Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: những cột mốc về đội vốn, về trễ hạn và vẫn chưa biết đến bao giờ hoàn thành

(TBKTSG Online) - Ngày 2-6, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, Công ty TNHH Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc (Tổng thầu EPC) của dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông đã đề nghị chủ đầu tư thanh toán 50 triệu đô la Mỹ trước khi vận hành thử và thanh toán toàn bộ trước khi bàn giao chính thức.


Bộ GTVT cho rằng việc tổng thầu đề nghị thanh toán trước là chưa phù hợp với các điều khoản của hợp đồng. Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông sau 8 lần trễ hẹn từ năm 2015 kéo dài đến đầu năm 2020, đến nay vẫn chưa xác định được thời điểm vận hành chính thức và người dân vẫn tiếp tục phải chờ…

Lê Anh – Thu Trang

---------------------------------------------------------------------------------------------

Nhà thầu Trung Quốc: bậc thầy "dối gian" chốt đơn hàng chính phủ.

Tôi lấy ví dụ về dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) làm minh chứng về nhận định "bậc thầy dối gian" này nhé:

- Đầu tiên là cò mồi bằng miếng thơm và dễ ăn là chính phủ Trung Quốc cho vay gần như toàn bộ dự án. Ta thấy "béo ngậy thơm ngon có miếng cho vào mồm" thế là đớp ngay chẳng cần nghĩ suy.

- Tiếp theo đưa giá chào thầu gọi là rẻ nhất hành tinh, Trung Quốc là number 1 về giá rẻ khi làm đường sắt và đương nhiên Trung Quốc thắng gói thầu quốc gia.

- Khi triển khai thì dự án đội vốn từ 8.769 tỉ lên 18.001 tỉ tăng 205% và thêm nữa chưa có dấu hiệu ngừng lại, vì sản phẩm đang chỉ là dạng "demo dùng thử" để nhìn vui mắt thôi.

- Khởi công 2011 và kế hoạch hoàn thành 2014 và đưa vào vận hành 2015, nhưng đến nay giữa năm 2020 vẫn im ru cà rù, để mốc meo và chưa biết đến khi nào hoàn thành.

- Nhà thầu Trung Quốc tiếp tục đưa điều kiện phải có 50 triệu đô tức hơn 1.150 tỉ đồng thì mới vận hành được. Còn thực tế năng lực của nhà thầu Trung Quốc thì biết rồi đấy, có khi gấp cả chục lần số ấy vẫn chưa vận hành được đấy chứ.

P/s: tin tích cực là khi trời mưa có thêm chỗ trú mưa dưới chân đường sắt - chỉ lưu ý là cẩn thận hiện tượng sập cầu vì lịch sử đã ghi lại ở đây xảy ra không ít vụ tai nạn thương tâm & có cả người chết nhé.

Chúc mừng nhân dân Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung đã "sáng mắt ra" và tinh khôn hơn vì bài học nào chẳng trả bằng tiền và thời gian.

www.CaoTrungHieu.com | Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình
0 Nhận xét