Hiểu biết cơ bản về các loại vaccine Covid-19

Hiện nay đã có nhiều loại vaccine Covid-19 ở Việt Nam được tặng có được cho có, chia làm 3 nhóm công nghệ sản xuất:

Nhóm 1. BẤT HOẠT (XÁC ƯỚP - THE MUMMIES)

Hai loại vaccine SinoPharm và CoronaVac của Trung Quốc làm theo công nghệ cổ điển là 'virus bất hoạt', tức là nuôi cấy số lượng lớn virus Covid-19 rồi bất hoạt chúng bằng hóa chất (nôm na là ướp xác bọn nó) khiến chúng ko thể sinh sôi hay gây bệnh được nữa.

Sau khi được tiêm xác ướp nguyên con của Covid-19, cơ thể bạn quen mặt với bọn này. Lỡ khi bọn virus sống xâm nhập thì cơ thể bạn lập tức nhận ra và diệt chúng ngay.

Hàng Trung Quốc được cái rẻ và sẵn nhưng tỉ lệ tạo miễn dịch thấp, chỉ 50% - 78% người tiêm có phát sinh miễn dịch (tức là 10 người tiêm thì chỉ 5-8 người có kháng thể).

Nhóm 2. VECTOR (NGƯỜI VẬN CHUYỂN - THE TRANSPORTER)

Ba loại vaccine của Johnson & Johnson (J&J - Mỹ), AstraZeneca (Châu Âu) và Sputnik-V (Nga) dùng công nghệ vector (vector có nghĩa là 'người vận chuyển'). Họ cấy 1 đoạn gen Covid-19 vào 1 loài virus vô hại (như virus cúm chẳng hạn), rồi nhờ em virus vô hại này vận chuyển đoạn gen này vào tế bào người. Tế bào sẽ dùng đoạn gen đó sản xuất ra đoạn protein đặc trưng của Covid-19, rồi hệ miễn dịch sẽ nhận biết và phát sinh kháng thể.

Ưu điểm là tỉ lệ tạo miễn dịch tốt (65%-95%), dễ bảo quản (chỉ cần tủ lạnh thông thường), và giá rẻ (chỉ 3-4 USD/liều).

Nhóm 3. mRNA (NGƯỜI ĐƯA THƯ - THE POSTMAN)

Đây là công nghệ xịn sò do Pfizer và Moderna sở hữu. Vaccine chỉ dùng đoạn mã di truyền mRNA của Covid-19 như 1 người đưa thư, khi tiêm vào cơ thể thì đoạn mã này sẽ thông báo cho tế bào người tự sản xuất ra protein của virus, nhờ đó mà tạo ra kháng thể.

Cách này tuyệt hay vì ít bị tác dụng phụ, tỉ lệ tạo miễn dịch rất cao (90-95%) nhưng trở ngại là giá cao (20-30 usd/liều) và bảo quản khó (Pfizer cần lạnh âm 70 độ C, Moderna thì cần ít lạnh hơn).

P/s: Các vaccine của Trung Quốc đều dùng công nghệ nhóm 1, tức công nghệ bất hoạt và theo suy luận bình thường của một người bình thường thì công nghệ có khả năng bất hoạt thì cũng có khả năng kích hoạt, quan trọng là có muốn hay không. Ai đó tin vào con đường của Đảng Cộng sản Trung Quốc thì cứ thoải mái tiêm vaccine Tàu, còn tôi thì luôn sợ các âm mưu thâm độc của họ. "Không đúng không sai, chỉ là sự phù hợp", ai thích tiêm vaccine Tàu thì cứ chích, còn tôi thì chọn vaccine Mỹ, Anh, Nhật hoặc vaccine Việt Nam đó là nhận định của tôi.

Bài chia sẻ này tôi lấy từ các nguồn tin mà tôi đọc thấy hợp lý và tin tưởng.

www.CaoTrungHieu.com | Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình
TP HCM ngày 01/08/2021

0 Nhận xét