Content is king? Nội dung là vua còn hoàng hậu là gì?

Content marketing (tạm dịch là “tiếp thị nội dung”) là trào lưu marketing, tập trung vào việc tạo ra, và lan truyền các nội dung có giá trị (valuable), phù hợp (relevant), và nhất quán (consistent) để thu hút và giữ lại nhóm khách hàng mục tiêu.


Trong Content Marketing, nội dung (content) được xem là vua (king) vì nó hết sức quan trọng, là phần hồn của thông điệp mà chúng ta muốn truyền tải cho khách hàng.

Tuy nhiên, nếu nội dung là vua thì hình thức, ngữ cảnh lại là hoàng hậu (queen); và hoàng hậu là “sếp” của vua (đúng không chị em?). 

Một thông điệp chứa đựng một nội dung hay, nhưng cách thức truyền tải nội dung thông qua lời văn, hình ảnh, giọng nói, không gian, ngữ cảnh quá tệ, thì nội dung ấy cũng chẳng có tác dụng gì. Ngược lại, nếu một nội dung chưa thật sự hay lắm, nhưng cách thức truyền tải hấp dẫn bằng văn phong, câu từ, hình ảnh minh họa, giọng đọc… có sức thu hút thì vẫn có thể tạo được hiệu ứng tốt.

Tôi từng cho ví dụ, hai chị em sinh đôi, cùng là gái miền Tây gạo trắng nước trong, xinh đẹp như nhau, giống nhau như 2 giọt nước, tức “nội dung” như nhau; nhưng một cô là gái quê giản dị, một cô vào giới showbiz được ăn mặc đẹp, được lăng-xê theo công nghệ hiện đại, thì giá cát-sê sẽ rất khác nhau.

Nói vậy để hiểu, dẫu là vua, thì content vẫn đặt dưới cơ của hoàng hậu, thậm chí, thứ phi, đặc biệt là khi hoàng hậu hay thứ phi thuộc loại “nghiêng nước, nghiêng thành”. Lịch sử cũng đã chứng minh nhiều triều đại sụp đổ vì các hoàng hậu, thứ phi, cho dù nhà vua có oai phong lẫm liệt đến đâu!

Một khi hoàng hậu ra tay, vua còn phải... dạ. Mấy anh (và mấy chị) đồng ý không?

Bài chia sẻ của anh Long Huu Nguyen
0 Nhận xét