Tụi Mỹ thất nghiệp tăng khi kinh tế khủng hoảng chứ xứ mình thì không!?

20 phút uống ly cafe có 4 người bán vé số mời mua. Không biết 100 triệu dân Việt Nam thì có bao nhiêu lao động hành nghề bán vé số.
Nghề bán vé số quá "nhẫn nại kiên trì" (mời trăm người có vài người mua), phải rất "chịu khó, siêng năng" (ngày nào vé số cũng sổ, ngày nào cũng làm, không làm thì đói), là "không cần học hành cũng làm được", đơn giản quá nên dễ vào làm (Grab cũng gần tương tự, dễ làm không cần học tập vẫn làm được). Đó chẳng phải là đỉnh cao về giải quyết công ăn việc làm đó ư!? Tụi Mỹ tỉ lệ thất nghiệp tăng khi kinh tế khủng hoảng chứ xứ mình cứ bán vé số, chạy Grab... là không có thất nghiệp nhé - chỉ có thể là thiên đường.

Về giáo dục ở xứ mình cũng khác xứ người lắm, xứ ta giáo dục dồn hết sức chỉ để thi điểm cao có bằng cấp loại giỏi, còn xứ của người ta học là để dùng, học là để tạo giá trị cho xã hội theo cách thông minh nhất hiệu quả nhất. Cái đích của học là giúp cuộc sống tốt đẹp hơn chứ không bon chen gì cái bằng cấp mà vô dụng. Cho nên cách giáo dục của ta khác rất xa cách giáo dục của họ.

P/s: Cuốn Learning How to Learn (Học cách học) giúp người học có cách tư duy và phương pháp học tập hiệu quả, mà bất cứ ai cũng nên đọc, ngẫm và thực hành.
Sách Học cách Học
www.CaoTrungHieu.com | Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình
TP HCM ngày 20/05/2023

0 Nhận xét