Bạo lực học đường cần hiểu theo nghĩa rộng hơn!

Về sự việc nữ sinh lớp 10 trường chuyên của Đại Học Vinh Nghệ An tự sát bằng cách tự mua dây thừng treo cổ tự tử có nguyên nhân từ bạo lực học đường như chia sẻ từ người thân của cháu, đó là thêm một tiếng chuông báo động cho xã hội.
Bạo lực học đường cần hiểu theo nghĩa rộng hơn
Bạo lực học đường cần hiểu rộng hơn chứ không chỉ dừng lại câu chuyện các cô cậu học trò đánh đấm vũ lực, uy hiếp tinh thần, kỳ thị cô lập... mà bạo lực học đường còn ở cách hành xử của người lớn đó là từ thái độ và hành vi của thầy cô. Ở trường hợp em học sinh tự tử kia ít nhiều sẽ thấy hình ảnh người thầy cô vô cảm trước tình cảnh của học sinh, thầy cô gây áp lực tinh thần cho học sinh, thầy cô a dua theo số đông mà không có kỹ năng lắng nghe để thấu hiểu... Vì ở câu chuyện này chính em học sinh đã thưa chuyện với giáo viên chủ nhiệm, em và mẹ của em đã thưa chuyện với ban giám hiệu nhưng tất cả chỉ hứa xem xét và kết quả em học sinh đã quyên sinh.

Hơn hai mươi năm trước khi tôi vào lớp 10 trường chuyên Lê Quý Đôn Bình Định, vì một cái lỗi quá ngu ngơ mà hậu quả là 2 lần thầy chủ nhiệm gọi bảo tôi "về nói gia đình cho chuyển trường thì sẽ không cho hạnh kiểm yếu, còn ở lại là hạnh kiểm yếu". Và giám đốc sở giáo dục Bình Định trong bài phát biểu tổng kết học kỳ 1 có nói "trong ngôi trường chuyên này không được phép tồn tại học sinh hạnh kiểm yếu".

Ngày đó tôi chọn "hạnh kiểm yếu vào học kỳ 1 năm lớp 10". 

Tôi trải qua những ngày tháng đó để tiếp tục hành trình học sinh và tôi đã vượt qua và xem đó là bài học cho cuộc sống. Từ đó tôi đã dần hiểu nền giáo dục của ta ngày càng thiếu vắng cái tình thương bao la của người thầy cô như nhiều câu chuyện cổ ngày xưa.

Khi nền tảng đạo đức xã hội bị lung lay ngay ở "nóc nhà", như ông bà mình dạy "nhà dột từ nóc", qua những sự việc như kit Việt Á, chuyến bay giải cứu, hàng trăm hàng ngàn cán bộ quản lý nhà nước nhúng chàm... và căn bệnh ung thư quái ác khi đạo đức xuống cấp vì cách quản lý lỏng lẻo thì không biết trước những được điều sai điều xấu nào còn diễn ra nữa.

Làm cha làm mẹ cần dành thời gian lắng nghe thấu hiểu con cái, nếu có vấn đề thì phải hành động đến tận cùng để giải quyết, đừng để như mẹ em học sinh sẽ rất hối hận, rất hối hận!

P/s: Cháu trai của tui được cậu dạy đấm bụng cậu 👊 😃 ngay từ nhỏ và mẹ cháu cho học Karate 🥋 .

Tôi vẫn dạy cháu "khi bị bạn đánh thì đầu tiên là bỏ chạy, nếu đã chạy rồi mà bạn không tha cho thì hãy dùng tất cả sức mạnh của cháu để đánh lại"

TP HCM ngày 20/04/2023
Cao Trung Hiếu | Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình

0 Nhận xét