Lỗi Ở Đây Là Cách Điều Hành Kinh Tế Vĩ Mô, Dung Túng Cho Sự Phát Triển Bong Bóng Bất Động Sản

7 đứa này chỉ là học trò của gái Ngọc Trinh "Cạp đất mà ăn". Thua xa gái có cái đất TƯ tý tẹo kiếm cả trăm tỷ dồng, không hề cướp 1 LỖ đất công nào!

20 người giàu nhất trên sàn chứng khoán năm 2021 có tới 7 người đến từ bất động sản. Tổng giá trị tài sản của 7 người này tại ngày 7/10/2021 là 308.026 tỷ đồng. 13 người còn lại có tổng tài sản 276.760 tỷ đồng. Như vậy nhóm 7 tỷ phú bất động sản có khối tài sản cao hơn tổng tài sản của 13 người ở các lĩnh vực còn lại.
Top 5 tỉ phú Việt Nam
Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc đi lên nhờ lắp ráp, gia công, chế biến cho phương Tây, rồi quay sang học tập, nghiên cứu, phát triển công nghiệp ô tô, điện tử, cơ khí để xuất khẩu. Không phát triển bất động sản trong quy trình đó. Các tỷ phú giàu nhất ở các nước đó đều có số lượng rất ít các đại gia bất động sản, kể cả khi họ mới bắt đầu phát triển.

Ngoài khả năng kích thích gián tiếp sự tăng trưởng kinh tế, bất động sản chỉ kích thích thêm sự phát triển của công nghiệp vật liệu sản xuất. Ngoài xi măng, gạch và cát (là các sản phẩm áp dụng trình độ công nghiệp thấp và rẻ tiền) thì các vật liệu xây dựng khác Việt Nam buộc phải nhập khẩu. Như vậy ngành bất động sản làm thất thoát nguồn nội tệ.

Các đại gia bất động sản Việt Nam chủ yếu làm giàu nhờ sự chênh lệch khi thu hồi đất giá rẻ của dân rồi đầu tư xây dựng và bán với giá cao gấp vài chục lần. Các công ty xây dựng bất động sản Việt Nam không có sức cạnh tranh quốc tế để đầu tư nước ngoài, cùng lắm chỉ đầu tư quanh Lào, Campuchia và Myanmar là hết vị.

Giá bất động sản tăng thì nhà nước cũng có lợi vì thu được nhiều thuế, nhưng là cực kỳ bất lợi cho nền kinh tế, vì nó làm gia tăng chi phí các mặt hàng, ngành nào cũng cần phải thuê hay mua nhà xưởng, kho bãi, văn phòng, giá đất tăng kéo theo giá làm đường cũng tăng do tiền đền bù cao, khó phát triển hạ tầng.

Tiền thuê đất tăng làm giảm tỷ suất sinh lời của doanh nghiệp, vì chi phí tính giá bán sản phẩm gồm có tư liệu sản xuất, chi phí lao động và tiền thuê đất, doanh nghiệp sẽ chọn một là tăng giá bán sản phẩm, người tiêu dùng chịu thiệt, hai là giữ nguyên giá, doanh nghiệp chịu thiệt. Như vậy tiền thuê đất tăng không những ảnh hưởng đến doanh nghiệp, người tiêu dùng mà còn khó thu hút nguồn vốn nước ngoài đầu tư vào Việt Nam.

Những người giàu nhanh trong mấy năm qua hầu như là mua đi bán lại bất động sản chứ không sản xuất ra cái gì cả. Nếu toàn bộ ngành kinh tế đều như vậy thì quá nguy hiếm. Việt Nam đang như vậy. Thế mà mấy năm nay, nhiều người hí hửng Việt Nam có nhiều đại gia bất động sản, cứ tưởng Việt Nam sắp "hóa rồng, hóa hổ" đến nơi.

Nhiều người nhìn vào bất động sản tưởng là phát triển kinh tế, thực ra đó chỉ là vẻ ngoài, đống nhà cửa các bạn thấy chỉ là tiền đi vay nước ngoài. Vì các ngành sản xuất của Việt Nam có phát triển đâu? Lấy tiền ở đâu để đầu tư bất động sản khi chính nó lại không thu hút được nguồn ngoại tệ? Bạn muốn phát triển du lịch, chất lượng dịch vụ mới quyết định, chứ không phải bất động sản. Kinh tế phát triển mới kéo theo nhu cầu thuê văn phòng chứ không phải ngược lại.

Tài chính ngân hàng là anh em sinh đôi với bất động sản, là tác nhân chính của nền kinh tế bong bóng. Nếu cái này sụp đổ thì cái kia chết theo, vì cả hai đều không dựa trên nền tảng sản xuất hay xuất khẩu. Cái gọi là tài chính lấy từ bất động sản về bản chất chỉ là tiền đi vay nước ngoài rồi tự thổi giá đất. Các vụ vỡ nợ, phá sản, nợ xấu ngân hàng đều dính đến bất động sản. Các đại gia bất động sản cũng như người dân không có tội, chỗ nào kiếm tiền nhanh không vi phạm thì người ta làm thôi. Lỗi ở đây là cách điều hành kinh tế vĩ mô, dung túng cho sự phát triển bong bóng của ngành bất động sản.

Đầu tư bất động sản thì phải có sự gắn bó mật thiết với chính quyền (để thu hồi đất và làm các thủ tục về xây dựng) ở xứ ta đã thành lệ, muốn được việc, muốn chữ ký, muốn phê duyệt thì phải có under table.

P/s: Nguồn chứng khoán lướt sóng thần - https://bandovietnam.com.vn/top-nhung-nguoi-giau-nhat-viet-nam

Chia sẻ từ anh Nguyễn Văn Đực
0 Nhận xét