Khi "ăn cướp" trở thành điều bình thường!

KHI "ĂN CƯỚP" TRỞ THÀNH ĐIỀU BÌNH THƯỜNG.


Cách đây gần 2 tháng tôi đã định viết về chủ đề trên nhưng vì lý do này, lý do khác lại thôi.

Nhưng hôm nay tôi phải viết, phải nói ra cái sự thật “khi ăn cướp trở thành điều bình thường”, nhân 2 cái sự việc mà tôi cảm thấy “đắng lòng”.

2 tháng trước tôi có công việc nên đi xe máy từ Vũng Tàu lên Sài Gòn, khởi hành từ 18h. Tôi đi theo hướng qua Nhơn Trạch lên Cát Lái đến Sài Gòn. Tôi luôn là người cẩn thận khi đi đường nên tốc độ đảm bảo đúng với quy định. Bất chợt khi qua một khúc đường cong, một anh mặc áo của dân quân tự vệ cầm cây gậy chặng trước xe máy tôi. Theo phản xạ tôi thắng gấp và tấp vào đường. Lúc này nhìn kỹ lại mới thấy một đoàn xe máy dài hơn 10m cũng đang dừng lại giống tôi. Anh dân quân chào qua loa và yêu cầu tôi dừng xe để cảnh sát giao thông kiểm tra giấy tờ. Tôi hỏi “tôi bị lỗi gì”, người dân phòng bảo “anh vào đường cong nhưng không bật xi nhanh”.

Tôi tự hỏi, đây là đoạn đường quốc lộ, khúc đường này cong, không giao nhau với bất cứ đường nào, có bắt buộc phải bật xi nhanh?

Tôi tiếp tục suy nghĩ, cảnh sát giao thông ở khu vực Nhơn Trạch Đồng Nai  tại sao không chọn vị trí đứng một cách quang minh chính mà lại “chui tọt” vào cái góc khuất, giống như đi “săn mồi” vậy? Và “con mồi” liên tục bị mắc bẫy giống như tôi, đoàn xe máy bị bắt tấp vào lề ngày càng đông, có khi đến hơn 20 xe máy phải dừng lại.

Anh cảnh sát giao thông thông báo lỗi “không bật đèn xi nhanh”, vì tôi có giấy tờ đầy đủ cả (giấy phép lái xe, cà vẹt, bảo hiểm, CMND). Vì không hiểu rõ trong luật với tình huống khúc đường cong như vậy, nếu không bật xi nhanh thì có phải là lỗi hay không nên đành phải tin lời của cảnh sát giao thông vậy, tôi đồng ý ghi nhận biên bản phạt. Người CSGT nói rằng hoặc sẽ viết giấy phạt ở đây, hôm sau qua kho bạc Nhơn Trạch đóng, giấy tờ xe tạm thời giữ lại hoặc là đóng phạt trực tiếp là 300.000 VND. 

Theo luật thì lỗi không bật xi nhanh phạt từ 80.000 – 100.000 VND, nên tôi hỏi sao phạt nhiều tiền vậy. Người CSGT đang bận “túi bụi” vừa thu tiền phạt vừa viết giấy, quay sang tôi bảo “anh rắc rối quá, vậy để tôi viết hôm sau anh quay lại kho bạc đóng phạt”.

Đành vậy, thôi chấp nhận trả là 300.000 VND, dù biết rằng tiền này cũng chỉ chảy vào túi riêng. Và dự tính của tôi, tối hôm nay, có ít nhất 300 “con mồi” như vậy, nhẩm tính ra là “kiếm được” 90 triệu đồng chẵn. Quả là “làm giàu không khó”.

Sự việc thứ hai là hôm rồi tôi đi xe khách từ HCM về Bà Rịa Vũng Tàu. Đang đi, chợt bóng dáng một anh cảnh sát giao thông lướt qua đầu xe và ra hiệu lệnh dừng lại. Nhìn qua, chỉ có 1 CSGT tôi biết là đi “ăn lẻ”, kiếm thêm đây. Bác tài xế, có lẽ không được đào tạo về hiểu biết này, nên nhanh chóng xuống xe, nhẹ nhàng trao đổi và lót tay 200.000 VND để không bị phạt.

Lên xe bác tài cứ càm ràm "hôm nay coi như làm không công rồi, ngày kiếm được có 200 mà cúng cho tụi nó rồi, vợ con cho nhịn vậy."

Bác ngồi bên cạnh thêm câu “con ơi nhớ lấy câu này, cướp đêm là giặc cướp ngày là quan”.

Vậy đó, khi ăn cướp trở thành điều bình thường, được xã hội chấp nhận.

Hình ảnh mang tính chất minh họa

HCM ngày 26/05/2015



0 Nhận xét