Người vô ơn

Trong danh mục 10 loại người không nên kết bạn, không nên làm ăn, hợp tác, thì đứng đầu bảng là người vô ơn.




Người hàng xóm đói, bạn đem cho chục ký gạo. Okie, họ biết ơn bạn. 


Nhưng một lần rồi thôi nhé! Chứ cứ mỗi ngày bạn mang cho họ 1kg, đều đều ngày này qua tháng khác là hỏng. Lúc đó họ có cảm giác họ đương nhiên được nhận cái này. Rồi một lúc bạn ngưng tiếp tế, họ cho rằng bạn xấu với họ.


Đó là một dạng vô ơn.


Người vô ơn thường rất ít biết nói lời cám ơn. Bởi họ xem những gì bạn làm cho họ là đương nhiên. 


Và cũng có thể đó là truyền thống giáo dục của gia đình họ.


Đã vô ơn thì thường gắn liền với phản trắc. Thông thường để không phải bị cảm giác bị thọ ơn, người ta tạo mâu thuẫn bằng việc đẩy/đổ cái lỗi gì đó cho người giúp đỡ họ. Họ đẩy lên thành xung đột rồi tuyên bố chấm dứt quan hệ.


Người ta giúp người không phải được đền ơn, đáp trả. Người ta giúp người vì tình cảm của họ, và hành động giúp đỡ cưu mang cũng chỉ là xuất phát từ cái tâm thật lòng, muốn người bạn mình có cuộc sống tốt lên, muốn quan hệ với nhau cùng tốt lên.


Nên khi bị phủi ơn bằng hành động phản trắc, người ta rất đau lòng. Đau lòng không phải là bị mất cái ơn, vì không được đáp đền. Mà họ đau lòng vì họ phát hiện ra, hoá ra người bạn lâu nay mình yêu thương chắt chiu vun đắp, lại là một con người hoàn toàn không phải như mình nghĩ. Họ đau lòng vì họ bị mất mát, bị tổn thương, mất đi một người bạn, chứ không phải họ tiếc những gì lâu nay họ bỏ ra.


Nói chung, người vô ơn thuộc loại người nguy hiểm. Họ dám quay ngoắt với người thương yêu giúp đỡ mình, dám đổ vấy cho người mình thọ ơn để cắt quan hệ, thì không gì họ không làm. 


Vì vậy, trong quan hệ đời sống hoặc trong hợp tác, nên tránh xa loại người này.


Cho nên, nếu đã phát hiện người bạn mình có dấu hiệu là kẻ vô ơn, bạn đừng tiếc. Tốt nhất nên lảng ra dần, chấm dứt quan hệ thân thiết. Như vậy bạn sẽ an toàn hơn, sẽ khỏi bị cú đau khi phải đón nhận hành động phản trắc trực diện vỗ mặt.


Cuối cùng, nếu bị người ta phản bội, tốt nhất bạn nên mừng chứ đừng đau. Mừng vì đã phát hiện được, mừng vì trong danh sách mối quan hệ, bạn đã lọc ra được một kẻ xấu.


Theo nhà báo Đặng Vỹ

0 Nhận xét