Chơi đồ hàng: tiền là lá!

Ngày còn bé tí (tầm 5 - 7 tuổi), còn nhớ khi chơi trò chơi "buôn bán đồ hàng" với đám bạn cùng xóm. Tụi tôi, lấy trái cây, thức ăn làm hàng hóa và hái lá cây làm tiền để trao đổi với nhau. Mục đích trò chơi là ai có nhiều "tiền" tức là "nhiều lá cây" sẽ chiến thắng.

Thời gian đầu, thường thì cuối trò chơi tôi là người có nhiều "tiền" lá cây nhất, vì tôi chịu khó đi hái quả ổi, quả mận ra đổi thành "tiền lá cây".

Sau vài lần, tôi phát hiện ra rằng "tiền lá cây" chẳng có giá trị gì cả, chỉ có quả ổi, quả mận, hàng hóa mới là giá trị thật. Thế là tôi quyết định, chịu khó đi "hái lá cây" để "biến thành tiền", công việc này lại đơn giản hơn là hái quả ổi, quả mận và tôi đem đi đổi lại các hàng hóa tôi thích.

Dù cuối trò chơi, tôi luôn là người thua cuộc về số lượng "tiền bằng lá". Tụi bạn chê cười nhưng tôi thì thích thú với nhiều món hàng tôi có được (lúc này tôi chỉ học mẫu giáo thôi đó nhé).

Vậy mà trò chơi "in tiền" để "đổi hàng" kia giờ người lớn và cả lãnh đạo đất nước bày ra. Tôi đặt câu hỏi: Có bao nhiêu người dân hiểu rõ tại sao lại xảy ra vấn đề lạm phát này không? Hay do tự ông trời!?

Chỉ cần 3 lần đổi tiền từ năm 1975 - 1985 là đủ khả năng "phá sản" bất cứ doanh nghiệp nào rồi nhé. Nhờ đó chúng ta đang tiến nhanh tiến mạnh, cứ 5 năm chúng ta tiến lên một bước dài trên con đường XHCN (dự đoán chiều dài bằng từ HCM về BRVT 100Km hoặc hơn).

Khai dân trí - chấn dân khí - hậu dân sinh, phong trào mà bất kỳ tri thức nào cũng cần tham gia, cùng nhau khai phóng dân tộc.

Cao Trung Hiếu
TP Bà Rịa ngày 11/07/2016


0 Nhận xét