Bán hàng cho bạn bè cần ân cần, rõ ràng và càng phải làm đúng quy trình bán hàng.

Tôi có mấy lần trải nghiệm khi làm việc với anh em bạn bè, vì anh em trọng nể nhau mà gây khó xử sau này cho cả đôi bên. 

Ví dụ, có lần có người bạn mở quán cà phê, bạn biết Dân Trí Soft có phần mềm quản lý và nói tôi cho triển khai. Nể nhau nên dù ngày nghỉ cuối tuần tôi vẫn đích thân đến setup và đào tạo - bình thường là chuyên viên triển khai của Dân Trí Soft sẽ làm - khi xong xuôi cả đến tối mới gửi bạn chi phí (lại nể nhau, nên tôi gửi bạn giá bằng 50% chi phí tôi làm với giá niêm yết).

Bạn biết đấy, trong kinh doanh bản chất là win - win, chưa chắc việc bạn cho là tốt nhất, là anh em nhất, thì người mua hiểu được tình cảm này, đôi khi người mua nghĩ hướng ngược lại nữa. Bạn bảo quán cafe nhân sự còn khó nên quán chọn sử dụng phần mềm miễn phí khác, bạn bảo tôi tính tiền ngày công, tôi nói "sẽ không nhận bất kỳ chi phí nào, chỉ là lần sau chúng ta nên rõ ràng từ đầu".

Người bạn đã chốt, đã triển khai nhưng cuối cùng thất bại
vì bạn bảo người có quyền quyết định là người khác, đã chọn phần mềm free rồi.

Bài học: Là người làm kinh doanh nên dẹp bớt những cảm xúc cá nhân, tập trung cho việc gia tăng giá trị sản phẩm giá trị bản thân và nên làm việc đúng quy trình để tránh việc khó xử cho sau này. Là anh em cứ là anh em, không nhất thiết phải là khách hàng của nhau nhé.


P/s: ảnh chụp vào một ngày mưa gió tôi vẫn đi học để tích lũy tri thức và gia tăng giá trị bản thân đấy.

www.CaoTrungHieu.com | Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình
0 Nhận xét