Câu chuyện thương gia

Khoảng 15 năm trước tôi có xem bộ phim Thương Gia của Hàn Quốc và vẫn còn nhớ một đoạn ấn tượng lắm. Câu chuyện kể về 2 vị thương gia giàu có nhất vùng, có một vị là thương gia tài năng, nhanh trí và luôn muốn trở thành người giàu có số 1. Nhờ việc cạnh tranh bằng trí tuệ như vậy mà nhân dân trong vùng được lợi lộc, vì chất lượng tốt hơn, giá cả rẻ hơn.


Có một lần dịch bệnh, thiên tai hoành hành khiến nhân dân cơ cực. Vị doanh nhân tài năng và nhanh trí kia đã dự đoán được tình hình nên tích trữ khá nhiều lương thực thực phẩm và tự đắc là kiếm được rất nhiều tiền để trở thành người giàu có nhất vùng, được mọi người trọng vọng. Và quả vậy thời kỳ này ông đã kiếm được rất nhiều tiền, ông khoái chí tự đắc rồi sai tùy tùng qua nhà "đối thủ" để điều nghiên xem họ làm ăn có giỏi bằng ông.

Người tùy tùng sau thời gian dò xét kỹ lưỡng thì về báo với ông chủ "Thưa ông chủ, bên đó họ cũng tích trữ lương thực thực phẩm còn có phần nhiều hơn ông, chỉ có điểm khác với bên ta là bên đó họ dành tặng người nghèo, bán giá rẻ cho nhân dân".

Người thương gia tài năng và nhanh trí này thốt lên trong tâm phục khẩu phục "Ta thua toàn diện rồi, ta thua toàn diện rồi, ta không có mặt mũi nào so sánh với lòng tốt của họ được nữa...". Sau đó ông ấy cũng cho làm giống như "đối thủ" của ông, tức là tặng người nghèo và bán giá rẻ cho nhân dân trong vùng.


Người Hàn Quốc đi lên từ đống đổ nát và họ có những bước phát triển thần tốc, một phần công sức để tạo nên sự thần kỳ này là chính phủ Hàn Quốc chỉ cho phát trên kênh truyền hình, báo đài về những bài học làm kinh doanh bền vững. Người dân Hàn Quốc tự hào với những thương hiệu như Samsung, Huyndai, Daewoo, KIA, LG..., để tạo nên sự tự hào đó thì nhân tâm phải là gốc rễ của giới thương nhân.

www.CaoTrungHieu.com | Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình
TP HCM ngày 20/07/2021

0 Nhận xét