Câu chuyện đẹp ngày Tết xảy ra ở Đaknông

Trên đường đi rẫy về, Y Phép (người Ê Đê) tông vào ôtô đậu ven đường, vỡ đèn hậu nên ngồi lại gần hai tiếng chờ chủ xe để gửi tiền bồi thường, chiều tối 27/01/24.
Khi chủ xe tới, Y Phép nhận mình là người làm vỡ đèn, xin được bồi thường 200k và xin giữ lại 50k mua sữa cho con đang có mấy tháng tuổi, có hứa nếu giá sửa nhiều hơn cho phép được trả dần vì mình đi hái tiêu thuê 1 ngày được có 250k. Nguyên nhân Y Phép kể là do trời tối, tránh chiếc xe tải đi ngược chiều nên lỡ đâm vào xe oto.

A Sơn, chủ xe từ chối và nói Y Phép cứ về nhà nghỉ ngơi đi.

Chuyện chưa dừng lại ở đây, hôm sau đi làm về lại vô tình thấy xe anh Sơn, Y Phép bẽn lẽn tìm anh, gửi anh túi tiêu đi mót được cảm ơn anh. Anh Sơn khá ngạc nhiên và cảm động trước chàng trai đồng bào, mới gửi tặng Y Phép túi quần áo cũ và 500k. Y Phép chỉ xin nhận túi quần áo và cảm ơn anh Sơn.

Câu chuyện đẹp ngày Tết này xảy ra ở Đaknông.
Câu chuyện đẹp ngày Tết
Theo BHĐX (Bạn Hữu Đường Xa)



Lời bình: "Nhân chi sơ tính bản thiện" hay "nhân chi sơ tính bản ác" là do giáo dục mà ra. Giáo dục thì đến từ mấy nguồn gốc: giáo dục gia đình; giáo dục trong cộng đồng sinh sống; giáo dục từ nhà trường và tự giáo dục bản thân.

Đọc nhiều câu chuyện, nghe được nhiều lời kể thì thấy rằng người dân tộc vùng sâu vùng xa khi họ chưa tiếp cận nhiều với xã hội hiện đại dường như họ THẬT THÀ, CHẤT PHÁT hơn. Ngẫm có thể đó là do gia đình của họ, cộng đồng sinh sống của họ thật thà, chất phát nên con người nơi đó cũng vậy. Ở xã hội những kẻ lừa đảo, gian manh đều là những kẻ MẠNH, mạnh về học thức, mạnh về quyền lực, mạnh về sự giàu có... nhưng họ QUÁ YẾU về nhân cách làm người.

TP HCM ngày 30/01/2024
Cao Trung Hiếu | Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình

0 Nhận xét