Hợp tác cùng có lợi, tại sao không!

Tôi có dịp tham dự một hội thảo lớn của ngành du lịch thu hút hơn 300 đại diện các công ty lữ hành, khách sạn, nhà hàng … vào năm 2012, đến nay tôi vẫn ấn tượng về phát biểu của một giám đốc ngành lữ hành “Việt Nam ta có rất nhiều thế mạnh, chúng ta có rừng vàng biển bạc, đất đai phì nhiêu, khí hậu ôn hòa, trong đó mạnh nhất là Mạnh Ai Người Đó Làm”.

Vâng “Mạnh Ai Người Đó Làm” – thế mạnh tuyệt đối của người Việt!

Cái điểm yếu chết người của “mạnh ai người đó làm” là sự manh mún, chụp giật, làm theo kiểu ăn xổi ở thì. Đó là điều không mong muốn của tất cả những ai làm ăn chân chính. Tiếng xấu thì đồn xa, ví như ở Vũng Tàu này, kinh doanh dịch vụ khách sạn, nhà hàng, quán ăn … phần đa người kinh doanh là làm ăn uy tín nhưng chỉ cần vài “con sâu gớm ghiết” ra tay “chặt chém” du khách mà Vũng Tàu được cộng đồng “bình chọn” là “địa điểm du lịch chặt chém đứng đầu Việt Nam”.

Nguyên nhân của “mạnh ai người đó làm” một phần vì chưa có hoặc chưa hiệu quả của các tổ chức/hiệp hội ngành nghề - nơi mà tạo ra sức mạnh của cộng đồng, sức mạnh của đoàn kết, sức mạnh của chia sẻ thông tin, sức mạnh của kinh doanh bài bản, nơi định hướng các hoạt động kinh doanh theo quy hoạch khoa học.

Đứng trước nhu cầu liên kết đó một số tổ chức tự phát, hoặc được tổ chức bài bản đứng ra để kết nối doanh nhân vì mục tiêu hợp tác cùng có lợi.

Tại TP Vũng Tàu này, tôi và những người bạn cùng nhau tổ chức câu lạc bộ VungTauConnect cũng với mong muốn đó – hợp tác cùng có lợi.

Riêng ở quán café MiMoSa, tôi luôn kêu gọi sự hợp tác của mọi người mà kể ra như liên kết với:

+ Cafe MiMoSa hợp tác với Bảo hiểm BIC Vũng Tàu để cung cấp thêm dịch vụ bảo hiểm ô tô, xe máy, nhà cửa, con người.

+ Cafe MiMoSa hợp tác với Công ty Yến Sào Thăng Long (Dragon nest) để trở thành đại lý chính thức tại tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

Quan điểm của tôi là luôn ủng hộ việc hợp tác đôi bên cùng có lợi, do đó, tôi sẵn sàng lắng nghe các đề xuất của bạn khi bạn nghĩ rằng đối tượng khách hàng của MiMoSa phù hợp và chúng ta hợp tác được với nhau. 

Cao Trung Hiếu



0 Nhận xét