Lão Hạc già, cậu Vàng trẻ và vệt nước mắt cho quê hương

Trên quốc lộ 1A, đoạn qua khu vực giáp ranh TPHCM và tỉnh Long An, hòa với dòng người về quê do thất nghiệp kéo dài bởi dịch Covid-19, hình ảnh ông lão đạp xe từ TPHCM về quê Bến Tre, chở theo chú chó phía sau khiến nhiều người xúc động.
Lão Hạc già, cậu Vàng trẻ và vệt nước mắt cho quê hương
Ông Lê Văn Chiến (75 tuổi, quê huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre). Ông đạp xe từ huyện Nhà Bè (TPHCM) lúc 6h sáng, vượt quãng đường gần 40km mới đến khu vực cầu vượt cao tốc Bến Lức - Long Thành đã hơn 11h trưa.

Ông Chiến cho biết, ông được một người bạn rủ lên TPHCM làm bảo vệ cho một trung tâm dạy lái xe ở huyện Nhà Bè đã 9 tháng qua nhưng thu nhập không ổn định do dịch Covid-19 bùng phát.

"Tôi có mang theo hai khoen vàng lúc lên đây đi làm, giờ chẳng còn chiếc nào, bán hết rồi. Làm bảo vệ người ta trả sáu triệu đồng một tháng, sau khi dịch bùng lên thì chỉ còn bốn triệu nhưng mấy tháng rồi không có đồng lương nào", ông Chiến bộc bạch.

Ông Chiến nói thêm: "Làm nông dưới quê không kiếm được bao nhiêu hết, nên mới lên thành phố, vậy mà... Giờ đến vàng tôi tích cóp để phòng ốm đau cũng xài hết, coi như trắng tay".

Con ông Chiến cũng khuyên cha nên về quê vì hiện tại không thể lo được cho ông. "Nó biết tôi đạp xe về quê chứ, nhưng nó cũng bất lực, về quê có cháo ăn cháo, có rau ăn rau", ông Chiến chán nản.


Được một người dân tặng ít tiền làm "lộ phí đường xa", ông Chiến mừng rỡ: "Chú tốt quá, tôi cám ơn nhiều.

Một người đi đường gửi thêm cho ông và chú chó mấy chai nước uống dọc đường.


"Từ từ rồi cũng tới nhà, không có gì phải vội, quê tôi có 100 km thôi mà, nhiều người còn đi xa cả nghìn cây số. Giờ chạy xem có chỗ nào sửa xe đạp, nhờ người ta làm giúp cái thắng và cây chống xe, cái xe nó cũng già như tôi rồi", ông Chiến chia sẻ.

Trong đoàn đông tháo chạy về quê hương, mỗi chiếc xe, mỗi người là một thân phận nằm trong số phận chung mà chúng tôi chưa cắt nghĩa nghĩa.

Lệ rơi khóc thương cho đồng bào mình lúc này là điều tự nhiên, máu chảy ruột mềm.

Lệ rơi có thể dễ dàng dùng tay áo lau khô nó đi, nhưng chúng ta làm thế nào để xóa vệt nước mắt khỏi trái tim mình?

Truyện ngắn LÃO HẠT - nhà văn Nam Cao, một tác phẩm kinh điển của nền văn học Việt Nam



Nội dung và hình ảnh từ báo Dân Trí
0 Nhận xét