Những ngày cận tết truyền thống sao thấy khóe mắt cay về vụ việc ở Đồng Tâm, Mỹ Đức, Hà Nội

Người dân không phải luôn luôn đúng, nhưng khi người dân đã dùng tính mạng của bản thân để đấu tranh, có người đã ngã xuống (chết), rồi người dân Đồng Tâm Hà Nội xem công an như kẻ thù một mất một còn thì đó là vấn đề lớn cho an sinh xã hội của đất nước.

Nếu luật pháp và việc thi hành pháp luật không xuất phát từ mục tiêu xây dựng đất nước hùng cường - nhân dân hạnh phúc thì sẽ còn nhiều vụ Đồng Tâm trong tương lai, chỉ nghĩ thôi đã thấy đau lòng.

Vụ án sai phạm đất đai ở Đà Nẵng, Khánh Hòa... bị xét xử & sắp tới là đại dự án Thủ Thiêm Quận 2, TP HCM cũng được xét xử. Sai là phải xử lý, phải bỏ tù. Và hơn nữa, đừng để sai phạm cứ tiếp diễn khắp mọi nơi trên đất nước này. Đồng Tâm ở ngay Hà Nội còn xảy ra việc tranh đấu vũ lực vì đất cát giữa nhân dân & cơ quan nhà nước, vũ lực đến mức đã có nhiều người chết thì thử hỏi các tỉnh/thành xa hơn thì ngòi nổ sẽ lớn đến mức nào - đó là cái họa tiềm ẩn khó lường. Chính quyền đừng bao giờ xem nhân dân là kẻ thù, vì con người trong chính quyền cũng là con em từ nhân dân mà ra cả. Tôi cứ ngỡ từ 2017 ngòi nổ Đồng Tâm đã được chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung tháo ngòi êm đẹp, ngỡ đâu nó vẫn âm ỉ cho đến ngày hôm qua là lần nổ đầu tiên đã làm ít nhất 4 người chết.

Theo báo của Bộ Công An nêu diễn biến từ xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội: "Hậu quả 3 cán bộ chiến sĩ công an hi sinh, 1 đối tượng chống đối chết, 1 đối tượng bị thương".

Các chiến sĩ công an hy sinh, những người dân thì chết - liệu có đáng phải như vậy không? Ai cũng có gia đình, anh em, hàng xóm..., ai cũng có tình thân máu mủ... việc hy sinh & chết chóc trong thời hòa bình của đất nước liệu có đáng không!? Ôi đau...

NHỮNG NGÀY CẬN TẾT TRUYỀN THỐNG SAO THẤY KHÓE MẮT CAY.


TP HCM ngày 10/01/2020
Cao Trung Hiếu


Một chính quyền Hà Nội chính trực:

- Sẽ luôn công khai rõ ràng mọi thông tin. Phải sợ cái gì đó mới dấu, báo chí đâu? Sao chỉ tập trung vào sự hy sinh đáng thương của 3 chiến sĩ và chỉa mũi dùi vào những kẻ bạo loạn. Sự hy sinh của các anh có phải là con tốt thí được tính toán trước để thay đổi toàn bộ bàn cờ hay không? Tôi không biết, nhưng sự hiểm ác của bọn tiểu nhân đều có thể dám làm bất cứ thứ gì.

- Sẽ không đánh úp dân vào ban đêm. Tại sao không dám thông báo trước? Đưa báo chí tới để chứng minh mình là người chính trực đang tiêu diệt những kẻ bạo loạn. Tại sao làm xong rồi mới báo những cái chết thương tâm và điều hướng các kênh truyền thông nằm trong tay mình.

- Chính quyền ấy sẽ không cắt internet và điện toàn khu vực để ngăn chặn các video lọt lên mạng. Các vị đang sợ gì hay sao?

Sáng nay đi ăn sáng tôi nghe chú bán cơm tấm nói câu mà đau lòng: "Tôi không biết vụ Đồng Tâm ai đúng ai sai, vì thông tin bị bưng bít hết rồi. Giờ niềm tin của người dân cạn kiệt rồi, nên sự nghi ngờ của họ sẽ dành cho người đã làm mất niềm tin thôi. Đâu trách họ được."

Câu chuyện của Đồng Tâm làm tôi liên tưởng đến câu chuyện Thủy Hử. Khi mà những người lương thiện bị lũ tiểu nhân vô lại trong chính quyền đẩy tới bước đường cùng phải làm ăn cướp. Và Cụ Kình là anh hùng Lương Sơn Bạc chính nghĩa hay không thì nhìn mặt cụ có thể cảm nhận được.

Đáng thương! đáng buồn! Các anh chiến sĩ hy sinh và cụ Kình nếu linh thiêng thì hãy đưa thông tin ra ánh sáng.


Chia sẻ Trần Duy Hưng


TRÁCH NHIỆM CỦA AI?

Điều khủng khiếp nhất, tôi có nghĩ, mà tự thấy khó tin là họ sẽ giết cụ Kình, nay đã là sự thật. Vậy mà nghe xác nhận tin, tôi sững sờ chết lặng. Nhưng rồi...đến đó vẫn chưa đủ kinh sợ. Con trai thứ hai của cụ cũng bị đánh chết trong ngôi nhà (bây giờ không còn là nhà, giờ là cái nền nhà bị tấn công đổ nát?). [về chi tiết anh Lê Đình Chức bị đánh, đã chết, tôi đang kiểm tra và cập nhật. Mất tích rồi thì rõ, mà có chết không, xin lỗi cho tôi cập nhật]. Rồi thằng cháu nội bị chó nghiệp vụ tấn công bây giờ cũng mất tích. Đứa chắc của cụ, cháu bé mới 3 tháng tuổi, thoát chết nhưng di chứng sẽ thế nào, ai cũng biết. Lực lượng vũ trang của Hà Nội, tấn công làng Đồng Tâm, đã làm đúng binh pháp: đánh rắn phải đập nát đầu!

Bây giờ quá nhiều người đã viết tút, bày tỏ tình cảm và phân tích. Tôi chỉ xin nêu mấy câu hỏi ngắn:

- Sau nhiều tháng ngày dò xét, theo dõi, rồi lên kế hoach bố ráp, hủy diệt rất qui mô và chi li, sao họ để cho lính chết nhiều thế? Những mạng người ấy chết, ai chịu trách nhiệm từ căn gốc? 

- Nói điều binh kém, chắc chắn các vị chỉ huy không chịu, chỉ có thể nói họ muốn làm như thế? Để đổ tội cho dân Đồng Tâm và cho cả một gia tộc dám “cầm đầu” dân Đồng Tâm chống họ?

- Nếu cụ Kình tham lam thủ đoạn như họ công khai trên báo, thì bao nhiêu năm tháng sống cạnh gia đình cụ, dân làng Đồng Tâm mê muội gì, khó khăn gì mà không trói gô cụ già 84 tuổi đem nộp công an? 

- Cắt luôn internet, đòi bắt luôn luật sư, rào kẽm gai phong tỏa nguyên một làng. Tấn công vũ trang 4 giờ khuya, nửa đêm, qui mô dường ấy, thiệt hai bấy nhiêu nhân mạng mà giờ tivi báo chí nói “chống người thi hành công vụ ở cánh đồng Sênh sáng 9/1 cách đó 3 km”. 

Thiệt là coi dư luận như cỏ rác. Rồi đăng báo nói giao xác cụ Kình, thì lại là... đòi đổi xác cụ Kình để ép ký cho được lời thú tội (rất hoang đường) của gia đình cụ là “cụ mất ở cánh đồng Sênh”, ép một tang gia mà chỉ một đêm, một loạt đàn ông của gia đình ấy đều chết và mất tích.

Cuối cùng tôi đành hiểu là: có một ai đó, phải tiến hành vụ này theo cách quyết liệt, chấn động nhất để thấy bọn nông dân làng Đồng Tâm rất “phản động” và lực lượng chuyên chính rất kiên định, không nương tay. 

Có lẽ chẳng có cái chính phủ nào trên thế giới dám làm theo cách ấy cả: cho cả thế gian biết tay tao. Tấn công hủy diệt thì chắc chắn là kế hoạch đã có lâu rồi, nhưng điểm rơi thời gian, cách tiến hành (phải tốc chiến tốc thắng và cùng hung cực ác) như thế thì chỉ có một người cần phải làm như vậy. Vì cái lò lớn đã bùng cháy ngay bên hông, còn rất ít thời gian để lập công lớn chuộc tội: chủ tịch TP Hà Nội, thiếu tướng Công an Nguyễn Đức Chung. Suy đoán này có thể sai, nhưng không lâu đâu, bộ mặt (tham lam, dối trá, bất chấp) thực sự của hắn sẽ phơi bày.

Một câu hỏi rợn người: phiên tòa sắp tới xử ai, khi những “tội phạm” nguy hiểm nhất bị giết hết rồi, thi hành án chớp nhoáng rồi, cần gì tòa? Chiếm đất của dân bằng quyền lực thì được, nhưng nếu kẻ thù phương Bắc đánh chiếm đất nước này thì một mình họ có chống lại giữ đất không và chống được chăng?

Ảnh. Cụ Kình ở nhà, khi còn sống. Dàn quân. Dân Đồng Tâm thể hiện chính kiến...

Cụ Kình ở nhà lúc cụ còn sống

Cảnh dàn quân vào 4 giờ sáng ngày 09/01/2020 tại xã Đồng Tâm

Nhân dân Đồng Tâm thể hiện chính kiến

Chia sẻ từ Vũ Kim Hạnh


Ôi, nhân dân.

1. Về chuyện tranh chấp đất ở Đồng Tâm, hai bên chính quyền và nhân dân đều đưa ra những lý giải khác nhau, dựa trên nhiều giấy tờ trong các thời kỳ. Cũng như đa số người Việt Nam, mình chưa đến đó, chưa sờ vào mẩu giấy nào, mình không có tư cách nói ai đúng ai sai.

Trên báo chính thống, mình chưa thấy có bài viết nào lý giải cặn kẽ, trực quan về kết luận của Thanh tra chính phủ về tranh chấp ở Đồng Tâm. Các tờ báo mạng như Vietnam Plus, Zing, TTO, Soha… gần đây đua nhau trình bày kiểu Infographic, có bản đồ, mốc thời gian về các sự kiện để độc giả dễ theo dõi. Nhưng ở sự kiện Đồng Tâm, chưa thấy tờ nào trình bày như vậy, chủ yếu là viết theo lời phát biểu quan chức, đưa vài tấm hình chụp người là xong (bạn nào thấy có bài viết nào trình bày Infographic dễ hiểu cho mình xin tham khảo). Chẳng nhẽ khó quá, các báo không làm được?

Ngược lại, mình thấy bài viết này trên FB thuyết phục được mình trong chuyện Đồng Tâm. Xin mời tham khảo: https://www.facebook.com/tuannguyendkher55/posts/1629497087192979

Hoặc đây, dễ hiểu hơn chút, nói chung đọc cả hai: https://www.facebook.com/DoanBaoChau65/posts/10157762729368965

2. Về chuyện đụng độ ở thôn Hoành, mình vẫn thắc mắc nhân dân ở thôn có bao nhiêu người mà cần đến 3.000 (??) chiến sĩ? đến đó với mục đích gì mà phải tiến hành việc lúc 4 giờ sáng? Và nhiều thắc mắc nữa nêu không hết ở đây.

3. Về những chuyện báo chính thống, đài VTV đăng tải. Không có báo chí, luật sư hay người lạ nào được vào thôn Hoành trong ngày 9-1-2020. Chỉ có VTV được vào quay những hình ảnh và con người được chỉ định, rồi VTV làm thay việc của tòa án bằng cách kết tội người ta trên bản tin thời sự tối. Các bản tin trên các báo đều được cung cấp từ một nguồn in hệt nhau, với những từ ngữ "thiêu sống", "dao phóng"...

Mình tự hỏi: Nếu cho dân Đồng Tâm quản lý 800 cơ quan báo đài trong 1 ngày thì chúng ta sẽ được xem - nghe - đọc - thấy những gì?

Hai hôm nay, những người được gọi là “dư luận viên” tung hoành rất mạnh trên FB. Nghe nói có hơn 10.000 người loại này và được lệnh “truyền tấn công”, với nhiều lời lẽ rất ghê tởm.

Đồng thời, nhiều KOL (người có ảnh hưởng trên MXH) gồm nhà báo, luật sư… nổi dậy chống Đồng Tâm, thóa mạ cụ Kình rất mạnh. Trong khi, theo mình theo dõi trước đó, thì những người này ủng hộ dân Đồng Tâm, hoặc có thái độ ôn hòa, mong muốn sự việc được giải quyết tốt đẹp.

4. Những điều trên, về sự đúng sai của việc tranh chấp, về hành xử của chính quyền v.v… không phải là điều chính mình muốn đề cập đến. Điều mình thấy xót là nhân dân mình sao xa cách nhau quá. Chúng ta đều rưng rưng nhớ ông bà mỗi độ đêm trừ tịch đến, cùng hân hoan với những trận bóng chiến thắng, cùng cảm giác tự hào khi nghe đến “con Rồng, cháu Tiên”, mà sao trong việc này chúng ta quay ra mạt sát với nhau tàn tệ vậy?

Các bạn dư luận viên đấu tố, chửi bới người khác ý kiến, hay người tỏ ý xót thương dân Đồng Tâm giống như Hồng vệ binh trong Cách mạng văn hóa. Nhiều bạn nick ảo, nick clone không nói làm gì. Có bạn nick thật, thấy đăng hình cưới, hình cha mẹ, hình con cái hỉ hả trên trang FB của mình nghĩ gì khi dùng những từ ngữ bẩn thỉu để chửi bới những người đáng tuổi ông, tuổi cha họ (ảnh dưới: họ chửi bới các bác Mạc Văn Trang 82 tuổi, nhà thơ Hoàng Hưng 78 tuổi).



Các Hồng vệ binh năm xưa đều sám hối với hành động trong quá khứ của họ vì bị cuốn theo cơn điên thời cuộc. Các bạn dư luận viên hiện nay, bao giờ có sự sám hối tương tự, khi chỉ vì mấy đồng bạc thù lao mà bán đứng lương tâm của mình, để trở thành một thứ công cụ rẻ tiền?

Còn có những bạn, có lẽ không phải dư luận viên, cha mẹ đặt cái tên đẹp, tốt nghiệp đại học sư phạm, ra làm báo, mà buông những lời lẽ thế này với một cụ già 84 tuổi vừa mới chết một cách tức tưởi, không phải trong căn nhà của mình, khi chỉ còn nửa tháng nữa là tết về (xem ảnh).

Qua các video, mình thấy cụ Kình là nói năng ôn tồn. Khi bị đánh gãy chân vào viện nằm 10 ngày, chưa nghe cụ buông lời oán trách, căm hận ai. Hình ảnh đẹp như tiên ông của cụ gieo vào người khác cảm giác bên trong đó là tấm lòng chính trực và hồn hậu. Khi cụ ra viện, bà con Đồng Tâm mang cờ hoa đổ ra đầy đường đón cụ đủ thấy cụ trong lòng người lớn thế nào. Sự biến rạng sáng 9-1, nếu cụ Kình có chỉ đạo gì với con cháu như các “cơ quan truyền thông” nêu (cá nhân mình không tin) thì cũng chẳng sứt mẻ hình tượng cụ.


Hãy xem lại đoạn hội thoại trong tập phim Người Nhện 3, khi Peter Parker/Người nhện nói chuyện với bà thím May của anh về việc Người nhện đã giết Flint Marko/Người cát để trả thù cho chú Ben của anh.
- Peter: Flint Marko, kẻ đã giết chú Ben, đêm qua hắn vừa bị giết.
- Thím May: Ôi trời, chuyện gì đã xảy ra?
- Người Nhện đã giết hắn.
- Người Nhện ? Ta không hiểu. Người Nhện không giết người. Đã xảy ra chuyện gì?
- Cháu nghĩ thím cảm thấy… hắn xứng đáng như vậy, phải không?
- Ta không nghĩ chúng ta có thể nói một người đáng được sống hay chết.
- Nhưng thím May, hắn đã giết chú Ben.
- Chú Ben có ý nghĩa như là cả thế giới với chúng ta. Nhưng chú ấy không muốn chúng ta sống một giây phút nào với lòng thù hận trong tim. Nó giống như một liều thuốc độc. Nó có thể chiếm đoạt, kết liễu cuộc đời cháu. Trước khi cháu nhận thấy điều đó, nó đã biến chúng ta thành một thứ xấu xí rồi.

Người trong cuộc, ở giữa sự đau thương tột cùng, có suy nghĩ khoan dung thế đó.

Vậy cớ gì một người có tên đẹp, học thức, công việc đẹp như bạn kia, không hề có thù oán, liên quan gì với ông già 84 tuổi chết tức tưởi mà buông lời “trùm khủng bố đã chết nhăn răng, xác quàn tại UBND xã Đồng Tâm, nhe răng như con chó dại”? Thật không thể tưởng tượng nổi.

Ảnh chụp từ facebook của một nhà báo nổi tiếng

Con người ta, mình, các bạn, không ai hoàn hảo cả, chúng ta vẫn học, hàng ngày. Có thể có lúc mình nói mỉa mai cay độc gì đó, nhưng chưa bao giờ có suy nghĩ khốn nạn tận cùng như vậy, chưa nói đến việc viết ra, chỉ làm người ta khinh bỉ mình.

Chủ thuyết, chế độ, chính quyền có tệ thế nào đi nữa, nhưng nó chưa đáng sợ, vì nó chỉ mang tính giai đoạn. Cái thực sự đáng sợ là những “công dân” thế này ngày một nhiều. Và dân tộc, đất nước sẽ trôi về đâu với những “công dân” như vậy?

Chia sẻ từ Đinh Hiệp


Vụ việc Đồng Tâm đang khiến tuyên giáo vô cùng khó xử lý & cuống cuồng tìm cách xử lý. Sẽ là vô cùng nguy hiểm khi những người lính chợt nhận ra bấy lâu họ đã bị lừa, họ đã bị lợi dụng, họ đã bị lãng quên thế nào. Hãy suy nghĩ mấy câu hỏi sau:

- Hãy thử nhìn vào những lãnh đạo của những người lĩnh xem giờ này họ đang ở đâu, làm gì khi một sự kiện như vậy xảy ra?

- Hãy hỏi xem thủ tướng đâu, ông ta chỉ đạo nghiêm khắc nhanh chóng dù chỉ một đứa trẻ chết, chả lẽ cả chục người chết ông không biết, mà ở đây là những cái chết (hy sinh) của người lính trong thời hòa bình?

- Hãy hỏi xem tổng bí thư đâu? Hãy hỏi xem các đại biểu quốc hội đâu? Đã có ai nói gì chưa? Họ không ngu gì mà đưa đầu ra lúc này.

- Tại sao tấn công vào nhà dân lúc 4h sáng?

- Tại sao lại tấn công vào nhà khi mà nơi giải tỏa cách đó đến gần 3km? Đó là hành vi tấn công giết người hay là giải tỏa đất đai?

- Ông Kình nuôi con nghiện để đối đầu cảnh sát, vậy con nghiện đâu? Bao nhiêu con nghiện? tên tuổi? tại sao con nghiện tấn công cảnh sát mà con nghiện không chết mà lại chết ông già hơn 80 tuổi?

- Tôi không có lời khuyên hoặc lời phán xét nào với anh em công an, an ninh còn sống cả, các anh em còn thiếu suy xét thì phải chịu kết quả vậy. Tuy nhiên, tôi có một vài lời với anh chị em đưa tin và theo dõi tin tức vụ việc này.

- Hãy chia sẻ thật nhiều, kể cả khi bạn thấy có ai đó chia sẻ rồi. Cần rất nhiều người biết rõ sự việc này.


Chia sẻ từ Bui Hoang


AI LÀ NGƯỜI CHỊU TRÁCH NHIỆM CÁI CHẾT CỦA CÔNG DÂN VIỆT NAM?

Chính Chủ tịch UBNDTP Hà Nội Nguyễn Đức Chung là người phải chịu trách nhiệm chính về tội lừa dối nhân dân Đồng Tâm khi đích thân viết ký giấy cam kết bảo đảm an toàn cho người dân ở đây (và sau đó đã lật lọng làm ngược lại hoàn toàn, gây bất bình, mất niềm tin cho bà con Đồng Tâm) và trực tiếp/gián tiếp gây ra cái chết đau thương không đáng có trước ngày Tết của 5 chiến sĩ CAND và 6 người dân Đồng Tâm - khi đồng ý chỉ đạo điều hàng ngàn chiến sĩ Công An, CSCĐ hành quân trong đêm tấn công nhà riêng của những người dân ở đây vào lúc 4h sáng với vũ trang súng đạn hơi cay, máy phá sóng điện thoại - vi phạm nghiêm trọng hiến pháp, pháp luật Việt Nam. Có những cách giải quyết khác có tình có lý, nhân tâm, đúng luật pháp sao không làm?. Đây là tội danh lợi dụng chức vụ quyền hạn, nguồn gốc chính gây ra cái chết 11 công dân Việt Nam - Làm trái chỉ đạo Thủ tướng Chính phủ vừa mới tuyên bố 9/1: “Phải lắng nghe dân là rất quan trọng, chứ không được dùng quyền lực áp đặt”.

(Vụ việc gia đình lợi ích nhóm quá rõ của Chủ tịch UBNDTP Hà Nội Nguyễn Đức Chung liên kết với công ty Nhật Cường Mobile vi phạm pháp luật đang bỏ trốn và những ngăn cản, phát ngôn vô trách nhiệm không vì lợi ích chung khi phía Nhật muốn cải tạo làm sạch sông Tô Lịch miễn phí đã làm bất bình, bức xúc cho rất nhiều người dân Hà Nội và cả nước rất cần được lãnh đạo làm rõ, xử lý thật nghiêm mịnh. Thủ đô Hà Nội không phải là cái ao làng thống trị cai quản của Nguyễn Đức Chung muốn làm gì thì làm).

Đây là nỗi đau thực sự chấn động trái tim và lương tri người Việt khắp nơi cùng các quốc gia khác trên thế giới về sự việc đau thương chưa từng có ở Việt Nam ngay trước thềm Năm Mới, Tết truyền thống của dân tộc. Sự việc này ảnh hưởng rất lớn đến hình ảnh và uy tín Việt Nam trên trường quốc tế.

Xin thành kính thắp nén hương chia buồn nỗi đau thương to lớn của các gia đình có các chiến sĩ CA, CSHS và người dân đã mất. Các chiến sĩ cũng chỉ vì tuân chỉ đạo cấp trên thi hành mệnh lệnh xông vào nhà dân nửa đêm đã vĩnh viễn không trở về nhà ăn Tết cùng gia đình cha mẹ. Quá xót thương cho tất cả!

Bác Hồ lúc sinh thời đã từng dạy: “Luôn lắng nghe nhân dân, luôn lấy dân làm gốc, hết lòng phụng sự nhân dân” sao giờ ra thế này?

Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung
Giấy cam kết của chủ tịch Nguyễn Đức Chung với nhân dân Đồng Tâm
Các chiến sĩ đã hy sinh trong ngày 09/01/2020
Thủ tướng chính phủ phát biểu về công tác dân vận

Theo Nguyễn Hữu Phước


Mấy ngày gần đây group Vũng Tàu - Thành Phố Tôi Yêu có nhiều nick mới join vào, nhất là sau khi tôi có chia sẻ lại các bài viết của những người uy tín như cô Vũ Kim Hạnh - nguyên là tổng biên tập báo Tuổi Trẻ, anh Nguyễn Hữu Phước - là nhà sáng lập sách First News, rất nổi tiếng với chuỗi sách Hạt Giống Tâm Hồn, anh Đinh Hiệp - nguyên nhà báo Saigontimes...  về sự việc Đồng Tâm, Mỹ Đức, Hà Nội. Những nick mới này thường ít đọc hết nội dung nhưng bình luận thì rất hăng hái, đại loại có mấy ý sau:

(1) Admin của group này là phản động, là kích động bạo lực.
(2) Thích việc viết còm chửi người đăng, chứ chẳng cần biết ai là tác giả.
(3) Group này đã đi sai tôn chỉ mục đích vì đang bị lợi dụng bởi tụi phản động.
(4) Group chỉ đăng tin tiêu cực mà không đăng tin chính thống.
..v..v...


Tôi chia sẻ lại mấy ý:

Thứ nhất, vấn đề an sinh xã hội là vấn đề chung của mỗi người dân Việt Nam, vì nó ảnh hưởng trực tiếp/gián tiếp đến bát cơm ăn, là kinh tế gia đình, là điều kiện sống... của mỗi người, nó gần gũi như hơi thở vậy. Là một công dân Việt Nam tôi chỉ mong ước đất nước hùng cường & "ai cũng có cơm ăn áo mặtc & được học hành" như bác Hồ đã mơ. Nếu nói lên nguyện ước ấy mà xem là phản động & kích động bạo lực thì... tôi cũng chịu, vì không rảnh để tranh luận.

Thứ hai, tôi biết là tôi thiếu thông tin & không đủ tầm để viết về vấn đề lớn, nên tôi hay cóp nhặt & chia sẻ lại những tin từ những người anh, người chị nổi tiếng, có tiếng nói xã hội, cơ bản là có quyền & có tiền. Vì vậy trước khi chửi tôi là phản động thì hãy chịu khó xem tác giả bài viết.

Thứ ba, từ trước đến nay chưa có kẻ phản động nào xúi giục hay lobby tôi cả, tôi toàn lo cày để kiếm sống qua ngày chứ có phản động nào cho tôi đồng nào đâu nè. Những vấn đề về an sinh xã hội là vấn đề chung của mỗi người dân, chứ hổng lẽ vấn đề san biển, bạt rừng, lợi ích nhóm ở Vũng Tàu thì chỉ có người Vũng Tàu được lên tiếng, báo BRVT được lên tiếng, còn người ở nơi khác cấm được mở lời. Nếu thật là vậy thì chắc hàng trăm bài báo của Tuổi Trẻ, Người Lao Động, Pháp Luật, Saigontimes, Báo Xây Dựng... viết phản đối san biển bạt rừng bãi Trước Vũng Tàu là sai & quá sai. Do đó, chẳng có gì gọi là sai tôn chỉ mục đích, vì cái tôn chỉ mục đích cao lớn nhất là "ai cũng có cơm ăn áo mặc & được học hành" như lời bác vậy.

Thứ tư, việc duyệt bài vào group khá là cởi mở. Nên những bài viết hay, sâu sắc, góc nhìn khác biệt... thường được duyệt & có quy định duyệt bài khá rõ ràng. Mà thiết nghĩ, tin tiêu cực hay tin tích cực đôi khi nó lại là góc nhìn của mỗi người, có khi người này xem là tiêu cực nhưng người khác lại xem là tích cực... vì đó là cuộc sống xã hội mà.

P/s: với những bình luận quá khích, nick ảo là tôi xóa và chặn vĩnh viễn, để khỏi tốn thời gian tranh luận.

www.CaoTrungHieu.com | Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình


BẢN CÂU HỎI PHỎNG VẤN BỘ TRƯỞNG BỘ CÔNG AN TÔ LÂM XUNG QUANH VỤ TẤN CÔNG Ở ĐỒNG TÂM (09/01/2020)

A. Về sự kiện đêm 09/01/2020

1. Cuộc tấn công mà cơ quan chức năng gọi là “cưỡng chế” đêm 09/01/2020 bắt đầu và kết thúc vào lúc mấy giờ, ở đâu?
2. Có những cá nhân/cơ quan nào ký quyết định cưỡng chế?
3. Thành phần tham gia lực lượng “cưỡng chế” là những đơn vị nào? Tổng số quân tham gia là bao nhiêu?
4. Lực lượng tấn công sử dụng các phương tiện, trang thiết bị gì, kể cả vũ khí và phương tiện chuyên chở?
5. Cơ sở pháp lý của việc sử dụng vũ khí là gì?
6. Phía công an cáo buộc các hộ dân Đồng Tâm “tàng trữ vũ khí, “giết người”. Xin cho biết cụ thể về các công cụ, thiết bị được coi là vũ khí và cách thức tàng trữ? Từ thời điểm nào thì cơ quan chức năng biết việc dân Đồng Tâm “tàng trữ vũ khí”?
7. Nhiều nhân chứng cho biết khu vực Đồng Tâm đã bị cắt điện và bị phá sóng điện thoại, Internet vào thời điểm trước khi cuộc tấn công diễn ra. Điều này có đúng không? Nếu có thì tại sao lại có hiện tượng đó?
8. Có hay không việc lực lượng tấn công phá nhà ông Lê Đình Kình? Nếu có, xin nêu rõ lý do và mô tả cụ thể cách thức triển khai.
9. Phía những hộ dân bị cưỡng chế đất và/hoặc bị xâm nhập gia cư trong đêm 09/01, có phản ứng gì với lực lượng tấn công?
10. Số lượng người dân địa phương tử vong trong đêm 09/01 là bao nhiêu và là những ai? Nguyên nhân khiến họ tử vong là gì?
11. Tại sao thi thể của ông Lê Đình Kình lại ở trụ sở xã Đồng Tâm? Cơ quan chức năng phát hiện ông Kình chết vào thời điểm nào, ở đâu và trong hoàn cảnh như thế nào? Tại sao ông Kình bị mổ tử thi? Kết luận của cơ quan pháp y sau khi mổ tử thi là gì? Nhiều nhân chứng cho biết có vết đạn bắn vào tim và đầu ông Kình. Điều này có đúng không? Nếu có thì tại sao ông Kình trúng đạn? Ai là người đã bắn ông Kình?
12. Căn cứ vào thông tin từ Bộ Công an, lực lượng tấn công có thiệt hại về nhân mạng. Xin cho biết cụ thể số lượng chiến sĩ tử vong và nguyên nhân? Cho biết tên tuổi, đơn vị, chức vụ của họ?
13. Có bao nhiêu người bị bắt trong đêm 09/01/2020 và là những ai? Những người này hiện đang ở đâu, trong tình trạng như thế nào? Họ có được tiếp cận luật sư, gia đình, và được chăm sóc y tế (theo quy định của luật pháp Việt Nam và các tiêu chuẩn nhân quyền quốc tế)?
14. Ước tính thiệt hại tài sản của các hộ gia đình trong diện bị tấn công đêm 09/01 là bao nhiêu? Thiệt hại vật chất của phía lực lượng tấn công? Nguồn tin của chúng tôi cho biết gia đình ông Lê Đình Kình mất cả két tiền và ô-tô riêng, điều này được giải thích như thế nào?

B. Về hoạt động tác nghiệp của báo chí

1. Có hay không việc Bộ Công an ngăn chặn báo chí tác nghiệp tại hiện trường cũng như kiểm soát việc đưa tin của báo chí?
2. Những cơ quan báo chí nào “được phép” tiếp cận hiện trường và tác nghiệp?
3. Có những tiêu chuẩn nào để một cơ quan báo chí được tiếp cận hiện trường và tác nghiệp?
4. Cơ quan nào là đơn vị xét duyệt và cấp phép? Căn cứ pháp lý cho việc này?
5. Thông tin dày đặc trên các trang mạng “Cảnh Sát Cơ Động”, “PK-KQ Channel”, “Hội Đồng Hương Hà Tĩnh”… theo hướng buộc tội dân Đồng Tâm “khủng bố”, “giết người”, “tàng trữ vũ khí”, “chống người thi hành công vụ”, “phản quốc”. Xin cho biết Bộ Công an có cung cấp thông tin cho các trang mạng trên hay không? Quan điểm của họ có phải quan điểm chính thức của Bộ Công an không?
6. Cho đến giờ phút này (16:50 ngày 11/01/2020), theo nguồn tin của chúng tôi, khu vực xã Đồng Tâm vẫn bị cơ quan chức năng bố trí lực lượng bao vây, canh phòng cẩn mật, đặt trong tình trạng nội bất xuất ngoại bất nhập. Vì sao?

C. Về cơ sở pháp lý xung quanh vụ tấn công

1. Công bố các hồ sơ pháp lý xung quanh mảnh đất 59 hecta (mà người Đồng Tâm gọi là “cánh đồng Sênh”).
2. Công bố hồ sơ dự án “sân bay Miếu Môn” qua các giai đoạn.
3. Công bố văn bản quyết định tiến hành vụ “cưỡng chế” đêm 09/01/2020.


1 Nhận xét
  1. Viết bài về nhà nước, chính phủ có thể chỉ bị hù dọa qua mạng, còn viết bài liên quan đến VinGroup sẽ bị "vịn" ngoài đời.

    Trả lờiXóa