Khủng hoảng niềm tin, một mất mát vô cùng lớn.

Khổng Tử dạy với đại ý là: Để một đất nước hùng cường cần 3 yếu tố: vũ khí mạnh, lương thực mạnh và sức mạnh niềm tin. Nếu bỏ bớt 1 yếu tố thì bỏ vũ khí mạnh, bỏ thêm yếu tố nữa thì bỏ luôn lương thực mạnh vì đói cũng chết nhưng sẽ chết nhanh hơn khi mất sức mạnh niềm tin.


Lời dạy của bậc thánh nhân hơn 2 nghìn năm vẫn trường tồn cho đến thời nay.

Thực trạng hiện tại về niềm tin của người dân:

- Ngành thực phẩm: người dân không khỏi lo lắng vì vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, hóa chất độc hại, nguy hại đến mức suy nghĩ chung là “sống chung với lũ”,  “thà chết từ từ còn hơn đói mà chết”.

- Ngành y tế: hoang mang và lo lắng, vụ vắc xin trẻ em, gian dối trong một số cơ sở y tế, cái nạn “phong bì bồi dưỡng”, lo lắng về y đức của lương y ….

- Ngành giáo dục: 50% sinh viên ra trường không đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp, 70.000 cử nhân, thạc sĩ đang thất nghiệp, bệnh thành tích vẫn nặng nề, chương trình giáo dục “đổi mới tới rồi lui” mà chưa thấy sự cải thiện đáng kể …

- Ngành giao thông: tình trạng đường chưa xây xong hay mới xong đã bắt đầu lo sửa chữa, rút ruột công trình, “đi cửa hậu” …

- Ngành công an: dần mất hình ảnh người công an nhân dân vì nhiều con sâu như cảnh sát giao thông nhũng nhiễu, đến mức cánh tài xế gọi “tiền luật đường” là chuyện bình thường …

- Lĩnh vực kinh tế: “lợi ích nhóm” trở thành hiện tượng phổ biến báo chí ngày ngày tốn bao nhiêu giấy mực cho cái thuật ngữ “lợi ích nhóm” này.

Chỉ bấy nhiêu thôi đã thấy sợ lắm rồi.

Khủng hoảng niềm tin - một mất mát vô cùng lớn.

Không ai sẽ cứu lấy dân tộc Việt Nam, chỉ có sức mạnh của tự lực tự cường, sức mạnh của chính nghĩa mới giúp chúng ta.

Cao Trung Hiếu

2 Nhận xét
  1. Xã hội phải có tổ chức, có kỷ cương, có luật pháp trong đó quan hệ giữa công dân và nhà nước phải bảo đảm quyền lợi theo luật định. Đây mới là cơ sở của lòng tin. Niềm tin dù mãnh liệt nhưng thiếu yếu tố thực tế sẽ k bảo đảm tính khả thi, sẽ dễ đi tới ...thất bại. Đây là bi kịch như những gì e viết.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhà nước pháp quyền và mọi người đều bình đẳng trước pháp luật là cái cơ bản nhất của một xã hội công bằng - dân chủ - văn minh anh Hải nhỉ.

      Xóa