Bức thư của người cha gửi cho cô con gái nhỏ

Đọc Khuyến học của Fukuzawa Yukichi sẽ thấy rõ tại sao Nhật Bản từ một nước phụ nghèo yếu, phụ thuộc Trung Quốc đã phát triển thần tốc, hùng cường đến mức trở thành đế quốc Nhật Bản. Đó là nhờ ở khí chất người tri thức Nhật Bản, nhờ giới tri thức dấn thân lao động mà tạo động lực chính giúp nước Nhật thay đổi. Tri thức Nhật Bản không trốn chạy, không chỉ biết bo bo cái lợi ích bản thân khi thực trạng xã hội đang mục nát, tri thức Nhật Bản ra sức khuyến học..., nhờ khuyến học mà dân tộc Nhật Bản hùng cường. Tri thức xưa của nước ta thì khi chán chường chốn quan lại là chọn quy ẩn, làm thơ hát ca, vui thú với điền viên cùng vợ con nơi hoang vu, mặc kệ sự đời. Nay cao cấp hơn, hay chọn định cư nước khác, chuyện nước Việt không có liên quan, không dám nói nửa lời, vì cho rằng "biết rồi, khổ lắm, nói mãi", như người xưa cũng là vui thú điền viên vậy.

Bức thư ở dưới đây của một người cha gửi cho cô con gái nhỏ, người cha ấy mang đậm nghĩa tình với nước non.
Bức thư của một người cha gửi cho cô con gái nhỏ
Thư gửi con của một người cha thuộc một đại gia đình hết sức danh giá trong quá khứ và hiện tại của nước nhà.

Bố có thể có nhiều lựa chọn. Nếu chấp nhận cuộc sống giả dối, tung hô những điều dối trá, tận dụng những quan hệ và lợi thế sẵn có thì sẽ chả thiếu thứ gì. Rồi khi mai này đất nước tan hoang, ta có thể ra nước ngoài sinh sống không cần biết nước Việt ra sao. Rồi con sẽ được sống trong môi trường bình yên với những điều kiện giáo dục, y tế, văn hóa tốt nhất. Nhưng con ơi, không ai chọn được tổ quốc, không ai lựa được gia đình. Bố yêu con như thế nào thì bố cũng yêu mảnh đất này như thế. Bố không thể chấp nhận làm kẻ bỏ chạy mà phải chiến đấu bằng được để giữ mái nhà tổ quốc này cho con. Bố không thể nhởn nhơ sống cho riêng mình khi xung quanh toàn khổ đau và nước mắt. Đối với bố đó không phải là hạnh phúc. Bố ước gì con được sống trong một tương lai tốt đẹp hơn bố. Con được sống trong tình thân ái, trong niềm tin, niềm hân hoan và những thứ mà một con người đáng được hưởng.

Có thể bố sẽ thất bại. Có thể bố sẽ không được ở bên con ba mươi năm còn lại như dự tính. Nhưng dù thế nào bố cũng đã quyết định thế rồi, và nếu cuộc đời con gặp những khó khăn vì bố gây ra thì xin con hãy nhớ về một ông bố đã tuyệt vọng chiến đấu để con có cuộc sống hạnh phúc đích thực mà tha thứ cho bố.

Bố yêu con rất nhiều, bé Đậu tuyệt vời của bố!

Nguồn: www.bodhimedia(.)org

TP HCM ngày 07/07/2022
0 Nhận xét