Quán cơm xã hội Nụ Cười nên lên tiếng để cộng đồng bớt hoang mang.


Quán cơm xã hội Nụ Cười nếu lấy tiền túi của chính mình cho đi thì chẳng có gì mà quan trọng, kiểu na ná như quỹ của Bill Gate thì muốn làm gì thì quyền của Bill Gate vậy.

Ở đây quán cơm xã hội Nụ Cười là nơi nhà hảo tâm, bách tính tin yêu gửi gắm lòng tốt, sự tử tế để cho đi đúng nghĩa, cho đi đến những người có nhu cầu nhận điều tốt đẹp đó.

Người cần cơm từ thiện từ nhà hảo tâm là ai, thiết nghĩ đó là người nghèo, là sinh viên tốt mà nghèo gặp hoàn cảnh khó khăn, chứ nếu là bọn sinh viên nghèo do chơi bời cà phê thuốc lá lười biếng thì chắc 99% bách tích sẽ không cho tiền, dù đó chỉ là 1 xu.

Tôi còn nhớ, ông ngoại tôi khi còn sống có dạy: “với bọn lười biếng dù một cắt cũng không cho”. 

Câu nói của anh Nam Đồng sáng lập quán cơm Nụ Cười là đảm bảo sinh viên tới là sinh viên không khá giả trên báo chí theo tôi là đúng. Nhưng không khá giả có nhiều lý do lắm, mà lười biếng, tiêu xài hoang phí là con đường nhanh nhất dẫn tới không khá giả vậy.

Tiếp có câu nói của nhà báo XYZ là dân Sài Gòn cứ tới là cho, nghe qua có vẻ hợp lòng dân Sài Gòn lắm nhưng trong vấn đề này thì câu nói ấy là không ổn, bởi dân Sài Gòn xưa nay vẫn hào sảng cho đi với những người thật thà tử tế, chứ với bọn lười biếng dân Sài Gòn mà biết thì chắc vừa chửi vừa đập cho chết toi đấy. Thật đấy!

Mấy ngày hôm trước thì anh Tuấn Anh - người làm công tác cộng đồng có nói về vấn đề đó nhưng chưa có khảo sát đầy đủ tuy nhiên hôm qua trên facebook của anh Huỳnh Phước Sang (anh Tư Sang) có làm phép thử thì 20 bạn đến quán cơm Nụ Cười thì lười đến 100%, một mẫu nhỏ không khẳng định nhưng đó là con số mà nếu là người tử tế đều tâm tư cả.

Như vậy với phép thử của anh Tư Sang chứng tỏ rằng trong những người tới ăn cơm 2.000 thì có không ít những kẻ không xứng đáng với cơm 2.000 từ nguồn bách tính, nhà hảo tâm cho đi từ thiện, họ có thể là những kẻ lợi dụng lòng tốt, sự tử tế của cộng đồng. 

Thiết nghĩ anh Nam Đồng và nhà báo cần phải đăng đàn trả lời thấu đáo vì quán cơm Nụ Cười của anh là của xã hội, là niềm tin của xã hội, niềm tin của người tử tế vì anh nhận tiền xã hội nên trong xã hội có người lên tiếng anh Nam Đồng là người đứng đầu đều phải có trách nhiệm trả lời để cộng đồng bớt hoang mang ạ.

Đôi dòng chia sẻ.

TP HCM ngày 17/10/2017
Cao Trung Hiếu
0 Nhận xét