Nhân Sự Và Bảng Mô Tả Công Việc Trong Quán Cafe, Nhà Hàng

Các bộ phận tại một quán cafe thông thường gồm:

1. Bộ phận phục vụ. 
2. Bộ phận pha chế/bếp. 
3. Bộ phận thu ngân. 
4. Bộ phận tạp vụ. 
5. Bộ phận bảo vệ.

Những quán nhỏ thì một nhân sự có thể đóng nhiều vai trò. Vì tính chất chuyên môn của nhân sự của quán cafe nên tài liệu cần đơn giản, dễ hiểu, dễ nhớ do đó bảng mô tả công việc này là trên 1 trang giấy.

Nhân viên phục vụ của quán cà phê

MÔ TẢ CÔNG VIỆC NHÂN VIÊN PHỤC VỤ

Yêu cầu:
1. Có ý thức phục vụ, tự giác trong công việc và tuân thủ nội quy cafe MiMoSa.
2. Siêng năng, tập trung và có trách nhiệm trong công việc.
3. Ghi nhớ và thực hiện 4 điều cơ bản của sự nghiệp phục vụ.
- Điều 1: Khách hàng luôn luôn đúng.
- Điều 2: Nếu khách hàng sai xem lại điều 1.
- Điều 3: Khách hàng là người trực tiếp trả lương cho tất cả chúng ta.
- Điều 4: Văn hóa cảm ơn (cảm ơn khách hàng đã trả lương cho ta, cảm ơn đồng nghiệp đã cộng tác với ta, cảm ơn cấp trên đã hỗ trợ ta…).

Nội dung công việc phục vụ:
I. Đầu ca
1. Lấy dấu vân tay vào ca.
2. Vệ sinh khu làm việc: Quét sân; Lau bàn ghế; Giặc khăn lau bàn …
3. Chuẩn bị đồ dùng khu tiếp trung gian: ly trà đá, ly & tách trà nóng, gạt tàn, thùng đựng đá bi, xô đựng trà đá, khay bê café, ly đựng nước đá tan, đế lót ly, nước bình 20 lít, cờ tướng, menu, trà bắc …

II. Trong ca
1. Tập trung để phát hiện khách mới đến để mời trà đá (hoặc trà nóng), quan sát để phát hiện các nhu cầu khác của khách hàng, thể hiện văn hóa của sự nghiệp phục vụ.
2. Thực hiện theo Quy trình tác nghiệp Phục vụ – Thu ngân – Pha chế.
2.1 Chú ý quan sát:
- Luôn quan sát để phát hiện khách đến, vị trí khách ngồi.
- Mời khách hàng ngồi, mời trà đá (hoặc trà bắc) theo yêu cầu.
2.2 Order hàng hóa:
- Ghi rõ ràng yêu cầu khách hàng: Đúng số bàn, đúng và đủ món, chữ viết rõ ràng.
- Phải xác nhận yêu cầu khách hàng rõ ràng (bắt buộc trong từng trường hợp bàn có nhiều khách hoặc bàn vừa có thức ăn và uống).
Chú ý: Order sai món phạt 40.000đ/lần và nhân viên phải thanh toán món đó nếu món không thể đổi được.
2.3 Gửi phiếu order cho thu ngân
- Dán phiếu order chỗ thu ngân.
- Lấy phiếu chế biến được in tại máy chuyển sang khu pha chế.
2.4 Nhận hàng hóa và chuyển cho khách hàng
Kiểm tra hàng hóa có đúng với yêu cầu khách không (nếu sai ngay lập tức điều chỉnh)
2.5 Thường xuyên chăm sóc khách hàng
- Nhân viên phải quán xuyến khu vực phụ trách: thường xuyên châm trà đá (trà bắc), thu dọn ly đã dung xong, lau dọn bàn & ghế sạch sẽ…
- Thường xuyên đi lại trong khu vực phụ trách để phát hiện hoặc nhận yêu cầu mới từ khách hàng.
III. Kết ca
1. Vệ sinh lại khu làm việc gồm: Lau bàn ghế; Đổ xô nước bẩn và rửa sạch; Đổ rác theo quy định; Thu ly – tách bẩn vào khu rửa ly; Giặc khăn lau bàn.
2. Bàn giao khách hàng cho ca tiếp theo. Lấy dấu vân tay kết ca.

Quy trình tác nghiệp cơ bản trong quán cafe, nhà hàng, quán ăn

Được bắt đầu viết từ năm 2014 và liên tục cập nhật cho đến nay, ebook Bán Cà Sao Phê được anh Cao Trung Hiếu là người sáng lập và điều hành DanTriSoft chia sẻ với mong muốn cung cấp những kiến thức đúng và kinh nghiệm thực tiễn để kinh doanh quán thành công. Đọc ebook tại website www.banCAsaoPHE.com
Ebook Bán Cà Sao Phê

NỘI QUY BỘ PHẬN PHA CHẾ

1. Tuyệt đối tuân thủ các qui định định nêu trong nội quy cafe MiMoSa.
2. Luôn nêu cao tinh thần tự giác, trung thực, hết lòng vì công việc, không bỏ vị trí trong ca làm việc.
3. Tuyệt đối chấp hành các qui định về vệ sinh cá nhân và vệ sinh trong công việc: gữi vệ sinh khu vực làm việc, làm xong tới đâu lau dọn tới đó, luôn rửa tay trước khi làm đồ và đảm bảo các dụng cụ nấu nướng phải sạch, không sử dụng các loại thực phẩm ôi thiu hoặc kém chất lượng, không bôi các loại dầu gió, không dán cao trên đầu, chấp hành nghiêm nội qui về đồng phục.
4. Các kỹ năng nghề nghiệp: làm các công việc chuẩn bị đồ khi bắt đầu ca làm việc, đảm bảo thời gian, chất lượng, số lượng đồ ăn khi xuất ra, thực hiện đúng các công thức nấu nướng, cách trang trí, không tự tiện thay đổi công thức hoặc cách làm nếu không có sự đồng ý của quản lý. Thực hành tiết kiệm triệt để trong công việc, áp dụng qui tắc: hàng nhập trước - dùng trước.
5. Kiểm tra thường xuyên hệ thống ga, điện, nước, báo cáo kịp thời cho trưởng bộ phận nếu có hỏng hóc.
6. Không lạm dụng chức vụ để sử dụng thực phẩm của quán dưới bất kỳ hình thức nào.
7. Đóng góp ý kiến mang tính xây dựng để công việc đạt hiệu quả cao hơn.
8. Trách nhiệm đối với tài sản của quán: Thực hiện tốt cách vận hành máy móc trong khu vực pha chế, có ý thức bảo quản các vật dụng dùng trong công việc. Ghi chép và báo cáo những đồ vỡ hỏng trong khu vực pha chế.
9. Lên kế hoạch gọi hàng cho ca làm việc kế tiếp theo sự phân công của trưởng bộ phận, nhận hàng theo đơn đặt hàng, kiểm tra số lượng, chất lượng, qui cách trước khi nhận hàng.
10. Hỗ trợ trưởng bộ phận làm các công việc kiểm kê hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng (hỗ trợ giám sát nội bộ hoàn thành công viêc được giao).
11. Đọc kỹ nội qui và thực hiện tốt công tác phòng cháy chữa cháy, luôn cảnh giác các nguy cơ cháy, nắm được các cách xử lý khi có cháy nổ xảy ra.

MÔ TẢ CÔNG VIỆC TẠP VỤ

I. Cung ứng ly, chén, tách:
- Thu dọn ly bẩn từ các khu để rửa sạch theo quy định rửa ly.
- Tiếp ly sạch ra các khu để phục vụ khách.
II. Vệ sinh nhà vệ sinh:
- Làm sạch nhà vệ sinh: Lau sàn, lau bồn rửa tay, lau vách tường, lau bồn tiểu, bồn vệ sinh…
- Giặt sạch khăn lau tay, đảm bảo đáp ứng giấy vệ sinh, nước rửa tay, lược chải đầu.
- Bỏ đá cục vào bồn tiểu nam, xịt nước thơm vào giờ cao điểm.
- Thường xuyên kiểm tra các thiết bị trong nhà vệ sinh, nếu có vấn đề báo ngay với Quản lý.
III. Vệ sinh sàn nhà, sân, các gốc cây:
- Quét rác vỉa hè quán.
- Cùng với Phục vụ quét rác các khu vực trong quán.
- Dọn rác sạch sẽ các gốc cây.
- Lau sàn nhà: 2 nhà ngói, phòng lạnh.
- Tích cực lau khô sàn sân, sàn nhà khi trời mưa.
IV. Các việc khác: 
Ngoài ra sẽ thực hiện một số việc khác khi Quản lý giao phó.
*Tác nghiệp:
1/ Đề xuất mua công cụ dụng cụ (xà phòng, giấy vệ sinh…) thì đề xuất với Thu ngân.
2/ Tác nghiệp trực tiếp với Quản lý khi có vấn đề phát sinh.

5 lý do nên dùng order bằng điện thoại

Khi tôi gặp và triển khai phần mềm order điện thoại cho các quán thì gặp chung một tình trạng của người chủ là "BỊ ÁP LỰC" với cách order truyền thống ghi bằng giấy order.
Sổ order bằng giấy có giá khoảng 3.000đ/cuốn
Hãy điểm lại 5 áp lực của việc ghi giấy order truyền thống cho nhà hàng, quán ăn, quán cafe.

1. Chữ viết đứa nhân viên xấu quá, có khi giấy than cho các liên giấy không ăn, còn nhà bếp thì quá bận rộn khi khách đông, cộng với mắt ông Bếp lại mờ nên liên tục làm sai món, rồi đổi trả, rồi khách hàng không hài lòng & thu ngân thì tổng hợp lại  để tính tiền thì khó khăn  => Mất hàng hóa, mất tiền.

2. Khách gọi tính tiền là Thu ngân phải cộng từng phiếu Order lại, cần vừa nhìn vừa hỏi vừa kiểm tra xem bàn dùng bao nhiêu bia để còn cộng cho lẹ chứ khách hối, khách hàng phải vất vả kiểm tra lại bill vì rất dễ sai nếu tính tiền bằng cách tính nhẩm hay bấm máy tính tiền Casio => Mất khách.

3. Nhân viên gian lận bằng cách thay đổi phiếu Order, hoặc chỉ đưa liên nhà bếp để xuất món mà không thèm gửi liên cho thu ngân để tính tiền (ví dụ: nhân viên gian lận vì đó là bàn của khách quen, của bạn bè) => Thất thoát.

4. Mỗi nhân viên phải chạy qua thu ngân để đưa phiếu tính tiền, rồi chạy xuống bếp để gắn bếp phiếu chế biến. Vừa mất thời gian, vừa mệt mỏi cho nhân viên, vừa dễ sai sót => Mất nhân viên (nhân viên áp lực quá xin nghỉ).

5. Đổi nhân viên 1 phát là phải chuẩn bị cho nhân viên mới tinh thần thép để chịu được áp lực quán đông, phải học tên các món để order cho chính xác, phải tập chạy cho thật nhanh khi lên phiếu order - chuyển 1 liên cho thu ngân - chuyển 1 liên cho nhà bếp, nói chung phải chạy thật nhanh => Mất nhân viên (nhân viên mới chịu không nổi vì căng thẳng quá lại tiếp tục nghỉ).

Vậy giải pháp giải quyết tận gốc vấn đề này là gì? Hãy xem giải pháp order bằng điện thoại ở video bên dưới:


Quán cafe, nhà hàng dùng tính tiền bằng điện thoại Dân Trí Soft


GIỚI THIỆU PHẦN MỀM ORDER BẰNG ĐIỆN THOẠI


Theo chia sẻ của Cao Trung Hiếu

Lời tựa:

Ebook "bán CÀ sao PHÊ" được bắt đầu viết từ năm 2014 khi tôi đang làm quản lý quán cafe MiMoSa Bà Rịa của gia đình và cho đến nay vẫn được cập nhật liên tục những kiến thức mới, những vấn đề cho phù hợp với xu hướng mới, hành vi mới của người tiêu dùng. Vì là ebook online nên việc cập nhật tri thức mới, kinh nghiệm mới được dễ dàng và nhanh hơn nhiều so với sách in.

"Bán CÀ sao PHÊ" đi thẳng vào thực tiễn mở quán cafe hướng đến thành công, đó là từ bước có ý tưởng kinh doanh cafe, rồi lập kế hoạch kinh doanh quán cafe với các chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh quán cafe, cách đầu tư quán cafe cho phù hợp với điều kiện của mỗi cá nhân, rồi làm marketing quán cafe hiệu quả như thế nào, phương pháp quản lý quán cà phêquản lý nhân viên quán cafe sao cho phù hợp... Ebook "bán CÀ sao PHÊ" phù hợp với những ai bắt đầu có ý tưởng làm quán cafe, chủ quán cafe đang hoạt động.

Bên cạnh việc trao tặng tri thức và kinh nghiệm thực tiễn làm quán ở ebook này, tôi còn là người sáng lập và điều hành DanTriSoft, công ty chuyên làm phần mềm quản lý bán hàng nên tôi còn có món quà là bộ phần mềm bán hàng miễn phí dành tặng cho chủ quán, có thêm công cụ phần mềm này thì việc quản lý quán trở nên dễ dàng hơn và thành công hơn. Hãy click vào link bên dưới để nhận món quà tặng được gọi là "Nồi cơm Thạch Sanh thời hiện đại", món quà này ai cần cứ nhận lấy thậm chí mời bạn bè cùng nhận đều được DanTriSoft hoan nghênh nhé.


0 Nhận xét