Đặt lại câu hỏi 'Tại sao khó kiếm sales vậy?'

Xin nói ngay là tôi muốn đi vào phân tích câu hỏi trước khi có bài khác nói về câu trả lời.
100% số công ty SME tôi gặp đều than phiền vấn đề này, có người thiếu ít, có người thiếu nhiều, cá biệt có người không dám mở đội sales, phải nhờ trung gian phân phối vì không tuyển nổi! Lý do họ cảm thấy đã gây ra hiện tượng này thì nhiều:

Có vô vàn cách giải thích, anh em làng công nghệ thì nói do thời nay ai dùng cách offline cổ lỗ sỹ của anh nữa, giờ là phải online chủ yếu. Thời 4.0 rồi!

Anh em bên đầu tư, tiền ảo, tài chính thì nói, do thế hệ này họ có nhiều cách làm ra tiền hơn mà lại nhàn hơn, phù hợp với sở thích ngồi văn phòng nên họ không cần đi làm sales!

Anh em doanh chủ sử dụng các nghiên cứu về xã hội học mới nhất thì nói đó là do chúng ta đang trong giai đoạn tuyển và dùng nhân sự thuộc thế hệ Z. Đây là thế hệ hoàn toàn sống cho riêng mình, không hề muốn bị ràng buộc theo một tổ chức nào hết.

Phổ biến hơn cả, thì các anh/chị chủ chỉ thốt ra: "Chịu, không rõ tại sao, nhưng chắc tại thời nay nó thế!"

Dù cho xã hội có trở nên hiện đại tới đâu, chúng ta không thể bỏ qua một hiện tượng là trong khi nhiều người than phiền thì vẫn có những người có đầy đủ nhân sự sales để chạy. Rồi bất kể kiểu bán ra sao, online, offline, bán hàng chủ động hay ở cửa hàng chờ khách tới, trong khi sếp Việt Nam “không bao giờ dám LÀM GÌ QUÁ với đội sales”, thì cùng lúc, ở Trung Quốc, các ông bà chủ vẫn dám dùng các hình thức phạt rất nặng, thậm chí ảnh hưởng tới tự trọng của nhân viên. Cứ hễ không đạt là nào ăn gián sống, nào uống nước thải, nào quỳ xin lỗi ngoài đường!

Tôi hoàn toàn không đồng ý với những cách phạt này, nhưng hiện tượng đó nó gợi cho tôi khá nhiều suy nghĩ về việc tại sao ở bên đó thì họ cần việc và cố sống cố chết giữ việc đến vậy? Còn ở Việt Nam mình thì phải "nâng như nâng trứng, hứng như hứng hoa", chỉ hơi “gãi nhè nhẹ” bên ngoài là các "chiến binh" đủ mọi lứa tuổi nói chung và thế hệ Z nhạy cảm nói riêng đã sồn sồn lên xin nghỉ việc?

Và làm ơn đừng ai nói với tôi là Trung Quốc lạc hậu hơn chúng ta về công nghệ nhé! Họ hơn hẳn chúng ta khá nhiều mặt! Cũng không phải vì số lượng dân lớn so với số doanh nghiệp thì ít hơn hẳn đâu. Ngay cả với việc bán hàng online của những người làm tự do ở bên đó còn đa dạng, phong phú hơn chúng ta nhiều!

Vậy: Tại sao tuyển sales thời nay ở Việt Nam vẫn khó thế?

Chỉ có trả lời câu hỏi đó một cách rốt ráo thì chúng ta mới có thể giải quyết được vấn đề của mình! Bản thân tôi đã có một số lý giải cho việc này sau khi tìm hiểu ở những công ty vẫn có đủ sales. Mà ở bài tiếp theo tôi sẽ xin phép chia sẻ. Nhưng đó vẫn là những kiến giải mang tính cá nhân của riêng tôi chứ không thể khẳng định là đúng hoàn toàn. Do vậy, tôi mong anh/chị cùng góp vài ý để trả lời câu này!

Chia sẻ từ facebook Do Xuan Tung
Nguồn group QTvKN
0 Nhận xét