"Một quốc gia như một gia đình, gia đình không biết làm kinh tế thì rụng rời"

Thời gian này năm ngoái đến Đà Lạt chơi, ở Đà Lạt có nhiều quán dùng phần mềm DanTriSoft bản quyền có, bản miễn phí thì có nhiều hơn.

Ảnh chụp vào tháng 10/2020 tại Đà Lạt

Sau một năm, nhất là làn sóng covid-14 lần 4 ở Việt Nam đã khiến tỉ lệ cao quán xá nơi đây không còn hoạt động nữa, nói thẳng là dẹp tiệm, là phá sản. Thời gian qua chỉ có những ông chủ thần kinh thép mới lèo lái con thuyền vượt sóng to gió lớn, nhưng chưa chắc đó là trận cuồng phong mạnh nhất đâu, vì nói cho cùng việc phong tỏa là điều dễ làm nhất, có nguy cơ là phong tỏa ngay, khi phong tỏa thì kinh doanh chỉ từ chết đến hy sinh.

Tôi thắc mắc là ngân sách quốc gia năm nay tiêu tốn rất lớn cho giệt "giặc covid-19" (cái tên được chính phủ ta gọi), giờ thì đang chấp nhận sống hòa bình với "giặc ấy" rồi, vì cả thế giới đều phải chấp nhận sự thực này. Còn nguồn thu thì giảm rất lớn do doanh nghiệp teo tóp, tử nạn, không gồng nổi. Cộng thêm dự trữ quốc gia không khấm khá lắm, vì lâu nay vẫn hay chi nhiều cho việc ít giá trị, lãng phí như xây tượng đài, làm biểu tượng, đội vốn đầu tư công, làm kém hiệu quả... Ngân sách nghèo nàn thì có thể đi vay, tài sản thế chấp là tài nguyên quốc gia là vận mệnh dân tộc, vay nhiều rồi thì có còn vay được thêm nhiều nữa không!? Tôi chỉ e đáo nợ, đảo nợ không được là dễ vỡ nợ như chơi, mùa này lắm doanh nghiệp, lắm cá nhân vỡ nợ, phải bán tống bán tháo tài sản để giảm nợ. Thậm chí vừa rồi có ông anh làm doanh nghiệp tôi biết, vỡ nợ phá sản rồi còn bày trò gian dối, lừa đảo những mối quan hệ thân quen.

Một quốc gia như một gia đình. Gia đình không biết làm kinh tế thì mùa này đúng là rụng rời, thậm chí tình trạng rụng rời còn kéo dài.. kéo dài... kéo dài.

www.CaoTrungHieu.com | Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình
Sài Gòn ngày 28/10/2021

0 Nhận xét