Taxi Vinfast: làn gió mới tại thị trường taxi Việt Nam.

Cảm ơn chia sẻ của anh em qua Facebook, Zalo về việc Vinfast thành lập công ty Taxi, tôi tóm tắt lại có mấy ý:
Taxi Vinfast xâm nhập thị trường Hà Nội
1. Đầu tiên phải khẳng định Vinfast rất linh hoạt và tốc độ, họ nghĩ nhanh và làm còn nhanh hơn. Thậm chí vừa rồi Vinfast dẹp xe xăng chuyển sang 100% xe điện thì ai cũng rõ, fast là nhanh, nhanh trong kinh doanh.

2. Thành lập hãng taxi thì Vinfast một mũi tên trúng nhiều đích:

+ Giải phóng hàng tồn kho số lượng lớn, với giá bán niêm yết chứ không phải xả hàng tồn kho vì bán cho công ty taxi thành viên nên không ép giá, nhờ đó giá trị tiền thu về rất cao cho Vinfast, các báo cáo tài chính sẽ đẹp hơn rất nhiều với kỹ thuật này.

+ Tăng sản lượng bán xe ngoạn mục, chứng tỏ rằng bán hàng giỏi và là minh chứng cho thị trường về chất lượng, giá cả, dịch vụ hậu mãi tốt nên mới đạt sản lượng bán top 1 xe điện tại thị trường Việt Nam. Việc tăng sản lượng tức thị phần cũng đem lại lợi ích là nhà đầu tư tiềm năng thấy phấn khởi hơn, tin tưởng hơn.

+ Hãng taxi mới khi mua xe sẽ cầm cố vay ngân hàng dễ dàng hơn, được hệ thống ngân hàng muốn được tài trợ vốn trong ngắn, trung và dài hạn vì đây là sản xuất kinh doanh thật, có dòng tiền thật mỗi ngày mỗi ngày.

+ Về hướng kinh doanh của hãng taxi Vinfast này thì theo một số nhận định: hoặc là dùng những lợi thế cạnh tranh cực khủng taxi Vinfast thâu tóm thị trường bắc trung nam rồi M&A các hãng taxi nhỏ-lớn khác để nắm cái thế người chơi lớn đủ sức chơi sát ván với Grab, rồi đưa xe điện Vinfast vào toàn hệ thống; hoặc taxi Vinfast tăng trưởng nhanh rồi bán lại giá cao cho nhà đầu tư muốn gia nhập ngành; chỉ có cái rủi ro là "đầu voi đuôi chuột" như kiểu Vinfast xăng.

3. Về lĩnh vực taxi ở hiện tại: có thêm tay chơi mới taxi Vinfast mới - xịn - mịn sẽ cùng nhau chia sẻ nhu cầu vận chuyển taxi. Taxi Vinfast thu hút được sự quan tâm lớn từ người dùng nhờ cách làm truyền thông giỏi; taxi Vinfast làm thị trường khôn ngoan khi mở taxi ở miền bắc trước sau đó mới nam tiến, vì bản chất doanh nghiệp taxi ngoài bắc không có nhiều tay chơi lớn như miền nam (Vinasun, Mai Linh); taxi Vinfast hiện nay định vị giá rẻ hơn kể cả rẻ hơn Grab nên thu hút được người dùng... Tương lai vài năm nữa thì mới thấy rõ cục diện, Vin vẫn luôn là nhà vô địch về bất động sản là con bò sữa siêu khổng lồ để làm điều mới mẻ, còn smartphone Vinsmart, thương mại điện tử Adayroi, bán lẻ điện máy di động Vinpro+, chuỗi minimart Winmart, ô tô xăng Vinfast... là nhiều bài học thất bại của Vin. Hy vọng với slogan "mãi mãi tinh thần khởi nghiệp" thì lần này Vinfast sẽ thành công như Vinhome, lần này không phải là "khởi nghiệp ngay dẹp tiệm luôn".

P/s: rất vui khi nhận được thêm những góc nhìn khác

www.CaoTrungHieu.com | Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình
TP HCM ngày 26/05/2023

Hơi khó hiểu điểm này: (1) nhu cầu mua xe ở các công ty taxi là nhiều, (2) Vinfast đẻ ra công ty taxi mới toanh và là đối thủ trực diện với các hãng taxi. 
Hãng taxi điện của Vinfast vừa ra mắt tại Việt Nam vào tháng 4/2023
Chắc chắn các công ty taxi sẽ không dại mua xe ở đối thủ Vinfast, vì thị trường xe ô tô gần như là cạnh tranh bình đẳng nó khác với thị trường điện, các hãng taxi sẽ chon Toyota, Kia, Hyundai... hay hãng nào khác miễn không phải là đối thủ như kiểu làm của Vinfast.

Vậy có phải Vinfast đã định vị chiến lược là không bán cho phân khúc các hãng taxi!?

Nói chung rất khó hiểu cách làm của tỉ phú đô la Phạm Nhật Vượng. Thêm cái việc lô hàng xuất khẩu đầu tiên 999 xe sang Mỹ bị cơ quan chức năng yêu cầu thu hồi vì lỗi ngớ ngẩn nào đó ở cái phần mềm quản lý ô tô. Khó hiểu chiến lược kinh doanh của Vinfast, và dĩ nhiên khi thắng sẽ làm vua còn khi thua thì làm giặc, hy vọng lần này Vinfast điện sẽ thắng chứ không ngắn hạn như Vinfast xăng!

www.CaoTrungHieu.com | Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình
TP HCM ngày 26/05/2023

0 Nhận xét