THƯ GỬI BÁC HỒ.


Kính thưa Bác, 

Con viết thư để thưa chuyện với Bác về việc người ta định xây dựng tượng đài Bác ở Sơn La với số tiền lên đến 1.400 tỷ. Với con hay 80 triệu người dân Việt Nam luôn dành cho Bác niềm kính yêu vô bờ bến, tuy nhiên trong việc này hình như người ta đang cố tình hình tượng hóa niềm kính yêu ấy thành một thứ gì đó cụ thể và nó cũng theo trào lưu: to nhất, hoành tráng nhất. 

Thưa Bác, tỉnh Sơn La đứng hàng 56/63 tỉnh thành về... NGHÈO, như vậy là nằm trong top 10 các tỉnh nghèo đó Bác (http://alo9.net/bang-xep-hang-muc-do-...), Theo số liệu từ Cổng thông tin Ủy ban Dân tộc, hiện cả nước có khoảng 62 huyện nghèo (theo Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP.), trong đó Sơn La có tới 5 huyện là Sốp Cộp, Phù Yên, Bắc Yên, Mường La và Quỳnh Nhai. Ấy vậy mà người ta không quan tâm, đề án vẫn thông qua bất chấp việc này đi ngược lại sự giản dị của Bác, đi ngược lại sự tấm gương tiết kiệm, lo cho dân cho nước của Bác. Hàng năm các cuộc thi về noi gương Bác vẫn diễn ra đều đặn từ các cấp TW đến địa phương ấy vậy mà hình như vẫn có nhiều người chưa thuộc. Con vẫn nhớ câu chuyện khi xây dựng nhà sàn cho Bác, Bác nói Bác không cần, để gỗ xây dựng trường học cho các cháu, đôi dép râu đã sờn, Bác chưa muốn thay vì nó vẫn còn dùng tạm được. Con nhắc lại con số 1.400 tỷ, nó khủng khiếp đến mức con không tính được nó sẽ giúp được bao nhiêu hộ nghèo tại Sơn La, xây được bao nhiêu trường học... con xin trích ra đây vài dòng trong website tỉnh Sơn La (http://sonla.gov.vn/…/tong-hop-tinh-hinh-kinh-te-xa-hoi-6-t…), phầnVII.1 viết về đời sống dân cư: "đời sống dân cư nông thôn được cải thiện nhưng thiếu tính bền vững, tình trạng thiếu đói giáp hạt vẫn xảy ra. Tình trạng thiếu đói giáp hạt xuất hiện sớm từ tháng 1/2015 và cao điểm đến 5/3/2015 đói giáp hạt đã xảy ra ở 5 huyện Quỳnh Nhai, Thuận Châu, Mường La, Bắc Yên, Mộc Châu với 8200 hộ và 36031 nhân khẩu thiếu đói chiếm 3,13% tổng số hộ và 3,05% tổng số nhân khẩu toàn tỉnh." 

Thưa Bác, nhìn toàn cảnh, theo thông tin mới nhất, nợ công mỗi người dân đang phải gánh không phân biệt Nam Phụ Lão Ấu là tương đương (số chẳn) 21.000.000 vnd (1.000 usd), với số tiền khủng trên con biết ngân sách TW sẽ đi vay và vì vậy số nợ trên sẽ càng lớn. Con còn lo lắng thêm các tỉnh khác sẽ học tập xây dựng tượng Bác cho đồng bào Tây Nguyên, đồng bào Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ, vùng biển đảo... Lúc ấy con nghĩ Bác sẽ chẳng vui gì bởi đi ngược lại những điều Bác dạy là phải: "Cần - Kiệm - Liêm Chính". À mà con cũng báo cáo thêm với Bác, chẳng biết sao á cứ công trình gì lớn lớn, người dân lại tự động tính những khoản tiền to to có thể không vào đúng mục đích. Phần trăm cho cơ quan này, hoa hồng cho vị kia, khổ...

Cuối thư, con kính chúc Bác luôn an nhàn...

0 Nhận xét