Cảnh báo chủ shop: Đừng tự cung cấp khách hàng, giá vốn, danh mục hàng bán chạy cho 'bầy sói'.


Trong hội thảo toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam vào tháng 3/2017, tôi đã hỏi thẳng chủ đầu tư của Giao Hàng Nhanh là Seedcom, rằng Giao Hàng Nhanh có luộc dữ liệu, có ăn cắp dữ liệu khách hàng cho những startup khác trong  hệ sinh thái khổng lồ của Seedcom hay không, trước 1000 khách tham gia hội thảo.

Câu hỏi rất đơn giản, đi thẳng vào vấn đề, nói rất rõ ràng nhưng các diễn giả trên sân khấu đều cười trừ. Tôi thấy rằng chẳng có cái gì đáng cười, vì câu hỏi rất nghiêm túc - hỏi có ăn cắp thì trả lời có hay không.

Đại diện của quỹ đầu tư Seedcom, là chủ sở hữu Giao Hàng Nhanh, đồng thời cũng là chủ sở hữu của Kiotviet, Haravan, Tiki.vn, chuỗi bán đồ trẻ em Con Cưng, chuỗi the Coffee House, chuỗi bán giày thời trang Juno... đã không trả lời thẳng vấn đề, mà nói quanh rằng khi Giao Hàng Nhanh sử dụng phần mềm của Oracle, dịch vụ của Amazone thì Giao Hàng Nhanh luôn tin tưởng Oracle, Amazon ..bla.. bla..

Hệ sinh thái SeedCom với tầm nhìn là nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam

Tôi thấy sao mà phức tạp vậy ta khi người ta hỏi bạn có ăn cắp hay không thì Seedcom chỉ cần trả lời Yes or No chẳng gì phải bao biện lòng vòng.

Tôi nói thẳng vào mặt diễn giả chương trình là Giao Hàng Nhanh không có cửa so sánh với Oracle, Amazon về tính chính trực, tử tế.

Khi anh không dám nói thật, nói thẳng thì tức là anh có vấn đề về nội bộ.

Tầm quan trọng của dữ liệu khách hàng sẽ nói tiếp hôm sau nhé. Các bạn đang xài Kiotviet, Haravan, Giao Hàng Nhanh thì hãy cứ tin tưởng Seedcom có tính chính trực tử tế đàng hoàng như Oracle, Amazon, Google!?

Còn tôi thì chưa bao giờ tin họ vì họ là đang xây dựng cả một hệ sinh thái về thương mại điện tử có đầy đủ tất cả các chức năng như làm website là Haravan, phần mềm quản lý online Kiotviet, dịch vụ giao hàng tận nơi Giao Hàng Nhanh và cả hệ thống buôn bán truyền thống như Con Cưng, giày Juno, the Coffee House... có đầy đủ cả đấy!

Seedcom là chủ sở hữu các startup trên, và họ có luộc dữ liệu khách hàng của các cửa hàng để chuyển về nhánh ecommerce, kinh doanh truyền thống của Seedcom hay không là câu chuyện cực kỳ đáng lo ngại của thương mại điện tử Việt Nam!? Tôi sẽ có luận bàn ở các bài viết tiếp theo.

Chia sẻ từ facebook Vũ Tuấn Anh.
Tác giả sách "Khởi nghiệp ngay - Sạt nghiệp luôn"
Trưởng dự án khởi nghiệp cộng đồng Hoa Sen.
Sáng lập tổ chức Vietnam Business Matching.
Nhận hai học bổng học MBA từ chính phủ Thụy Sĩ 1998 và ngân hàng châu Á năm 2001.
TP HCM ngày 06/04/2017

Để tạo nên diễn đàn mở, phản biện để tìm ra chân lý, tôi tạo 2 link bài viết sau, cộng đồng hãy chia sẻ thoải mái nhé.

1. Luồng ý kiến 1: nghi ngờ, quan ngại Seedcom luộc dữ liệu khách hàng.

2. Luồng ý kiến 2: tuyệt đối tin tưởng Seedcom không bao giờ luộc dữ liệu khách hàng.

0 Nhận xét