Góc nhìn phản biện, gai góc: cộng đồng ủng hộ còn người nhận phản biện thì ghét bỏ.

Tôi có chia sẻ về vấn đề "bảo mật dữ liệu (database) của khách hàng" http://www.caotrunghieu.com/2017/04/gui-trung-du-lieu-khach-hang-cho-ac.html, của tập đoàn ngàn tỷ Seedcom với các cty thành viên như làm web Haravan, làm phần mềm quản lý Kiotviet, logictic Giao Hàng Nhanh, thương mại điện tử Tiki.vn, bán đồ trẻ em Con Cưng, bán giày dép Juno, bán cà phê chuỗi the Coffee House... thì nhận được 2 câu hỏi phổ biến, tôi sẽ chia sẻ thêm ở bài này. 


Đây là góc nhìn cá nhân tôi, nên mong nhận được thông tin chia sẻ và phản biện. Xin cảm ơn.

1. Tại sao tôi có góc nhìn & quan điểm nghi ngờ hệ của hệ sinh thái Seedcom có thể sử dụng những dữ liệu thu thập từ khách hàng của mình cho những mục đích kinh doanh không thỏa đáng?

Tôi hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin, chuyên sâu là làm phần mềm quản lý. Tôi luôn luôn tâm niệm bảo mật dữ liệu cho khách hàng là nhiệm vụ sống còn và quan trọng nhất. 

Tháng 3 tôi có dự diễn đàn “Toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam năm 2017” và anh Vũ Tuấn Anh (trưởng dự án khởi nghiệp tập đoàn Hoa Sen, tác giả sách Khởi nghiệp ngay – sạt nghiệp luôn) đã hỏi trực tiếp đại diện công ty Giao Hàng Nhanh là quỹ Seeedcom là Giao Hàng Nhanh có luộc dữ liệu của các khách hàng để sử dụng dịch vụ cho các công ty startup khác trong hệ sinh thái của Seedcom như Tiki.vn, Haravan, Kiotviet, Giao Hàng Nhanh, Con Cưng, Juno, the Coffee House… trước ngàn người tham dự và báo đài.

Thực sự nghi vấn này có từ lâu nhưng không ai dám hỏi Seedcom vì họ là một thế lực lớn trong thương mai điện tử và bán lẻ. Và thật bất ngờ khi thái độ trả lời câu hỏi của anh Tuấn Anh rất lòng vòng, thiếu tính thuyết phục và như vậy nghi ngờ hệ sinh thái của Seedcom luộc database của khách hàng nâng lên một mức mới. 

Trên thị trường hiện tượng mua bán dữ liệu xâm phạm vào quyền tự do của cá nhân và doanh nghiệp rất nhiều. Là đơn vị hoạt động trong ngành và bản thân chúng tôi bị khách hàng hỏi và chất vất nhiều lần do vậy chúng tôi nhận thức đây là một vấn đề quan trọng có thể nói là cốt tử cho toàn bộ ngành ICT nói chung và thương mại điện tử nói riêng. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm rõ câu hỏi của Anh Vũ Tuấn Anh đã hỏi trong thời gian tới.

2. Việc Seedcom sử dụng các dữ liệu như vậy sẽ gây ảnh hưởng gì đến các khách hàng, người tiêu dùng và cả cộng đồng thương mại điện tử?

Tôi nhấn mạnh hiện tại chúng tôi không kết luận Seedcom có luộc database khách hàng, mà chúng tôi chỉ đặt vấn đề, là quan ngại về vấn đề bảo mật dữ liệu của khách hàng. 

Seedcom cần giải thích rõ ràng cho vấn đề này không phải để cho tôi, mà là để cho hàng trăm ngàn khách hàng, hàng chục ngàn doanh nghiệp đang tin tưởng sử dụng sản phẩm/dịch vụ trong hệ thống các công ty của Seedcom.

www.CaoTrungHieu.com | Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình.
TP Bà Rịa ngày 10/04/2017

Để tạo nên diễn đàn mở, phản biện để tìm ra chân lý, tôi tạo 2 link bài viết sau, cộng đồng hãy chia sẻ thoải mái nhé.

1. Luồng ý kiến 1: nghi ngờ, quan ngại Seedcom luộc dữ liệu khách hàng.

2. Luồng ý kiến 2: tuyệt đối tin tưởng Seedcom không bao giờ luộc dữ liệu khách hàng.

0 Nhận xét