Nước mắm truyền thống chỉ từ cá và muối!

Nếu là người gốc các tỉnh duyên hải miền trung thì nước mắm là món mà không thể thiếu trong bữa ăn, nhất là nước mắm ngon nước mắm nhĩ và được dùng nước một thì càng thiệt là chất lừ. Nước mắm đối với dân miền trung có thể gọi là ăn sâu vào văn hóa, nên nếu dùng món nước chấm hương nước mắm thấy rất kỳ cục. Tôi gốc Bình Định và tôi chỉ khoái nước mắm truyền thống thật thà chất phát chỉ làm từ cá và muối.
Nước mắm truyền thống chỉ từ cá và muối!
Nước mắm truyền thống của người Việt có nguyên liệu chỉ 2 món là nguyên liệu cá (người miền trung phần lớn dùng cá cơm) và nguyên liệu muối biển, chúng được trộn với nhau theo một tỉ lệ nhất định nào đó và được ủ trong cái chum, dưới cái nắng cái gió cái khí trời của nước Việt đã tạo ra một món gọi là nước mắm. Nước mắm không cần pha trộn bất cứ thứ gì khác, không cần độn vào đó cái thứ hương liệu giả nước mắm.

Nước mắm truyền thống của người Việt có đặc thù mà tôi thề rằng không có loại nước chấm pha hương liệu nào có thể "biến trắng thành đen được". Cái hương của nước mắm từ cá và muối rất là "vi dịu" nhé, ngửi thôi đã thấy sướng phê, nó đã lắm, sướng lắm, khác xa cái hương giả tạo. Màu sắc nước mắm truyền thống khó đẹp bằng nước chấm hương liệu mắm, vì nước mắm truyền thống có thay đổi theo thời gian còn nước mắm hóa chất có màu đẹp khá là bền bỉ. Về phần vị thì đảm bảo ai đã biết về cái thật nước mắm từ cá và muối thì sẽ thấy rất kỳ cục với loại nước tẩm hương, chúng khác xa lắm tức loại giả nước mắm không bao giờ đánh lừa được những người biết về vị mắm thật truyền thống của người Việt.
Tiếc là vị giác của bộ phận lớn người Việt ta đã dần quen với loại nước pha hương mắm, họ đã dần xem cái thứ nước hương mắm đó là nước mắm mất rồi. Mà cũng phải thừa nhận việc thấu hiểu người dùng, rồi cho ra đời loại nước hương mắm hợp vị có giá rất rẻ, rồi quảng bá mạnh, giáo dục cách ăn nước mắm và có hệ thống phân phối rộng khắp của những nhà kinh doanh hợp thời đã khiến phần đa người Việt thích nước hương vị mắm hơn là nước mắm truyền thống của ông cha ta để lại. Để rồi món nước mắm ngon, mắm nhĩ ngon kia đi khắp đó đây trên thế giới dành cho người thích gu thật.

Rào cản cạnh tranh lớn nhất của nước mắm truyền thống so với nước chấm hương mắm:
- Người tiêu dùng đã quen với nước hương mắm và thích nó, công nhận nó là nước mắm thật.
- Giá bán nước hương mắm luôn rẻ hơn nhiều so với nước mắm truyền thống, vì làm nước mắm truyền thống giá vốn cao hơn dùng nước và hương, tương tự như cafe hạt và cafe bột đậu nành vậy đó.
- Hệ thống phân phối, quảng bá của nước hương mắm lớn mạnh gấp hàng ngàn lần so với cơ sở làm mắm thủ công.
-...

Nghe tâm sự của em Be Diem Le Thi về nghề làm nước mắm truyền thống của gia đình mấy chục năm qua, trăn trở làm sao để thị trường hiểu về mắm ngon truyền thống... mà tôi thấy ôi sao khó quá. Tôi khuyên em nên định vị khách hàng mục tiêu rõ ràng để tập trung đến họ, vì nguồn lực của mình sao chơi thấu với công ty tỉ đô làm nước hương mắm. Kiên định đánh chắc thắng chắc bằng cái thật, cái chất của mắm truyền thống quê hương.

Nước mắm truyền thống Hải Thịnh Cà Ná
Tôi đã trải nghiệm nước mắm nhĩ Hải Thịnh Cà Ná và rất tuyệt nhé. Đảm bảo ai dùng nước mắm này thường xuyên trong 2 tháng sẽ không dùng được những loại nước giả nước mắm.

www.CaoTrungHieu.com | Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình
TP HCM ngày 09/01/2022
0 Nhận xét