Chia sẻ khi tham dự VBM Offline và hội thảo 'tay trắng thu hút nhân tài'.

Cảm ơn anh Vũ Tuấn Anh và anh Andy đã cho em biết về offline "Tay trắng thu hút nhân tài" hôm qua (ngày 23/02/2017), rất ý nghĩa và cần thiết.


Em cũng có mấy chia sẻ, về việc tìm kiếm nhân sự cho công ty, xin viết ra đây:

1) TÌM VỊ TRÍ NÀO ?
- Co-founder: Linh hồn của công ty
Mấy người này cùng với Founder gần như làm hết mọi việc từ A đến Z khi công ty mới chỉ là ý tưởng. Vị trí đổi người là công ty đổi hồn. Cần người có Đức.
Mình mất 11 tháng để tìm được ông CTO co-founder cho dự án, kể từ khi cái ý tưởng về "Minh bạch thông tin bất động sản" xuất hiện trong đầu. Đây là người duy nhất trả lời "Từ chối Email Từ chối hợp tác" của mình sau nhiều lần gặp mặt, Leader của IT Team mạnh nhất vườn ươm ITP. Ổng nhìn cái bản vẽ xấu xí, xong ngồi dạy mình cách làm UX/UI, xong dẫn đi ăn Buffet, còn cover luôn cả tiền Buffet bữa đó + mọi chi phí để làm ra app luôn. Thấy dễ thương dễ sợ 😂
- Core team: Bộ não của công ty.
Zero to One, khi startup của mình đạt mức One rồi thì mới có thể đón những vị trí này về được. Họ cũng là những người siêu giỏi, thừa khả năng đưa công ty One của bạn lên Thousand Hundreds, nên họ thích cổ phần hơn lương. Mỗi lần thay người là xuất huyết não, trừ khi họ tự muốn đi và tìm người phù hợp để bàn giao lại trọng trách. Cần người có Tầm.
Trong giai đoạn Zero to One thì chỉ được gặp họ tối đa 2 lần, vì những người này không thích mấy tay chém gió ý tưởng cho lắm, nên lần thứ 3 là phải chắc chắn One để ăn điểm, còn không là tèo luôn.
- Employee: Diện mạo của công ty.
Mặc dù y học giờ cũng tiến bộ, chỉ cần qua Hàn, Sing, Mỹ, hoặc... Thái, là có thể dễ dàng thay đổi những gì bên ngoài, nhìn thấy được. Nhưng cũng phải đối xử tốt với nhân viên, vì chỉ cần ông giữ xe hay chị lau công mà chửi thề 1 phát là mất 1 khách, nhân viên lễ tân hay chuyên viên quan hệ khách hàng mà kém 1 chút là mất nhiều khách.
Trong giai đoạn Zero to One, đừng kiếm vị trí này, vì tiền son phấn cho diện mạo không có rẻ đâu nha, nếu cần thì Outsource.


2) TÌM AI ?
Ai đến với bạn vì cái gì thì sẽ ra đi đúng vì cái đó. Nếu thu hút bằng Tiền, thì tiền phải đủ nhiều. Nếu thu hút bằng Cổ phần, thì cổ phần phải đủ giá trị tiềm năng. Còn nếu chỉ chém gió bằng Tầm nhìn và Sứ mệnh, thì đói.
Bộ phễu kiếm người, người ta chỉ thay đổi (từ đâu đó về với bạn) khi đạt đủ những yếu tố sau:
- Đủ đau để khao khát.
- Đủ khao khát để trau dồi.
- Đủ năng lực để thay đổi.
Lý do những người đi làm lương cao không muốn khởi nghiệp là vì họ đâu có đau. Mình rất nể những người miền trung với nghị lực phi thường "Học để thoát nghèo", rõ ràng khao khát "thoát nghèo" mang tới động lực rất lớn cho họ.
Là Founder, bạn chỉ chiêu mộ được nhân sự, khi biết nỗi đau của họ là gì, họ đang khao khát gì, và năng lực của họ ở đâu. Và làm cho họ thấy, bạn có câu trả lời cho những vấn đề trên của họ.

3) TÌM Ở ĐÂU ?
Ở xứ thiên đường, mọi vấn đề sẽ được giải quyết khi bạn chịu... đứng đường (đứng ở ngoài đường 😂)
Ngoài văn phòng và căn nhà của bạn, mọi nơi khác đều khả thi. Ra phố đi bộ hét lên, biết đâu cũng là một giải pháp.
Đi khởi nghiệp không phải là ngồi cắm mặt vào laptop, và gọi vốn đầu tư không phải là kiếm tiền trả nợ lương. Lời khuyên chân thành dành cho các founder là đừng làm gì với người khác mà bản thân không muốn họ làm điều đó với mình.
Chào thân ái và quyết thắng.

Bài chia sẻ từ facebook: Henry Tran
0 Nhận xét