Nhắc Lại Để Tri Ân, Để Nhớ Và Để Không Bao Giờ Quên

Một năm trước, Saigon nói riêng và miền Nam nói chung trải qua những ngày tháng đau thương nhất, mất mát nhất vì đại dịch Covid-19.

Người dân luôn biết nhớ để tri ân và biết tử tế là như thế nào

Người Saigon sẽ luôn khắc trong tim hình ảnh anh chàng trông có vẻ hầm hố, xăm trổ nhưng chân tình, tử tế.

Và người Saigon cũng sẽ không quên kiểu kinh doanh Thạch Sùng.
Nhắc lại để tri ân, để nhớ và để không bao giờ quên
Ngẫm sẽ thấy rõ là "sự tử tế phải xuất phát từ trong tâm hồn, trong tim và rồi được thể hiện ở hành động đúng thời điểm, chứ sự tử tế không phải là những bài rao giảng đạo đức hay ho nhân lễ nghĩa trí tín nhưng khi nhân dân khốn cùng với dịch covid-19 thì kinh doanh kiểu Thạch Sùng".

Tôi nhắc lại để tri ân, để nhớ và để không bao giờ quên.

Saigon ngày 26/08/2022

Đừng kinh doanh theo kiểu Thạch Sùng!

Có vài người bạn và cả nick lạ có nhắn tôi về việc ThachSungXanh.com ra đời với đại ý "Việc tăng giá cao là điều bất khả kháng với những chuỗi lớn, chi phí vận hành của họ quá khủng và đặc biệt giai đoạn dịch covid-19 đang khốc liệt như hiện nay mọi thứ đều tăng cấp số nhân. Nhà nước chính quyền thì chưa có động thái hỗ trợ các chuỗi siêu lớn này, họ vẫn cố găng gồng gánh để vượt qua mọi khó khăn, để cung cấp hàng hóa đầy đủ cho nhân dân, vì thiếu họ nhân dân phải gặp cảnh đói là thấy rõ vì không đủ nguồn cung. Họ còn có hàng vạn nhân sự phải lo, phải trả lương... Vì vậy, lúc này đừng đánh giá Thạch Sùng này nọ rồi mang khẩu nghiệp, mà nay cần cảm ơn họ, đồng hành với họ. Đừng bị xúi giục mà cay nghiệt, ...mây ... mây... mưa... mưa... nhiều lắm".

Bằng chia sẻ này tôi trả lời 1 lượt, một số nick bình luận ngôn từ không văn hóa tôi đã block vĩnh viễn rồi.

Việc tăng giá đầu vào là điều người dân nào cũng rõ, tôi cũng rõ, đó là khó khăn chung, xã hội đã đang và sẽ còn tổn thất do đại dịch covid-19 này. Còn khi so sánh về giá bán thì hãy so sánh các hệ thống siêu thị tương đương như Satrafood, Coopmart, GO (BigC), Aeon... xem họ có tăng giá bất ngờ như vậy không, vì cơ bản điều kiện các hệ thống siêu khổng lồ này là tương tự. Thậm chí một chuỗi siêu thị nhỏ có dăm bảy cái, ví dụ ở chung cư tôi sống có 1 cái, họ cũng không tăng giá nhiều so với trước đại dịch, dĩ nhiên giá ở đây vẫn cao như trước giờ nhưng bù lại là sự tiện dụng ngay chung cư. 

Nói chung đây là câu chuyện về nhận thức kinh doanh trong thời dịch bệnh, tôi muốn nhấn mạnh về nhận thức. Có người đổ lỗi chính quyền không hỗ trợ, thu phí quá cao..., tôi tin điều đó là phần nào, nhưng cỡ như BHX thì có thể lướt qua được hết như nhiều đại siêu thị khác. Quay lại ở đây là giá trị cốt lõi BHX đang chọn là gì, chọn lợi nhuận lợi tức cao cổ phiếu tăng giá, hay chọn là CON NGƯỜI sống với con người thời dịch bệnh. Nếu là anh Hai Sài Gòn kinh doanh thì thời điểm này đã bung sức ra tặng miễn phí bà con nghèo, giá bán rẻ hơn đó là việc làm thiện nguyện mà người dân nào cũng trân quý, ngưỡng mộ, có thiệt hại đôi phần song niềm tin là vô bờ bến. Và cách khác là tối ưu hóa doanh thu/lợi nhuận của thể hiện bản lĩnh làm giàu, lợi tức cổ đông hấp dẫn. Không đúng không sai chỉ là phù hợp theo thời điểm, quan điểm của tôi là vậy, cho nên chọn gì là quyền của nhà kinh doanh, còn yêu quý ai, lòng biết ơn đến đơn vị kinh doanh nào, chọn mua của ai là quyền của người tiêu dùng.

Việc tôi mong muốn lan tỏa là nhận thức về kinh doanh kiểu THẠCH SÙNG xấu xa được ông bà ta dạy con cháu qua truyện cổ tích, đó cũng là khát vọng mong con người sống tử tế với nhau, yêu thương nhau, còn làm cái kiểu Thạch Sùng thì chết rồi chỉ biết kêu "thạch.. thạch...". Và hy vọng sau vụ việc này, hệ thống siêu khổng lồ BHX bị ảnh hưởng xấu do dư luận xã hội, thì những nhà kinh doanh nào có suy nghĩ kinh doanh kiểu Thạch Sùng thì hãy nhìn vào Thạch Sùng Xanh để răn đe bản thân, liệu đã lớn mạnh như BHX mà dám làm Thạch Sùng. Còn thời điểm hiện tại nếu BHX không thay đổi mau mau thì dù có hùng mạnh giàu có cỡ Thạch Sùng không thiếu cái gì trên đời, nhưng thiếu cái "đạo đức - cái miếng mẻ sành" thì kết cục cũng chỉ kêu "thạch... thạch..." tiếc rẻ vì mất tất cả mà thôi.

Tôi cũng sống qua phân nửa đời người, tôi có đủ năng lực thật về tư duy và hành động để có cuộc sống tốt đẹp nên lẽ dĩ nhiên chẳng ai xúi giục được tôi cả. Tôi mang ơn nhiều người và luôn ghi nhớ khắc cốt trong lòng, có những người là ân nhân của tôi nhưng họ chẳng đòi hỏi điều gì, tôi luôn sống với lòng biết ơn minh triết chứ không phải lối biết ơn mù quáng. Tôi học hỏi mỗi ngày, mỗi ngày.

Vì vậy, nếu thấy kết bạn Facebook của tôi là tích cực thì chúng ta cứ vui vẻ yêu thương nhau. Còn nếu thấy khác triết lý sống thì đừng kết bạn mà tốt nhất là block để không còn nhìn nhau mà ứa gan ở Facebook này, tất cả là phù hợp ở điểm này.

Cao Trung Hiếu, những ngày Saigon đau thương tháng 7/2021
0 Nhận xét