Bài toán thực tế đầu tiên của cháu tôi năm học lớp 1

Để tạo sự thích thú của trẻ nhỏ về toán học nên sử dụng kiến thức có được để áp dụng vào cuộc sống một cách đơn giản, nhẹ nhàng.
Ví dụ: tôi có một người cháu đang học lớp 1, ngày cu cậu học được phép cộng/trừ phạm vi 20, mỗi lần cu cậu học được điều tốt, tôi khuyến khích bằng cách mua tặng món những đồ chơi nhỏ (đồ chơi lắp ráp nhân vật hoạt hình - trò chơi giúp tăng trí tưởng tượng & logic). Mỗi lần như vậy tôi để cu cậu tự tính toán tiền cần mua, tiền thối trong phạm vi 20.000 vnd.

Lần đầu tiên, cu cậu mua 2 món đồ chơi, mỗi món giá 6.000, tôi đưa cu cậu 20.000, yêu cầu tính tiền thối - làm đúng thì đồ chơi sẽ được mua, làm sai thì hẹn lần sau.

Bài toán thực tế đầu tiên với bé, nó không quá khó thế nhưng để làm phép toán này, mồ hôi ra ướt đẫm cả khuôn mặt đáng yêu kia.

Bài toán thực tế đầu tiên của cháu tôi năm học lớp 1
Lần 1 cậu tính sai, tôi khuyến khích hãy tính cẩn thận hơn kèm theo lời hướng dẫn để cậu hiểu rõ hơn về phép toán, tuyệt đối không giải hộ nhé. Đến lần trả lời thứ 3 thì mới có kết quả đúng, cu cậu reo lên thật hạnh phúc - hạnh phúc vì được sở hữu 2 món đồ chơi và tôi thật hạnh phúc khi giúp cu cậu giải quyết được bài toán thực tế đầu tiên. Tôi giải thích cho bé hiểu học toán có giá trị như thế nào, học toán thật tuyệt đúng không nè!

Đến nay cháu của tôi đã giải quyết được nhiều bài toán thực tế hơn, có mức độ phức tạp hơn và đặc biệt cu cậu rất thích làm những bài toán như thế này.

Cao Trung Hiếu
TP Bà Rịa, tháng 05/2014
1 Nhận xét