Thành công của Đài Loan trong các đợt chống dịch covid-19 là đáng học hỏi.

Trước tiên tôi không đi sâu phân tích số liệu, vì mọi thứ có đầy đủ ở các mạng truyền thông quốc tế. Tôi đi sâu khía cạnh khác biệt với Việt Nam trong việc CHỐNG và XÂY trong suốt quá trình họ làm dự báo, phân tích, xây dựng các giải pháp từng giai đoạn biến thể virus, tổ chức dập dịch, giữ vững xương sống kinh tế và đi đến tổ chức tiêm vacxin. 

Khẩu trang gần như là trang phục như áo quần, giày dép với người Đài Loan hiện nay

Dĩ nhiên đến cuối tháng 8/2021 dịch bệnh tại đảo quốc Đài Loan này vẫn chưa chấm dứt và không một ai dám bảo đảm đã dứt điểm dịch. Có chăng tuyên bố là họ tương đối thành công trong đợt bùng phát với việc khống chế rất kịp thời chủng Delta lây lan nhanh. 

Những căn bản khác biệt của Đài Loan và Việt Nam. 

1/ Đài Loan chia vùng dịch theo cấp độ 1 thấp cho đến cấp độ 4 cao, nguy cấp. Với cách dùng số 1,2,3,4 người không biết chữ cũng dễ biết hơn là xanh, vàng, cam, đỏ.

2/ Y tế tư nhân của họ tham gia vào hệ thống chống dịch ngay từ đầu, bởi y tế tư nhân của Đài Loan trong vòng 10 năm trở lại đây phát triển mạnh mẽ và rất có uy tín cũng như chất lượng được thế giới công nhận. 

3/ Bộ chỉ huy chống dịch do chính người đứng đầu Bộ Y tế và Phúc lợi toàn quyền xử lý và chịu trách nhiệm trước Lãnh đạo quốc gia và Viện Lập Pháp. Hằng ngày Lãnh đạo Bộ Y tế Phúc lợi đều lên truyền hình quốc gia họp báo, thông báo chi tiết tình hình dịch bệnh, kể cả nhận lỗi, nhận chỉ trích từ nhiều phía, nhất là từ Đảng đối lập (đây là động lực để bộ làm tốt hơn).

4/ Cách thức công bố chú ý những ca nhiễm đặc biệt, có diễn giải nguồn cơn, đường phát tán để các mối quan hệ khoanh vùng tức tốc, Không kể ngày đêm. Đặc biệt CÔNG BỐ SỐ TỬ VONG ĐƯỢC QUAN TÂM HÀNG ĐẦU, là cách để người dân nhận rõ sự nguy hiểm, tự ý thức phòng ngừa. 

5/ Từ cuối năm 2019, đầu 2020, song song việc đi tìm nguồn vaccin, nhiều công ty sinh học tại chỗ cũng đã bắt đầu triển khai nghiên cứu sản xuất ( nhiều lý do, có cả yếu tố chính trị mà một Đài Loan có dư cả tỷ đô la chưa mua được vaccin và cũng không có được cơ chế vaccin viện trợ Covac, mà chỉ được một vài quốc gia giao thương tặng ) Và đây cũng là ĐỘNG LỰC để vaccin nội địa sau nhiều lần thử nghiệm đã công bố thành công và bắt đầu tiêm chủng từ 23/8/2021 Không còn lệ thuộc nhiều vaccin quốc tế. 

6/ CHƯA BAO GIỜ ĐÓNG CỬA hệ thống sản xuất, kinh doanh, chỉ thực hiện cục bộ những khu vực, vùng được liệt kê là cấp độ 3 trở lên. Nhưng cũng không nơi nào kéo dài hơn cả tháng, giao cho từng quận quyền hạn tự đánh giá cấp độ để ban hành qui định hành chính phù hợp.

7/ KHẨU TRANG gần như là trang phục như áo quần, giày dép. Từ lãnh đạo cao nhất cho đến người dân vùng nông thôn, khi xuất hiện nơi công cộng là chiếc khẩu trang gắn vào khuôn mặt. KHÔNG BAO GIỜ LÀ LÀM TRÒ. 

Giờ đây tất cả các phát thanh viên, các diễn giả, các nv làm việc ở tất cả các cơ quan truyền hình đều thực hiện KHẨU TRANG cho đến khi nào Đài Loan công bố hết dịch hoàn toàn. 

8/ Một chiến dịch tiêm chủng cho trẻ em từ 12-18 tuổi sẽ được triển khai khi các em tựu trường vào tháng 9 và việc tiêm chủng cũng nhanh chóng theo lịch và sĩ số học sinh từng trường. 

9/ Lãnh đạo cao nhất Đài Loan là người đứng ra xin lỗi người dân khi để dịch bùng phát làm cho người tử vong tăng cao, và đã xin lỗi 1 lần vào tháng 6/2021

Xem thêm: www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20210803-vi-sao-dai-loan-khong-che-thanh-cong-dot-dich-covid-dau-he-2021

Chia sẻ từ Long Do - chủ tịch Bitas
TP HCM, 2021/08/30

0 Nhận xét