Seedcom có luộc database của khách hàng hay không? - bài viết của Nguyễn Duy Nhân (Lionel Nguyễn)

Để tạo ra kênh trao đổi đa chiều, phản biện để cùng tìm ra giá trị, tôi (Cao Trung Hiếu) sẽ tiếp nhận các bài viết phản biện, chia sẻ về vấn đề "Seedcom có luộc database của khách hàng?" vào blog cá nhân này.

Dưới đây là bài phản biện từ Nguyễn Duy Nhân (Lionel Nguyễn) - facebook: https://www.facebook.com/i.am.duynhan
Tôi định không viết, không nói về những vấn đề nóng nữa nhưng cảm thấy khó chịu trong người đồng thời cũng muốn chia sẻ ít nhiều về chuyện này nên tôi viết bài viết này. Tất cả những gì tôi viết ngay sau đây xin nói rõ là ý kiến cá nhân của tôi, không đại diện cho bất kỳ ai, bất kỳ tổ chức nào. Tôi cũng không có bất kỳ liên hệ nào với Seedcom và cả Dân Trí Soft, hoặc các cá nhân liên quan đến các doanh nghiệp này.

Seedcom có “luộc” database ?

Thứ nhất, trong chia sẻ của status của anh Cao Trung Hiếu (ở đây) có nói rằng anh Vũ Tuấn Anh có hỏi anh Huân rằng liệu Seedcom có “luộc” database của khách hàng cho những sản phẩm mà mình đang đầu tư hay không ? – Anh Huân đã không trả lời thẳng vào vấn đề mà trả lời theo một hướng khác. Chuyện này tôi cho rằng tương đối bình thường và dễ hiểu thôi.
Tôi hỏi bạn, nếu bạn đang nuôi vài đứa con nhỏ, có người đến gặp bạn và hỏi bạn “Liệu con bạn đã từng phạm tội chưa ?” bạn sẽ trả lời như thế nào ? Dù là con ruột của bạn, bạn cũng không thể chắc chắn nó có phạm sai lầm hay không hoặc bạn có biết chúng có phạm sai lầm hay không. Vậy thì trả lời “Yes” hay “No” theo ý anh Vũ Tuấn Anh mới thỏa mãn anh đây ?
Trong trường hợp này, tôi cho rằng một bà mẹ im lặng, hoặc bắt buộc phải trả lời (trước hàng ngàn người) theo kiểu anh Huân là một bà mẹ thông minh và một câu trả lời hợp lý.
Để trả lời câu hỏi các công ty con, công ty được Seedcom đầu tư có “luộc” thông tin khách hàng hay không, tôi nghĩ việc đầu tiên đó là tìm hiểu chính sách bảo mật của từng đơn vị:
Chính sách bảo mật của Haravan



Chính sách bảo mật của Haravan
Chính sách bảo mật của Con Cưng
Chính sách bảo mật của Con Cưng




Chính sách bảo mật của KiotViet
Chính sách bảo mật của KiotViet

Tất nhiên, đây chỉ là bề nổi của tảng băng và những gì các đơn vị này công bố đến khách hàng.
Có một điều người đọc cũng nên nhớ là tôi và các bạn,kể cả Seedcom và các đơn vị thành viên, đơn vị được đầu tư đang sống và làm việc theo pháp luật và những quy định về chính sách bảo mật được xem là dạng văn bản bắt buộc phải công bố đối với các website thương mại điện tử nói chung và họ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về những gì được công bố.
Vậy thì những gì tôi thấy ở đây là mỗi công ty đều có một chính sách bảo mật thông tin đối với người dùng khác nhau và cách họ sử dụng thông tin khách hàng cũng khác nhau. Và nếu họ làm sai những gì đã công bố ? Dĩ nhiên họ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Ngoài ra, tôi cũng muốn nói thêm một vấn đề rất lớn từ phía người dùng đó là không đọc kỹ chính sách bảo mật thông tin của các đơn vị mà bạn trao gửi thông tin. Đây là nguồn cơn của rất nhiều điều đáng tiếc cho người dùng.
Còn tôi, nếu giả thiết đặt ra là tôi có vinh dự được đầu tư cho một số đơn vị như anh Huân, tôi cũng chỉ là người bơm tiền và giám sát kế hoạch phát triển, những lợi nhuận mà tôi có thể đạt được từ họ… chứ thực chất tôi không đại diện cho họ và họ phải tự chịu trách nhiệm đối với những sai phạm với người dùng (nếu có) chứ không phải tôi. Thế nên anh hỏi tôi câu hỏi đó làm sao tôi có thể trả lời thay họ ?
Còn họ có “luộc” thông tin hay không ? Hãy để cho chính bản thân những đơn vị đó trả lời, hoặc “bên thứ ba” nào đó trả lời. Về phía người dùng, hãy đọc kỹ chính sách bảo mật trước khi trao gửi thông tin.
Cá nhân suy nghĩ chủ quan của tôi, tôi cho rằng có sự trao đổi thông tin ở một mức độ nào đó nhưng sẽ phù hợp với chính sách bảo mật thông tin mà mỗi đơn vị đưa ra. Thế nên nếu bạn đã đồng ý với chính sách bảo mật thông tin của đơn vị mà bạn quyết định trao gửi thông tin thì đó là quyết định của chính bạn.
Hãy là một người dùng thông minh và tự bảo vê mình trước đã.

Vài điều chia sẻ

Nhắc lại lần nữa là tôi có thể chắc chắn là tôi chả quen ai ở Seedcom, anh Huân lại càng không biết và chưa từng gặp. Tôi cũng chả quen ai ở Dân Trí Soft (mới nghe lần đầu), Mr. Cao Trung Hiếu, Mr. Vũ Tuấn Anh lại càng chưa từng gặp. Nói lại cho nó rõ để bạn đọc hiểu rằng tôi không có bất kỳ quan hệ nào, mối thâm giao nào cũng như thù oán gì với bất kỳ ai ở trên – tất cả chỉ là ý kiến cá nhân tôi khi được tag vào. Xin chia sẻ một vài ý kiến của cá nhân tôi như sau:
Quan trọng nhất Dân Trí Soft không luộc database khách hàng vì data khách hàng không để trên cloud (server) mà để tại máy tính của chính khách hàng. Còn Kiotviet thì đang bị dính nghi án luộc database về cho bố nó là Seedcom, khi tất cả dữ liệu bán hàng của khách hàng đều được đặt trên cloud trên server của chính KiotViet.
Bản thân tôi cũng từng bước vào con đường lập trình được một chút ít thời gian trước đây nên lý lẽ của anh Cao Trung Hiếu là bởi vì Dân Trí Soft là phần mềm trên máy nên an toàn hơn và không sợ bị ăn cắp thông tin là không vững chắc. Chuyện này chỉ cần một webservice thì có thể lôi thông tin trên máy client về máy chủ của Dân Trí Soft một cách dễ dàng. Thế nên lập luận của anh Hiếu như ở trên là không đúng. Vấn đề ở đây là Dân Trí Soft có làm hay không ? Chuyện này không thể cứ nói không hay có là được :P
– Là một công ty cùng kinh doanh chung một lĩnh vực với KiotViet (theo thông tin tôi đọc được trên blog anh) – anh Hiếu đi nói về đối thủ (có thể coi là như vậy) cũng chẳng hay ho chút nào. Bản thân anh còn chuẩn bị sẵn rất nhiều tài liệu giới thiệu sản phẩm của mình khi trực tiếp công kích một nội dung liên quan đến đối thủ. Tôi thấy hành động này cũng chẳng có tư cách của một người dám kinh doanh sòng phẳng mà như anh nói là “một người chính trực” lắm đâu.
– Núp dưới bóng “việc chính nghĩa”, “hồi chuông cảnh báo” để PR cho sản phẩm của mình, để phục vụ cho lợi ích của mình thì cũng chẳng khác tiểu nhân là mấy.
– Một công ty bé tẹo (như anh nói) sử dụng chiêu đứng cãi nhau với người khổng lồ để nâng tầm thì cũng chỉ là một công ty tầm thường. Hữu xạ tự nhiên hương – một sản phẩm tốt tự động người dùng đón nhận và truyền miệng mà không cần phải bày vẽ chiêu trò.
– Úp mũ, quy chụp người khác không làm mình lớn và “trông có vẻ thông minh hơn”. Thế nên anh đừng dùng những từ ngữ như “bầy sói”, “ăn cắp”… nếu như không có bằng chứng về những việc đó. Nếu là nghi vấn, hãy giữ thái độ khách quan và đừng dùng những từ ngữ mang tính khẳng định kiểu như Đừng tự dâng hết khách hàng, giá vốn hàng bán, danh mục hàng bán chạy cho ‘bầy sói’.

– Tôi nghĩ không nói vào trọng tâm là một cách né câu hỏi nhạy cảm, không có nghĩa là không nói thật và anh có vấn đề. Chuyện này khác mà. Không lẽ anh gọi tên tôi, tôi không quen anh nên không trả lời thì suy ra “tôi có vấn đề “?
– Về phía anh Vũ Tuấn Anh: nghe thiên hạ nói nhiều giờ mới biết “công lực” của anh Tuấn Anh thâm hậu cỡ nào :D Bái phục !
– Về phía các bạn đã đọc và đã biết về chủ đề này: hãy là một người đọc tỉnh táo và thông minh, biết lựa chọn và kiểm chứng thông tin. Ahihi ! :D
Nhiều điều muốn viết nhưng bài dài quá rồi….
Thôi ngừng. Hi vọng mai không bị ai đó đòi chọt phù mỏ  :D
Link gốc: https://nhanweb.com/seedcom-co-luoc-database-cua-khach-hang-hay-khong.html
Bài viết của của facebook Nguyễn Duy Nhân

Để tạo nên diễn đàn mở, phản biện để tìm ra chân lý, tôi tạo 2 link bài viết sau, cộng đồng hãy chia sẻ thoải mái nhé.

1. Luồng ý kiến 1: nghi ngờ, quan ngại Seedcom luộc dữ liệu khách hàng.

2. Luồng ý kiến 2: tuyệt đối tin tưởng Seedcom không bao giờ luộc dữ liệu khách hàng.

0 Nhận xét