Bài chia sẻ tại Đài tiếng nói nhân dân TP HCM - VOH FM 99,9Mhz chương trình Online 360

Không có con đường nào dẫn tới vinh quang mà trải đầy hoa hồng nhưng có một con đường đi đến thành công bằng sự tử tế, vậy sự tử tế thể hiện rõ trong triết lý kinh doanh của Dân Trí Soft là như thế nào?


Phóng viên Phi Yến - VOH FM 99,9Mhz chương trình Online 360


Tôi hay chia sẻ với nội bộ Dân Trí Soft “Trong thời bình kiếm tiền, làm giàu, phát triển công ty là điều hiển nhiên cần làm, điểm khác biệt của Dân Trí Soft là trong lúc kiếm tiền thì luôn nghĩ cách cho đi, cách cách trợ sức cho người doanh chủ vừa khởi sự kinh doanh nhỏ, thông qua việc mỗi ngày là Dân Trí Soft dành tặng phần mềm tính tiền miễn phí vĩnh viễn đến người doanh chủ và luôn chúc họ thành công trong kinh doanh”.


Dân Trí Soft luôn nghĩ về cách cho đi sản phẩm/dịch vụ có giá trị ngày càng hữu ích hơn, thiết thực hơn.


Dân Trí Soft dành tặng phần mềm tính tiền miễn phí từ 2015 đến nay và cam kết luôn vậy. Hơn nữa đội ngũ sáng lập Dân Trí Soft luôn suy nghĩ đổi mới sáng tạo là “có cách nào giúp doanh chủ đang sử dụng phần mềm tính tiền miễn phí tăng thêm doanh thu mà không tốn kém gì?”


Và thật tuyệt vời là giải pháp đã xuất hiện khi câu hỏi đó thôi thúc mỗi ngày, đó là Dân Trí Soft cùng các công ty đàn anh, các công ty công nghệ của người Việt là kết nối cùng nhau tạo thành chuỗi giá trị gia tăng. Nói cho dễ hiểu là một quán café, một cửa hàng dùng phần mềm tính tiền miễn phí Dân Trí Soft sẽ được tự động trở thành điểm bán vẻ máy bay - tàu xe, khách sạn, tour du lịch, bán bảo hiểm xe máy - tai nạn, thanh toán hộ tiền điện - nước - internet…, nhờ việc bán thêm mà doanh thu cũng được tăng mà không phải tốn kém nhiều tiền đầu tư.


Khi giúp được người doanh chủ Việt Nam thành công hơn thì chắc chắn là những nhà cung cấp giải pháp, cung cấp dịch vụ phần mềm cũng sẽ thành công và quan trọng hơn đó là thành công bền vững, là con đường đi đến thành công bằng sự tử tế.


VOH - FM 99,9Mhz chương trình Online 360


Với 4 lần khởi nghiệp thất bại trước đây, anh có cho đó là quá nhiều với một startup? Anh làm gì để vượt qua thất bại?


Theo thống kê của một tổ chức nào đó mà tôi không nhớ rõ tên, họ thống kê là người làm khởi nghiệp khi đến thành công thường đã vượt qua 4,3 lần thất bại và thú thật khi phá sản/thất bại là đau đớn lắm, 4 lần khởi nghiệp thất bại trước đây là một trải nghiệm dữ dội với tôi.


Tôi khuyên mọi người hãy xem “thất bại là kẻ thù của thành công” chứ đừng mặc định “thất bại là mẹ thành công”, khi có tâm thế xem thất bại là kẻ thù thì mới thật sự nghiêm túc trong kinh doanh, nghiêm túc từ tất cả các bước trong một quy trình cơ bản của kinh doanh như từ khâu nghiên cứu thị trường, chọn thị trường mục tiêu, xác định vấn đề cần được giải quyết cho nhóm khách hàng mục tiêu này, rồi phát triển sản phẩm, kiểm thử thị trường cho đến khi phát triển đại trà, mở rộng… Nhưng cuộc sống đôi khi không phải lúc nào cũng là thành công, nên nếu bị thất bị thì cần nghiêm túc rút ra những bài học kinh nghiệm để điều chỉnh cho những lần sau.


Tôi có may mắn là thời gian tôi đi đến thất bại khá là nhanh chứ không ráng gồng gánh như nhiều người, tôi gọi đó là chiến lược rút lui :D  . Cái này trong khởi nghiệp tinh gọn (lean startup) có cả một lý thuyết khá bài bản dành cho người khởi nghiệp.


Thất bại khiến đau đớn cả tinh thần lẫn vật chất, nên hãy đảm bảo rằng nếu có rủi ro kinh doanh là thất bại thì vẫn giữ được niềm tin bản thân. Có nhiều cách để vượt qua thất bại, với tôi thì tôi chọn: một là nhìn nhận lại thất bại, nghiền ngẫm về nó và rút cho mình bài học giá trị, hai là tôi hành động ngay mà không thở than, có lúc tôi chọn đi làm thuê chuyên nghiệp lại một thời gian để tiếp tục tích lũy nguồn vốn cho bản thân, là kiến thức là kinh nghiệm là uy tín cá nhân là mối quan hệ là tài chính… Không ít bạn bị cái bệnh “sĩ diện hảo” giữa làm khởi nghiệp cho chính mình (làm chủ) và làm thuê chuyên nghiệp nên khó xoay chuyển tình thế, còn riêng tôi thì xoay chuyển rất nhanh, có lẽ sự trải nghiệm cuộc sống đủ để tôi hiểu rằng sĩ diện hảo không giúp ta thành công, chỉ có đối diện với sự thật rồi làm việc một cách nghiêm túc thì thành công sẽ đến.


www.CaoTrungHieu.com | Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình

0 Nhận xét