Nổi khổ mang tên "Startup".

NỖI KHỔ MANG TÊN KHỞI NGHIỆP.


Tôi không nói về Bphone với lại BKAV gì ở đây. Tôi chia sẻ chuyện của tôi thôi, ai quan tâm thì đọc và trao đổi. Ai không quan tâm thì bỏ qua, đừng mắng mỏ.

Tôi có một số dự án startup. Có cái hoạt động ổn định rồi, tôi chỉ làm một trong các cổ đông, không chi phối, không điều hành, mỗi năm họp một lần bàn việc chia lãi.

Nhưng cũng có những cái mới, những cái mà tôi đang vất vả với chúng.

Gotadi là một cái như thế. Một công ty du lịch kinh doanh theo cách cả trực tuyến và truyền thống. Doanh thu bán vé máy bay, đặt phòng khách sạn, tổ chức sự kiện hàng năm đạt mấy trăm tỷ đồng (xin không nêu con số ở đây), phục vụ một số Accounts to đùng. Vậy mà vẫn lỗ, vì chi phí cao quá. Tôi và các bạn đầu tư chưa được chia đồng lãi nào, còn phải "bơm" thêm tiền để phát triển nó tiếp. Vừa rồi cũng phải cho một số nhân viên nghỉ việc để giảm chi phí. Mỗi lần cho ai đó nghỉ việc, tôi tâm tư lắm, vì rất muốn tạo thêm công ăn việc làm trong khi trên thị trường lao động còn nhiều bạn trẻ thất nghiệp. Nhưng cũng phải cân đối sao cho hài hoà và khả thi đối với nhà đầu tư.

Cũng có người cho rằng chúng tôi không thể cạnh tranh được với các đối thủ nước ngoài có tên tuổi (xin không nhắc tên). Nhưng chúng tôi tin. Họ giỏi, họ mạnh, nhưng chúng tôi là doanh nghiệp Việt Nam, người Việt, nói tiếng Việt, ở Việt Nam, chúng tôi có thể làm được một số thứ các đối thủ nước ngoài không làm được. Chúng tôi biết đó là một chặng đường dài, nhưng chúng tôi tin chúng tôi sẽ thành công, sẽ đến lúc chúng tôi họp bàn việc chia lãi trong dự án Gotadi.

Tôi cũng điều hành một startup khác. Tên tuổi, thương hiệu thì vang đến tận trời Tây rồi đấy, nhưng chẳng giấu diếm gì, vẫn đang lỗ. Chi phí cao quá. Vướng mắc thủ tục, phép tắc nhiều quá, cơ chế xin-cho nặng nề quá. Chúng tôi vừa kinh doanh, vừa vận động thay đổi cơ chế, chính sách, đấu tranh khi cần đấu tranh, bằng tất cả các kênh. Chúng tôi cũng tin vào tương lai của startup này.

Làm startup nói chung không dễ. Làm startup ở Việt Nam lại càng không dễ. Những người làm startup có rất nhiều sự vất vả, nỗi khổ. Nhưng tôi tin là cái gì đúng, cái gì tốt cho đất nước này, sớm muộn cũng sẽ thành công. Sự thành công có thể đến muộn hơn rất nhiều và giá phải trả có thể cao hơn nhiều so với hình dung ban đầu, nhưng nó sẽ đến. Nếu bạn bị đuối sức giữa đường, hãy hợp lực với những người khoẻ để làm tiếp. Nếu bạn bị kiệt sức, hãy chuyển dự án cho những người có sức làm tiếp.

Còn nếu chẳng may bạn bị thất bại, bạn vẫn cứ ngẩng cao đầu tự hào. Bạn có mắc nợ gì ai, có mắc nợ gì đất nước này đâu mà phải xấu hổ?

Làm startup có nhiều nổi khổ. Nhưng nếu bạn xác định rõ như tôi, bạn sẽ đỡ khổ.

Quen khổ rồi thì không thấy khổ nữa, mà lại thấy vui!

Bài viết của Luong Hoai Nam
0 Nhận xét