Đừng nao núng khi gặp đối thủ quá mạnh!

Cách đây khoảng 3 năm trước (2017) tôi có chia sẻ câu chuyện kinh doanh vất vả này với người bạn đang làm quản lý cho một công ty của Singapore. 

Không phải lúc nào đối thủ khổng lồ cũng giành chiến thắng

Tui bảo "Hiện nay có công ty vốn đầu tư của Singapore vào Việt Nam làm phần mềm tính tiền tương tự DanTriSoft, họ chơi game ác thiệt, mày làm quản lý công ty của Sing nên hiểu họ nên chia sẻ giúp tao góc nhìn của mày với".

Cậu ấy hỏi "Họ chơi game gì vậy?"

Tôi tiếp "Họ cho salesman đến tất cả các quán cafe, quán ăn, nhà hàng tặng nguyên một bộ máy pos tính tiền cảm ứng hoành tráng và chỉ có mục tiêu là khách hàng sẽ dùng phần mềm của họ, họ chỉ cho không cần nhận lại gì cả".

Cậu ấy chia sẻ "Thường tao thấy các công ty của Singapore đã vào mà có mục tiêu chiếm lĩnh thị trường thì họ đều làm được, vì tài chính vô cùng mạnh cũng như năng lực quản lý của họ thì hơn xa doanh nghiệp Việt. Vì vậy họ sẽ cán chết các công ty phần mềm kiểu như DanTriSoft của mày đó, nên mày liệu đường mà tính cách mới đi".

Tui buồn rầu "Tụi nó chơi game mạnh tay này vì có tiền của quỹ đầu tư để đốt, thường có 3 - 5 năm chuyên đốt tiền để lấy thị trường và trở thành phần mềm tính tiền số 1 ở Việt Nam. Nếu không là số 1 thì họ sẽ không làm nữa và bỏ của chạy lấy người thôi. Vì vậy tao hứa với mày là sẽ có phương pháp để DanTriSoft không bị nó 'cán mà chết'. Tao dùng phương pháp là đưa DanTriSoft là gió, khi đã khi là gió thì xe lu có to có nặng cỡ nào đố mà cán được gió đấy". Rồi tôi cười.
....
.....
......

Nay đã là năm 2020, Dân Trí Soft vẫn phát triển và cũng như hàng chục công ty phần mềm khác của Việt Nam vẫn ngon lành, còn riêng ông khổng lồ của Singapore thì "teo héo" mất rồi. Bằng chứng là giờ khách hàng hiện hữu đang dùng phần mềm còn chẳng buồn chăm sóc hỗ trợ do chi phí vận hành lớn hơn cả nguồn thu, chứ nói gì là họ sẽ tiếp tục đốt tiền chiếm lĩnh thị trường để là nhà vô địch tại Việt Nam, cơ bản thời hạn 3 năm của họ đã hết. Điều đó rất đúng với quy luật rất chuyên nghiệp của các quỹ đầu tư cho startup là "thời hạn trong 3 - 5 năm phải hoặc là trở thành nhà vô địch hoặc là rút lui không có gì cả".

Tôi chia sẻ như vậy để những doanh nghiệp startup hay SME hay thậm chí "bé tẹo tèo teo" như DanTriSoft hãy tự tin để luôn sáng suốt lựa chọn con đường và phương pháp vận hành hiệu quả, chứ đừng vì thấy đối thủ quá khổng lồ mà nao núng sợ hãi rồi buông súng nhé. Vì bạn biết đấy "thuyền to thì sóng lớn" và "mỗi cây mỗi hoa mỗi nhà mỗi cảnh" nên hãy tập trung vào điểm mạnh cốt lõi của doanh nghiệp mà phát triển những giá trị tuyệt vời đến khách hàng, rồi khách hàng sẽ tin tưởng và giúp doanh nghiệp giàu có một cách bền vững đấy.




P/s: thực ra người Việt cũng cần cảm ơn công ty của Singapore vì ít ra với số tiền họ đã đốt cũng giúp cho hàng trăm ngàn doanh chủ Việt Nam được tiếp cận, sử dụng phần mềm tính tiền mà họ gọi là edu thị trường, tiền đốt cũng mang lại giá trị cho xã hội đấy.

www.CaoTrungHieu.com | Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình
TP HCM ngày 07/08/2020
0 Nhận xét