Bảo mật database khách hàng là 'trinh tiết' của cô gái Seedcom.

Nhân vụ “Seedcom có ăn cắp dữ liệu khách hàng không?” thấy suy luận của xã hội về database quá mông muội, tôi có mấy dòng bàn luận sau.


01- Database có chủ sở hữu là cá nhân hoặc doanh nghiệp. Ví dụ bạn có 1 email, bạn sẽ quyết định cho thông tin này đến những ai biết và họ được gửi những email như thế nào cho các bạn.

02- Database có những quyền sở hữu và quyền khai thác. Ví dụ bạn có số điện thoại trên Mobiphone và bạn đồng ý nhậ quảng cáo hay không, Mobiphone sẽ gửi quảng cáo cho nhãn hàng A nhưng không có quyền chuyển số di động của bạn cho nhãn hàng A.

03- Chỉ có chủ sở hữu mới có quyền quyết định về database của mình. Với database cá nhân chỉ có bạn quyết định cho ai thông tin, cho phép ai sử dụng thông tin của bạn.

04- Ngay cả ông A mua hàng của ông B, ông B cũng không được quyền gửi thông tin khuyến mãi cho ông A chứ đừng nói nghi án Seedcom là có nguy cơ chuyển database để nội bộ hệ sinh thái sử dụng chung.

05- Ông A thuê ông C (trường hợp ở đây là Seedcom) để sử dụng các dịch vụ, ông A trả tiền sử dụng các dịch vụ do ông C rõ ràng sòng phẳng. Ông C chẳng có cái quyền gì đòi hỏi ông A phải cho database.  Và ông A có quyền từ chối ông C ngay khi ông C yêu cầu điều bất hợp lý hày, vì dữ liệu là của ông A, chỉ có ông A mới có quyền sử dụng, nó thuộc quyền privacy của cá nhân khách hàng. Ông C  không được quyền quyết định những gì ông A không sở hữu, dù database này đặt trên hệ thống server của ông C.

06- Ông C cung cấp dịch vụ đương nhiên phải chứng minh tính minh bạch của mình vì kinh doanh dịch vụ có quản lý database của khách hàng. Việc bảo mật database là sống còn chứ không phải đợi có người hỏi thẳng vào mặt mới trả lời là công ty ông có "trinh bạch" hay không!?

Chém vài dòng thế về vụ “Seedcom có luộc database không?”

Bài chia sẻ của anh Vũ Tuấn Anh.
Tác giả sách "Khởi nghiệp ngay - Sạt nghiệp luôn"
Trưởng dự án khởi nghiệp cộng đồng Hoa Sen.
Sáng lập tổ chức Vietnam Business Matching.
Nhận hai học bổng học MBA từ chính phủ Thụy Sĩ 1998 và ngân hàng châu Á năm 2001.

Để tạo nên diễn đàn mở, phản biện để tìm ra chân lý, tôi tạo 2 link bài viết sau, cộng đồng hãy chia sẻ thoải mái nhé.

1. Luồng ý kiến 1: nghi ngờ, quan ngại Seedcom luộc dữ liệu khách hàng.

2. Luồng ý kiến 2: tuyệt đối tin tưởng Seedcom không bao giờ luộc dữ liệu khách hàng.


0 Nhận xét