Nhận xét về lớp học ngày 28/06/2015 của Cao Trung Hiếu.

Một số nhận xét về lớp học offline ngày 28/6/2015 và ý tưởng kinh doanh sản phẩm Dân trí Soft (phần mềm quản lý bán hàng).
>> Lớp học Làm website miễn phí: Làm website với blogger

1.- Mục đích của lớp học offline ngày 28/6/2015:

* Đối với người dạy:

- Hướng dẫn người học biết cách thiết kế website bằng cách sử dụng blogger một cách cơ bản.

- Tạo 1 group offline kết nối cộng đồng hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh online, offline sản phẩm của Dân trí Soft (phần mềm quản lý bán hàng). Ngoài ra, hướng dẫn thêm một số cách kiếm tiền online khác ở mức sơ lược, khái quát.

- Từ việc giúp người học thiết kế được một website cơ bản đến việc hướng người học tập trung thiết kế 1 website chuyên về bán sản phẩm của Dân trí Soft (phần mềm quản lý bán hàng) trong hệ thống online cũng như offline.

- Tìm kiếm cộng tác viên, hỗ trợ CTV những kỹ năng về tiếp thị sản phẩm, kỹ năng bán hàng, kỹ năng chốt giao dịch…; truyền đạt những kiến thức về cách cài đặt sử dụng phần mềm, các tính năng, thông tin về sản phẩm cụ thể, dễ hiểu giúp cho CTV có kiến thức để tư vấn cho khách hàng.

- Tìm kiếm, đào tạo những seller tốt nhất để phục vụ cho hoạt động quảng bá sản phẩm nhằm tăng doanh số bán hàng bằng cách mở rộng quy mô và mạng lưới hoạt động offline, online.

Mai Nguyen là người đứng ngoài cùng tay phải

* Đối với người học:

Khi đến với lớp học mỗi người học có những mục đích khác nhau, có người muốn học để biết cách thiết kế web phục vụ công tác chuyên môn, có người muốn thông qua lớp học có thể kết nối cộng đồng phục vụ cho công việc mình đang làm, hoặc là học để nâng cao kỹ năng bán hàng của bản thân… Nói chung dù mục đích gì thì cũng đều phục vụ cho công việc của mình đang làm và muốn tìm kiếm cho mình một cơ hội kiếm tiền tăng thêm thu nhập.

* Đối với bản thân:

Riêng bản thân tôi khi tham gia lớp học với mục đích là sau khi học xong tôi có thể tự thiết kế 1 website theo ý tưởng, sở thích của mình có thể để phục vụ cho cơ quan, đơn vị, công tác chuyên môn, có thể viết blog cho cá nhân… Vì hiện nay CNTT phát triển như vũ bảo nếu mỗi chúng ta không tự trau dồi kiến thức, kỹ năng về Internet, CNTT thì rất dễ bị tụt hậu so với sự phát triển của xã hội.

Nhưng khi đến với lớp học và được nghe giảng viên trình bày, trao đổi các nội dung thì tôi nhận thấy mục tiêu của lớp học không chỉ là hướng dẫn người học biết thiết kế website mà nó còn chứa đựng rất nhiều kiến thức về lĩnh vực marketing như mục đích của người dạy muốn truyền đạt cho lớp học mà đã nói ở phần trên.

Bản thân tôi khi đăng ký và đến với lớp học với 1 tinh thần học tập nghiêm túc, muốn học hỏi, tiếp thu thêm nhiều kiến thức trong xã hội. Và khi được anh Cao Trung Hiếu truyền đạt, chia sẽ những kiến thức, kinh nghiệm thực tế trong công việc, những gửi gắm của anh khi mớ lớp offline vừa qua là mong muốn xây dựng một đội ngũ cộng tác viên, một cộng đồng cùng giúp nhau trong hoạt động kinh doanh tạo ra thu nhập cho các thành viên mà mục tiêu trọng tâm đó là: quảng bá sản phẩm và tăng doanh thu bán hàng của phầm mềm Dân Trí, trong đó lồng ghép với việc kết nối cộng đồng offline, hỗ trợ các kỹ năng bán hàng, tiếp thị sản phẩm cho người học khi trở thành cộng tác viên của Dân Trí soft cũng như đưa ra chính sách hoa hồng hấp dẫn cho mỗi sản phẩm bán được.

Kết quả của một ngày học offline bản thân cũng đã tích luỹ được một số kiến thức như sau:

- Về nội dung thiết kế website: thực sự thì kiến thức không có gì mới so với với kiến thức mà tôi đã nghiên cứu trước đó. Tuy nhiên tôi đã học được một số kỹ năng, một số thủ thuật để có thể thiết kế một trang web dễ dàng và trình bày đẹp mắt, khoa học.

- Về kiến thức trong lĩnh vực kiếm tiền online thì giảng viên đã chỉ ra 3 lĩnh vực kiếm tiền gồm: tự kinh doanh online, MMO (making money online), cộng tác viên Dân trí Soft (bán phần mềm quản lý bán hàng).

+ Đối với 2 lĩnh vực tự kinh doanh online, MMO (making money online) bản thân đã nghiên cứu đã trải nghiệm và cũng có 1 lượng kiến thức nhất định về 2 lĩnh vực trên.

Trong đó: 

Lĩnh vực tự kinh doanh online theo thời vụ: bản thân đã kinh doanh 3 sản phẩm đó là phụ kiện điện thoại, laptop giá rẻ; balo rút; bánh chưng Phước Nguyên thời gian là trong vòng 1 năm đầu 2014 đến đầu 2015. Để có thể tiến hành kinh doanh tôi đã cùng một nhóm gồm 14 thành viên (trong đó có 10 thành viên góp vốn và 6 cộng tác viên bán hàng) đối với 2 hoạt động kinh doanh (phụ kiện và balo rút). Trong đó, tôi là trưởng nhóm phụ trách điều hành chung các hoạt động của nhóm từ kinh doanh cho đến công tác hoạt động phong trào và 2 phó nhóm (1 phó nhóm hỗ trợ xây dựng kế hoạch, các bước thực hiện cho hoạt động kinh doanh cũng như hỗ trợ kỹ năng bán hàng cho các các CTV, tính % hoa hồng cho các sản phẩm bán được và tìm nguồn hàng, phụ trách về tài chính, 1 phó nhóm phụ trách hoạt động phong trào và thu hút thêm nhiều thành viên tham gia) tất cả vì mục tiêu là thành để thành lập CLB thanh niên Phước Nguyên tạo sân chơi nổi bật, sáng tạo, hấp dẫn, bổ ích, thu hút mọi thành phần lứa tuổi tham gia, đặc biệt là lứa tuổi thanh thiếu niên; tạo ra điều kiện kinh tế hỗ trợ, đòn bẩy thúc đẩy sự phát triển phần nổi. Qua đó cũng tạo điều kiện kinh tế cho mỗi cá nhân tham gia cũng như giúp đỡ cho tất cả mọi người trong từng giai đoạn có thể của câu lạc bộ. 

Qua triển khai kế hoạch kinh doanh bằng hình thức online, offline, trao đổi, vận động các thành viên đã góp vốn thì tổng số tiền góp vốn là 10.000.000 đồng. Đây là số tiền không lớn nhưng đối với thanh niên, đối với sinh viên thì thực sự cũng có thể khởi nghiệp. Và tôi cũng đã mong muốn có thể xây dựng được một CLB dành cho thanh niên. Nhưng khi thực hiện có nhiều khó khăn xảy ra và là một trưởng nhóm thì tôi cũng đã hết sức linh động để các thành viên góp vốn không bị mất vốn khi tình trạng bán hàng ngày càng có dấu hiệu đi xuống thì chúng tôi đã dừng lại. Tuy không đạt được kết quả như kế hoạch ban đầu đề ra tất cả các thành viên trong nhóm cũng không phải mất tiền vốn. Hoạt động kinh doanh này chúng tôi đã áp dụng 2 hình thức offline và online để hỗ trợ cho CTV cũng như bán hàng bằng các tạo 1 fanpage, giao hàng miễn phí tại Bà Rịa khi có đơn hàng, liên hệ BQL chợ Phước Nguyên đem hàng ra chợ bán khi có thời gian rãnh…

Đối với hoạt động bán bánh chưng tết: đối với hoạt động này thì không cần bỏ vốn mình chỉ cần tiếp thị sản phẩm khi có đơn đặt hàng thì giao hàng, nhưng cũng rất khó khăn vì cạnh tranh với các thương hiệu bánh chưng có từ trước. Bản thân cũng đã xây dựng một kế hoạch để quảng bá cho sản phẩm bằng cách gửi kế hoạch đến Thành Đoàn Bà Rịa, tỉnh Đoàn BRVT nhờ hỗ trợ và giới thiệu đầu ra cho sản phẩm (thành đoàn và tỉnh đoàn đều đăng tin về bánh chưng Phước Nguyên trên trang web của mình), triển khai đến các chi đoàn thực hiện bán sản phẩm cho tổ dân cư để lấy tiền gây quỹ hoạt động cho chi đoàn. Đối với hoạt động này thì số tiền tổng thu được là 2.300.000 đồng.

Qua những hoạt động trên so với những người đi trước những doanh nghiệp, những cửa hàng thì nó không là gì nhưng chính những hoạt động đó cũng đã tạo ra rất nhiều cơ hội, kinh nghiệm cho các thành viên khi tham gia.

Hiện tại, bản thân cũng có 2 dự kiến về kế hoạch phối hợp để kinh doanh: thứ nhất: xây dựng 01 trang web trao đổi mua bán hàng hoá, sản phẩm và hưởng hoa hồng từ các giao dịch mua bán qua hệ thống website (kế hoạch và website đang trong quá trình xây dựng), khi đưa vào vận hành cũng cần đội ngũ CTV; thứ hai: mở cửa hàng kinh doanh các loại xôi, chè…(vẫn đang thử nghiệm).

Lĩnh vực MMO: bản thân đã có kiến thức cơ bản cũng như đã thực hành trải nghiệm các nội dung mà giảng viên đã trình bày trong lớp học.

+ Đối với cộng tác viên Dân trí Soft (bán phần mềm quản lý bán hàng): về lý thuyết cũng giống như bán hàng cho các trang nước ngoài như Amazon của Mỹ, Lazanda của Việt Nam… để hưởng hoa hồng và người hoạt động trong lĩnh vục này được gọi là affiliate marketing. Tuy nhiên, trên thực tế Dân trí Soft hoạt động bán hàng vừa offline và online. CTV của Dân Trí sẽ được đào tạo các kỹ năng tiếp thị sản phẩm, thiết kế web, cũng như tập hợp những người cùng chung chí hướng tạo thành một nhóm để hỗ trợ cho nhau trong hoạt động kinh doanh các sản phẩm của Dân trí soft. Ngoài ra còn hỗ trợ cho các thành viên về lĩnh vực mình đang làm…

Với những nội dung trình bày và nhận định ở trên sau khi được tham gia lớp học, bản thân thấy rằng việc kinh doanh sản phẩm của Dân trí Soft không có rủi ro về tài chính và tất cả chỉ là sự trải nghiệm (tất nhiên khi muốn kiếm được tiền thì chúng ta cũng phải đầu tư, bỏ ra thời gian, công sức và một ít money cần thiết).

2. Một số ý tưởng cho việc kinh doanh sản phẩm của Dân trí Soft:

* Đối với online:

Tập trung xây dựng một trang web về sản phẩn của Dân trí Soft đầy đủ các nội dung, thông tin cần thiết và hình thức trình bày thân thiện, đẹp mắt. Dù là bán một sản phẩm giống nhau những mỗi người nên có những kỹ năng riêng trong việc tiếp thị sản phẩm của mình. Để xây dựng hình thức, nội dung hấp dẫn cho sản phẩn cần lưu ý các phần sau:

- Viết bài Review hấp dẫn cho sản phẩm cần có:

+ Overview: Nói cho độc giả biết đó là sản phẩm gì, tên như thế nào, sử dụng cho thị trường nào, giá bao nhiêu…
+ What is it? Who need it?: sản phẩm đó là gì, ai là người cần sản phẩm đó?
+ How it could help: sản phẩm đó giúp ích như thế nào
+ Main feature: những tính năng chính của sản phẩm
+ Advantage: ưu điểm của sản phẩm
+ Price, why should get it now: giá cả sản phẩm, tại sao cần phải mua nó ngay.
+ Hình ảnh, video về sản phẩm, call to action.

- SEO onpage: là các hình thức tối ưu hoá G hoá, tìm kiếm bằng cách chỉnh sửa thông tin trên bài viết nội dung nhằm gia tăng thứ hạng trên google; liên kết với các trang mạng xã hội. Thường xuyên tương tác với khách hàng khi có email.

- Bonus: Bonus cần phải hấp dẫn có giá trị, hình ảnh đẹp mắt, nhấn mạnh chức năng của sản phẩm bonus…

- Thường xuyên quảng cáo sản phẩm trên các diễn đàn, các trang web khác, mạng xã hội, youtube…

* Đối với offline:

- Xây dựng một group offline có cùng chí hướng là kinh doanh các sản phẩm của Dân Trí Soft.

- Chọn ra một nhóm trưởng để điều hành hoạt động và tổ chức các buổi offline.

- Chuẩn bị tốt các nội dung của buổi offline: mục đích, yêu cầu, kết quả kinh doanh của tuần trước, thảo luận đóng góp ý kiến tìm ra phương pháp bán hàng hiệu quả, đề ra mục tiêu của buổi offline kế tiếp. Phân công cụ thể nhiệm vụ cho từng thành viên trong những công việc chung của nhóm hoặc chỉ tiêu của thành viên. Ví dụ như công việc chung là mình có thể like, comment blog, youtube, các tin trên face của từng người hay hỗ trợ công việc của thành viên khi được yêu cầu, đề nghị.

- Tập huấn về kỹ năng bán hàng, tiếp thị sản phẩm, kỹ năng chốt giao dịch.

Cám ơn anh đã truyền đạt những kiến thức hữu ích. Biết rằng cuộc sống cho đi là nhận lại nhưng chúng ta hãy cố gắng hết mình. Và em cũng sẽ cố gắng dành thời gian để tiếp cận và bắt tay vào công việc mới này “Take acction”. 

Chúc anh luôn thành công!

Bài viết của Mai Nguyen
1 Nhận xét
  1. Bài viết cuả bạn mai rất đầy đủ nội dung và rất chuyên nghiệp,cam ơn bạn chúc bạn sớm thành công..

    Trả lờiXóa