ tụ ưu tiên cho công việc.
(6) Tập trung cho từng việc, dứt điểm từng việc.
(7) Tránh xao nhãng vào những việc không đâu vào đâu, không mang lại giá trị.
(8) Quản lý thời gian cá nhân hiệu quả.
(9) Team: phối hợp với đồng đội nhịp nhàng.
(10) Learn to say NO: biết cách nói KHÔNG.
(11) Handling emails, facebook, youtube…
(12) Effective metting
(13) Thực hiện 5S (Sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc, sẵn sàng).
(14) Motivation: động viên và khích lệ hoặc tự động viên và khích lệ (với doanh chủ thì gọi là thẩm du tinh thần vì chẳng có nhân viên nào động viên bạn cả :D).
(15) Effective communication: giao tiếp hiệu quả, tránh hiểu sai ý.
(16) Giao quyền, ủy thác công việc.
(17) Training
(18) Coaching
(19) Break time
(20) Come early leave early: ví dụ đi sớm về sớm tránh giờ cao điểm kẹt xe.
(21) Stress management.
(22) Work life balance
(23) Tools: sử dụng các công cụ để tăng hiệu suất như máy móc, công cụ, phần mềm, ứng dụng…
(24) Stop bad Habit: dừng các thói quen xấu

Viết dài vậy thôi chứ chẳng thấm tháp vào đâu so với nội dung của hội thảo, với những chia sẻ từ anh Long cũng như các trao đổi từ người học. 100.000 đồng phí tham dự để chia sẻ kinh phí tổ chức (thuê hội trường, tiệc nhẹ, người diễn thật là free rồi) để thu nhận được giá trị rất lớn, lên đến hàng chục triệu, hàng trăm triệu thậm chí hàng tỉ đồng, đó cũng chính là hiệu suất và hiệu quả đấy.

Tóm lại, để thẩm thấu sâu hơn hãy đến tham dự các hội thảo offline của group PTDNV.

Và, tất cả chỉ là kiến thức mà không giúp ích được gì nếu như ta không HÀNH ĐỘNG, không áp dụng những điều học được vào công việc thực tiễn.

Cuối buổi tôi thấy “nhồn nhột” vì tôi chưa có ý tưởng nào về vấn đề này và háo hức vì nó phù hợp quá, đó là chủ đề offline dự kiến tháng 11 là “KẾ HOẠCH KINH DOANH 2019”. Bạn đã có kế hoạch kinh doanh 2019? Còn tôi thì CHƯA nên tôi sẽ tiếp tục học và hành! Hẹn gặp lại bạn vào buổi offline lần tiếp theo.

Lần nữa, cảm ơn anh Long, chị Hải và ban tổ chức, cảm ơn những con người tử tế và luôn muốn tiến lên phía trước bằng việc phát triển kinh doanh tử tế và bền vững đã tạo nên buổi offline chất lượng, rất “hiệu suất và hiệu quả”.

Cao Trung Hiếu | Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình

Những công ty nhỏ, startup muốn đầu tư nâng cấp đội ngũ về thái độ, kiến thức và kỹ năng để nâng cao hiệu quả thường không đủ tài chính để dùng dịch vụ của chuyên gia. Vậy, chẳng nhẽ để đội ngũ cty "tụt hậu", có giải pháp nào để hiệu quả!? Vâng có đấy!
1. Chính những nhà sáng lập phải là những người liên tục học tập và hơn nữa là cần có kỹ năng để chuyển giao hệ thống ấy. Và hơn nữa, cần xây dựng văn hóa tự học tập liên tục đến tất cả nhân sự, cty startup thường có được lợi thế này.
2. Là cử ngay nhân sự đi học những khóa tuyệt vời như thế này, hoàn toàn miễn phí đấy và chất lượng vượt xa sự mong đợi, bởi được chia sẻ bởi các "diễn thật" là chuyên gia ở nhiều lĩnh vực với thực chiến, với hiệu quả thật. Cty nhỏ của chúng tôi trích một phần kinh phí nhỏ để tất cả nhân sự tham dự khóa học này. Còn startup của bạn thì sao? Đừng bao giờ nghĩ rằng mình nhỏ, ít tiền mà không có cách nhé, bởi xã hội này còn nhiều người tử tế thật

Cao Trung Hiếu | Sáng lập và điều hành Dân Trí Soft
1 Nhận xét
  1. Những công ty nhỏ, startup muốn đầu tư nâng cấp đội ngũ về thái độ, kiến thức và kỹ năng để nâng cao hiệu quả thường không đủ tài chính để dùng dịch vụ của chuyên gia. Vậy, chẳng nhẽ để đội ngũ cty "tụt hậu", có giải pháp nào để hiệu quả!? Vâng có đấy!
    1. Chính những nhà sáng lập phải là những người liên tục học tập và hơn nữa là cần có kỹ năng để chuyển giao hệ thống ấy. Và hơn nữa, cần xây dựng văn hóa tự học tập liên tục đến tất cả nhân sự, cty startup thường có được lợi thế này.
    2. Là cử ngay nhân sự đi học những khóa tuyệt vời như thế này, hoàn toàn miễn phí đấy và chất lượng vượt xa sự mong đợi, bởi được chia sẻ bởi các "diễn thật" là chuyên gia ở nhiều lĩnh vực với thực chiến, với hiệu quả thật. Cty nhỏ của chúng tôi trích một phần kinh phí nhỏ để tất cả nhân sự tham dự khóa học này. Còn startup của bạn thì sao? Đừng bao giờ nghĩ rằng mình nhỏ, ít tiền mà không có cách nhé, bởi xã hội này còn nhiều người tử tế thật

    Trả lờiXóa