Bác sĩ Võ Xuân Sơn: Nhập nhèm tên gọi, thương hiệu vaccine Trung Quốc?

Từ khi có thông tin về việc Bộ Y tế thẩm định lại lô vaccine Vero Cell nhập vào TPHCM, nhiều người ra sức chứng minh, rằng lô vaccine VeroCell nhập về TPHCM lần này chính là Verocell do Sinopharm Bắc Kinh sản xuất, chứ không phải Vero Cell do Sinopharm Vũ Hán sản xuất.

Ảnh từ internet

Những người làm về kinh doanh, khởi nghiệp, hay đơn giản là làm y tế tư nhân thôi, đều hiểu tầm quan trọng của thương hiệu. Không phải ngẫu nhiên mà chúng ta có những qui định khắt khe về sở hữu trí tuệ, trong đó, thương hiệu, nhãn hiệu… là thứ được bảo vệ rất khắt khe.

Vậy thì tại sao Trung quốc lại có thương hiệu Vero Cell cho hai loại vaccine do hai nơi sản xuất, một loại được hơn 50 nước cho sử dụng, và một loại chỉ được có 1 nước cho sử dụng? Nếu đích thực, cả hai loại này đều có tên Vero Cell, thì chắc chắn phải có gì mờ ám về mặt thương hiệu.

Nếu Sinopharm Bắc Kinh đã sản xuất ra BBIBP-CorV, cứ tạm cho là tên gọi thương mại của BBIBP-CorV là Vero Cell, thì khi Sinopharm mở ra sản xuất Vero Cell tại Vũ Hán, nó phải là cùng một loại, một chất lượng, một qui trình, chứ sao lại là hai loại khác nhau, để các nước trên thế giới phải phân biệt hai loại này? Đã là hai loại khác nhau thì tại sao lại cùng có tên là Vero Cell? 

Có điều gì nhập nhèm ở đây? Một nhà sản xuất vaccine, thứ được chích vô người, tác động vào sức khỏe con người, mà lại nhập nhèm bằng cách dùng một cái tên cho hai loại vaccine khác nhau. Họ nhập nhèm như vậy để làm gì? Nếu thực sự họ nhập nhèm như vậy, thì cái tên VeroCell có đáng tin cậy hay không?

Còn nếu đây là hai loại khác nhau về thương hiệu, một loại là Vero Cell, do Vũ Hán sản xuất, và một loại là BBIBP-CorV, thì cần phải xem lại trình độ hoặc sự cố ý nhập nhèm giữa hai loại này của hệ thống truyền thông Việt nam, khi cho rằng Vero Cell nhập về Việt nam là BBIBP-CorV do Sinoparm Bắc Kinh sản xuất.

Trong cả hai trường hợp, Vero Cell đều không đáng tin. Tôi nghĩ, một nhà kinh doanh bình thường chứ chưa cần nói là tầm cỡ như cái tên gắn liền với lô VeroCell nhập về Việt nam, phải nhìn thấy vấn đề này.


Việc Trung cộng nhập nhèm tên 2 loại vaccine mà tôi đề cập nhận được nhiều ý kiến, có bạn cho là Vero Cell là tên công nghệ sản xuất, còn tên của vaccine của hai loại vaccine của Sinopharm sản xuất hoàn toàn không giống nhau.

Dưới đây là tài liệu của WHO về tên các loại vaccine, trong đó có 2 loại của Sinopharm. Các bạn có thể kiểm chứng tại đường link kèm theo đây: https://extranet.who.int/pqweb/sites/default/files/documents/Status_COVID_VAX_15July2021.pdf

Tài liệu của WHO về tên các loại vaccine

Chúng ta thấy, họ rất nhập nhèm giữa công nghệ và tên. Trong khi đó, họ chỉ đảo vị trí của các chữ giữa hai cái tên. Đây là sự nhập nhèm mang tầm vóc quốc gia. Và khi nó được chấp thuận của WHO, sự nhập nhèm này đã mang tầm vóc quốc tế.

Tại sao Trung cộng phải nhập nhèm tên gọi của hai loại vaccine này? Không lẽ cả đất nước Trung quốc mênh mông, với một nền văn minh thuộc loại rực rỡ nhất trên thế giới, không có một cái tên cho họ chọn? Chắc chắn, họ có mưu đồ gì đó. Việc nhập nhèm tên gọi, thương hiệu từ xưa đến nay chỉ có một mục đích: lừa đảo.

Vậy đó, chúng ta đã thấy những gì Trung cộng thể hiện. Và cả WHO nữa, tại sao WHO lại để cho Trung cộng nhập nhèm hai cái tên này. Sẽ có người bào chữa cho WHO, rằng tên do Trung cộng đưa lên, WHO đâu liên quan gì. Thế thì tại sao WHO phải quyết liệt đổi tên dịch viêm phổi Vũ Hán thành Covid-19?

Thế cho nên, đừng ai nói với tôi, rằng vaccine Sinopharm tốt lắm, nó đã được WHO phê chuẩn. Tôi nói thẳng thừng, là cái gì liên quan đến con virus Vũ Hán, cái gì liên quan đến dịch viêm phổi Vũ Hán, tôi không tin WHO. Về mặt này, WHO đã bị Trung cộng thao túng.

Bấy nhiêu đủ để cho chúng ta quyết định có nên chọn vaccine Sinopharm để chích hay không.

Theo bác sĩ Võ Xuân Sơn

0 Nhận xét