Doanh nghiệp siêu nhỏ và nhỏ bảo vệ tài sản vô hình như thế nào cho hiệu quả?

Nói về việc bảo vệ tài sản vô hình như tên thương hiệu, logo, tên miền, website, fanpage, group, kênh Youtube, sở hữu trí tuệ... là việc quan trọng cần làm nếu doanh nghiệp có chiến lược phát triển đường dài. 

Vì bạn biết đấy, ăn cắp vật chất còn có chút khó khăn chứ ăn cắp những cái vô hình này dễ lắm. Nếu bạn không tin thì cứ nhìn "nhân tài" của Trung Quốc đã ăn cắp bao nhiêu trí tuệ và công sức của Mỹ, Âu châu... nên nay Đảng CS Trung Quốc đã không còn nể nang ai nữa mà họ muốn trở thành bá chủ đấy, ví dụ muốn đưa Huawei làm bá chủ công nghệ 5G nhưng đã bị ông Trump phá tan ý đồ này của Trung cộng.

Cách để doanh nghiệp siêu nhỏ và nhỏ bảo vệ chính mình từ case study của Dân Trí Soft:

- Đầu tiên là phải mua sạch sành sanh các tên miền quan trọng liên quan đến thương hiệu, đó là .com, .net, .com.vn, .vn. Với tên miền Việt Nam thì bắt buộc mua tại Việt Nam rồi, được pháp luật Việt Nam quản lý, còn tên miền quốc tế thì tôi chọn mua ở Godaddy của Mỹ, sau này có rủi ro sẽ vẫn giữ được tên miền quốc tế.

- Các tài sản online phải được bảo mật kỹ lưỡng, bắt buộc bật bảo mật 2 lớp, mật khẩu thì đặt theo công thức có chữ hoa, chữ thường, có số, có ký hiệu đặt biệt và 13 ký tự trở lên. Cần có thói quen là dùng chế độ ẩn danh khi vào máy tính lạ, còn với máy tính cá nhân bắt buộc phải đặt mật khẩu truy cập và chỉ cần đứng lên là chọn log off ngay lập tức. Máy tính cá nhân nên dùng bản quyền, giờ Windows10 bản quyền đã có phần mềm diệt virut bá đạo lắm luôn nên an tâm cao.

- Với các quy định của pháp luật thì cứ từng bước hoàn thiện cho tròn trịa về pháp lý. Dẫu biết rằng hiện nay phần đa cũng chỉ là hình thức vì khó kiện tụng nhau chứ đừng nói là việc chế tài, nhưng vẫn phải làm. Làm là vì trước là để cái của mình được pháp luật công nhận, sau là để cơ quan chức năng có việc để làm, có nguồn thu để phát triển, và sau này khi cần thiết là có thể sử dụng cái quyền lực mà pháp luật đã công nhận mà thưa kiện, đấu tranh vì quyền lợi.


Sau 5 năm hoạt động nay tôi mới đăng ký quyền tác giả cho cái logo Dân Trí Soft, thà chậm nhưng còn hơn là không làm vậy.


TP HCM ngày 18/08/2020
www.CaoTrungHieu.com | Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình
0 Nhận xét