Câu chuyện hôm nay: Tìm thấy lợi ích khi có trải nghiệm dịch vụ không tốt.

Chuyện là từ 2018 đến nay DanTriSoft trung thành dùng dịch vụ giao hàng của Giao Hàng Tiết Kiệm (trước đó cũng đã thử qua vài đơn vị khác). Đánh giá của tôi là Giao Hàng Tiết Kiệm có điểm mạnh là giao hàng rất nhanh, dường như đội xe vận tải của họ rất mạnh. Nhưng ngày hôm qua tôi phải thay đổi để chọn dịch vụ khác.
Câu chuyện là tôi có giao cái kiện hàng về tỉnh, cân nặng 17,5kg, như thường lệ tôi book Giao Hàng Tiết Kiệm ở loại đơn hàng dưới 20kg, có phí là 200.000đ. Cuối giờ chiều, nhân sự Giao Hàng Tiết Kiệm gọi báo "anh chở kiện hàng ra bưu cục gửi giúp, vì kiện hàng này lớn em không lấy được do công an đã từng bắt em chở hàng cồng kềnh rồi". Tôi bảo cái này anh từng gửi, nhưng nhất định bạn không nhận và nói bên tôi hãy chở ra bưu cục GHTK gần nhất. Ok fine, tôi xin lỗi em, mỗi người có mỗi việc mà.
Nội dung đơn hàng tôi book Giao Hàng Tiết Kiệm
Tôi tìm cách khác.

Tải app Viettel Post rồi lên đơn như trên, phí báo 185.000đ, cũng muốn dùng dịch vụ nhận hàng tận văn phòng nhưng tìm mãi không được. Hóa ra, lý do không có dịch vụ này là vì tài khoản tôi vừa tạo là nhóm cá nhân không phải doanh nghiệp và cộng với phí ship người nhận trả nên không có dịch vụ này. Nếu muốn có thì logic là thay đổi lại cho đúng là dùng được.
Tôi book đơn hàng vào app Viettel Post
Thôi thì tôi thử tải app Giao Hàng Nhanh, cũng điền thông tin cá nhân như trên, khá bất ngờ khi phí là 132.500đ. Và kết quả là nhân viên Giao Hàng Nhanh đã nhận hàng như ảnh dưới (cái thùng là của tôi đó).
Book đơn hàng ở Giao Hàng Nhanh
Giao Hàng Nhanh nhận kiện hàng 17,5kg của tôi
Tôi không biết tương lai sẽ trải nghiệm thêm việc gì, còn ở đây có mấy điều:

- Chiến lược/marketing/sales tốn rất nhiều tiền để có khách hàng mới và nhiều hơn nữa là khách trung thành từ 2018 đến nay nhưng một nhân viên giao vận trong lúc quá tải, mệt mỏi giận dữ vì việc nhiều sẽ dễ dàng đuổi khách trung thành chỉ trong 1 phút điện thoại.

- Quy trình là do công ty quy định, còn khách hàng là người trả tiền để được dùng dịch vụ, nên nếu cái quy trình ấy khiến khách hàng quay đi hay không thể dùng dịch vụ thì đó là cái quy trình cần xem xét lại, trường hợp muốn loại bỏ hẳn phân khúc thị trường đó thì không cần. Quy trình bản chất vẫn là tối ưu hóa hiệu quả, chứ không phải tạo ra để gây khó khăn như cách tôi vừa trải qua với Viettel Post.

- Khi thay đổi dịch vụ, tôi cũng cần làm quen lại với app mới, với quy trình trên app mới, đó là chi phí chuyển đổi. Cho nên nếu khách hàng chuyển sang dùng dịch vụ của bạn thì hãy follow và hỗ trợ chu đáo, khi họ đã quen rồi thì cũng sẽ ngại thay đổi.

- Với 3 mức phí cùng 1 đơn hàng là 200.000đ, 185.000đ và 132.500đ cũng là  điều đáng suy ngẫm. Tôi chưa trải nghiệm trọn vẹn dịch vụ, chưa có thời gian đủ dài sử dụng nên chưa có đánh giá tổng quan và khách quan là đắt rẻ được, bản chất đắt rẻ phải là tổng hợp tất cả chi phí trong suốt quá trình sử dụng chứ không chỉ là cái đơn giá ban đầu, nhưng với mức giá như trên cũng đáng ngẫm lắm.

Nếu không có sự cố ngày hôm qua, có lẽ tôi không bỏ ra hơn 1 giờ đồng hồ để tìm hiểu thêm về Viettel Post, Giao Hàng Nhanh. Đó chính là lợi ích khi trải nghiệm dịch vụ không tốt.

TP HCM ngày 15/07/2022
CaoTrungHieu.com | Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình
0 Nhận xét