VECOM - SEEDCOM và Quốc Gia Khởi Nghiệp Việt Nam

Tôi đấu tranh với VECOM và SEEDCOM vì muốn bảo vệ cho hàng chục ngàn hàng trăm ngàn bạn trẻ trong ngành thương mại điện tử và vì một hệ sinh thái khởi nghiệp đàng hoàng tử tế tại Việt Nam.

Anh Nguyễn Ngọc Dũng - phó chủ tịch VECOM là người ngoài cùng tay trái.

Tôi không có quyền lợi liên quan. Còn VECOM thì có quyền lợi liên quan vì VECOM sống và kiếm tiền từ việc tổ chức sự kiện và nhận tài trợ như của Seedcom.

Ví dụ ngày Mobile Day 2017 sắp tới - VECOM bán vé - nhận tài trợ mà chất lượng dịch vụ trong các sự kiện VECOM tổ chức thường khá tệ:

01- thuê chỗ bèo.
02- không có tea-break cho mọi người.
03- rất chật vì nhét tài trợ và gian hàng rất nhiều.

Nếu thật sự Seedcom luộc dữ liệu hệ thống và Vecom không làm rõ điều này minh bạch cho toàn bộ ngành thương mại điện tử tại Việt Nam thì quốc gia khởi nghiệp Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng rất nghiêm trọng vì mấy lý do sau:

01. VECOM không đứng ra bảo về quyền lợi và sự phát triển lành mạnh của ngành thương mại điện tử, mà đó là mục tiêu sống còn và chiến lược nhất của VECOM. VECOM tồn tại được là họ tự nhận danh – đại diện cho ngành thương mại điện tử - ngành TMĐT Việt Nam còn thì VECOM còn.

02. Nghi án Seedcom luộc dữ liệu khách hàng sẽ là một mẫu hình xấu cực kỳ xấu cho khởi nghiệp – và thông điệp từ vụ này – muốn khởi nghiệp thành công tại Việt Nam các bạn phải là thằng ăn cắp phải là thằng thủ đoạn – các doanh nghiệp khởi nghiệp sẽ đi về đâu?

03. Các quỹ đầu tư, các cộng đồng startup tại các quốc gia khác nghĩ như thế nào về Việt Nam nơi tồn tại một hệ sinh thái luộc dữ liệu trắng trợn và ngang nhiên với sự giúp một cách cố ý hay không cố ý của VECOM.

04. Theo thời gian, Seedcom nghi án luộc dữ liệu sẽ sở hữu Big Data tạo ra lợi thế cạnh tranh khổng lồ chèn ép các doanh nghiệp startup trong ngành thương mại điện tử.

05. Nghi án Seedcom luộc dữ liệu sẽ làm cho tính sáng tạo và đổi mới trong ngành thương mại điện tử ít đi dẫn tới ngành của chúng ta sẽ không theo kịp và cạnh tranh với các quốc gia trên thế giới.

06. VECOM bốn không (Không biết, Không Nghe, Không quan tâm, Không làm) sẽ dẫn tới các doanh nghiệp startup nhỏ mất đi lòng tin vào sự giúp đỡ của các hiệp hội, của các người đàn anh đàn chị đi trước trong hành trình khởi nghiệp khó khăn.

07. Bản thân VECOM vì quyền lợi một số cá nhân đã không vận hành tốt và bảo vệ cho chính những thành viên khác trong hội vì nếu Seedcom luộc dữ liệu khách hàng thì họ cũng sẽ có những lợi thế cạnh tranh với các thành viên khác cũng là hội viên củaVECOM.

Tại sao tôi khẳng định nghi án này vì:

01. Tôi hỏi thẳng SEEDCOM trong diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2017 do VECOM tổ chức và Mr Dũng (phó chủ tịch VECOM) nghe rất rõ bằng hai tai trước mặt 1.000 người tham gia.

02. SEEDCOM trả lời lòng vòng.

03. Gửi thư tới cho VECOM và 2 tuần nay không có hồi đáp dù đó là một lời trả lời xã giao.

Tôi chỉ muốn:

VECOM đứng ra và có mặt SEEDCOM khẳng định với toàn bộ ngành thương mại điện tử Việt Nam:

01. Seedcom cam kết không luộc dữ liệu khách hàng chính trực trong kinh doanh.

02. VECOM là một tổ chức tử tế và hành xử chuyên nghiệp bảo vệ tính chính trực, minh bạch và công bằng cho toàn bộ ngành thương mại điện tử không phân biệt lớn nhỏ - tài trợ ít hay nhiều - hành động vì lợi ích chung của cộng đồng.

Bài viết được trích từ facebook anh Vũ Tuấn Anh.
Tác giả sách: Khởi nghiệp ngay sạt nghiệp luôn; Hướng nghiệp 4.0
Sáng lập tổ chức Vietnam Business Matching (VBM).

Lời bàn: Theo tôi - Cao Trung Hiếu - những gì anh Vũ Tuấn Anh yêu cầu về bản chất VECOM và SEEDCOM phải thực hiện vì đó là nhiệm vụ là uy tín, là hình ảnh, là thương hiệu của cả hai tổ chức này. Nếu lãnh đạo VECOM và SEEDCOM là những người tử tế, chân chính thì họ đã tự động làm những điều này chứ không cần phải cho tới khi anh Vũ Tuấn Anh chất vấn. Minh bạch là hành động đương nhiên của bất kỳ con người hay tổ chức tử tế nào. Vì đối với người tử tế danh dự là cái đáng giá nhất, cao cả và quan trọng hơn rất nhiều so với vật chất hay tiền bạc.


0 Nhận xét