Câu chuyện doanh nhân: tiền bạc cần minh bạch rõ ràng khi làm cộng đồng.

Câu chuyện Tiền tại nhóm Quản Trị và Khởi Nghiệp


Công khai tài chính là kim chỉ nam của hoạt động cộng đồng, tiền công khai chỉ đơn giản là thu vào bao nhiêu, chi ra bấy nhiêu, làm trên cái file excel và công bố ra để cộng đồng xem xét. Tại nhóm Quản Trị và Khởi Nghiệp gồm toàn đại cao thủ vận hành doanh nghiệp, rồi tư vấn doanh nghiệp mà không bạch hóa nổi chi thu của một nhóm cỏn con, hơn nữa nhóm hoạt động gần 1 năm rồi chứ đâu phải mới thành lập, đó là điều đáng suy ngẫm.

Sau đây là thông tin các khoản chi phí nhóm quản trị khởi nghiệp thu tiền từ các sự kiện, tôi chỉ đăng tải công khai cho mọi người bình luận và nhận xét.

Bạch hóa thông tin: thông tin này là của 1 bạn gửi cho tôi trên facebook.

Các nguồn thu:

01. Cho là thành viên chính thức của CLB 300 người đi, có điều cho đến viết bài này chưa bao giờ nghe Lâm Minh Chánh (LMC) công bố danh sách trên, cả tiền quỹ thu được,quy định là 1.2tr/năm với mỗi thành viên. Số tiền không ít nếu như sau này số lượng hội viên đóng tiền.

02. Không phải trả lương hoặc chi trả rất ít dành cho marketing, vận hành vì chủ yếu là tình nguyện viên làm cả.

03.  Các nhà tài trợ cho teabreak nước uống cho hội thảo, phần lớn là xin tài trợ.

04. Tiền thu từ quảng cáo từ các doanh nghiệp cho sự kiện (nếu có).

05. Cả việc thu tiền từ nhiều quảng cáo họ cho bên thứ 3 chạy (ẩn ý hoặc quảng cáo công khai) trên group Quản Trị và Khởi Nghiệp.

06. Chưa kể tiền tài trợ của nhiều cá nhân, tổ chức khác nữa, theo thông tin bên lề cũng không nhỏ đâu.

Các nguồn chi:

Từ thông tin công khai của group, đến khi có bài viết này vẫn chẳng thấy nguồn chi nào cả, theo cá nhân người viết, chẳng lẽ phải trả tiền nói chuyện cho các CEO được mời đến chia sẻ với nhóm - nếu đó là sự thật thì cần xem xét lại những khách mời chia sẻ với nhóm vậy.

Kết luận: Thu nhiều chi ít thì tiền đang ở đâu, đang được vận hành như thế nào, vì đây là một group cộng đồng doanh nhân.

Quan trọng nhất là tiền của xã hội cần phải được minh bạch rõ ràng, tiền thu về để ở đâu, gửi tài khoản thế nào, ai nắm quyền chi rút, ai quyết định chi...

Các hội viên đóng tiền có quyền biết tiền của mình tiêu vào vấn đề gì.

Các nhà tài trợ cần biết tiền của mình có chi cho cộng đồng hay không hay vào túi một ai đó, các đồng tiền tài trợ của các CEO có được tiêu cho cộng đồng hay không

Vài ý chia sẻ về nhóm Quản Trị và Khởi Nghiệp để mọi người bình tâm suy xét.

Bài chia sẻ từ facebook Vũ Tuấn Anh.

Chia sẻ facebook của Binh Tran

Lời bình: Công khai và minh bạch tài chính là điều kiện tiên quyết để các cộng đồng phát triển bền vững, dù chỉ là 1 đồng cũng cần rõ ràng. Nhiều tổ chức, câu lạc bộ, đội nhóm tại Việt Nam tan rã vì những người sáng lập, người có quyền đã vi phạm nguyên tắc này, dùng của công để làm việc riêng, gây mất đoàn kết và chia rẽ nội bộ, vì mọi người không còn tin nhau. Tiền bạc là thước đo khá chuẩn với người "quân tử" hay "ngụy quân tử" nhé.



Đọc thêm


Phản hồi từ anh Lâm Minh Chánh, sáng lập group Quản Trị và Khởi Nghiệp

Lại có bạn nói về minh bạch về tiền của Group và CLB. Tôi xin dùng luôn cái hình do các bạn inbox cho tôi.

Các bạn ấy cứ làm tôi một tay che trời, có thể quyết định hết mọi việc của Group và CLB. Có lẻ bởi vì tôi là người đồng sáng lập đầu tiên của Group và người phát ngôn chính của Group nên việc gì cũng được nêu tên. :)

Nhưng tôi cũng kg né tránh gì cả, tôi tin vào điều chúng tôi làm.

Và bây giờ tôi xin trả lời như sau:

** Quỹ hội phí của CLB (mỗi hội viên đóng 1.2 triệu)
Đúng là có sự chậm trễ. CLB sẽ minh bạch từng đồng đến những hội viên. Tuần sau, CLB sẽ có quy chế hoạt động, và Trường Ban Tài Chính, chúng tôi vừa quyết định mời/bổ nhiệm sẽ thực hiện công việc: báo cáo chi tiết định kỳ đến hội viên (có đóng phí 1.2 triệu) của CLB. Báo cáo đầu tiên là báo cáo danh sách hội viên (đã check kỹ) cùng với tổng số phí.
Các bạn đọc kỳ nội dung còm tôi viết trả lời cho bạn Tran Thuan, tôi để bên dưới để hiểu rõ về việc này nhé. Thay mặt ban đồng Sáng lập. chúng tôi cũng xin lỗi về sự chậm trễ. Xin xem chi tiết bên dưới.
** Quỹ tài trợ cho hoạt động của Group và CLB, TK do 3 người Long Do, Chien Truong Ly và tôi cùng đứng tên: Ba chúng tôi chịu trách nhiệm báo cáo với các nhà tài trợ về những gì chúng tôi làm được. Nói cho đúng, nhờ quan hệ của anh Long, và việc làm đúng đắn của Group QTvKN mà Group/CLB nhận được số tiền tài trợ này. Chúng tôi chịu trách nhiệm với nhà tài trợ. Nếu thấy cân thiết thì anh Đỗ Long là người lớn nhất trong 3 anh em chúng tôi, sẽ chỉ thị cho chúng tôi báo cáo chi tiết với thành viên Group và CLB.
** Các hoạt động event: tiền các bạn mua vé tham dự, và tiền tài trợ cho evenet đó…từng event Ban tổ chức sẽ báo cáo cho anh Chiến và tôi. Chúng tôi cũng có mời các thành viên Ban điều hành đến tham dự. Vì Group quá nhiều thành viên, 9 người 10 ý, huống gì chúng ta có đến 40K thành viên nên chúng tôi chủ trương không thông báo chi tiết thu chi của từng sự kiện mà chỉ thông báo số dư cuối cùng. Trước đây chúng tôi đã thông báo 1 lần, cuối tháng tư sau những event tháng 3, tháng 4, chúng tôi sẽ thông báo 1 lần nữa.
** Chi phí lớp CEO,. Phần chi phí cho lớp (200K) chúng tôi giao cho ban tổ chức phối hợp với Ban Cán sự lớp sử dụng và báo cáo cho lớp. Phần 80% chúng tôi giao lại cho BCS.
** Chúng tôi cần các bạn xung phong vào Ban Tài chính của CLB và Ban tổ chức sự kiện (team đỏ) của Group.

Thân ái
Lâm Minh Chánh

** Trích còm trả lời cho bạn Tran Thuan về quỹ của CLB:

“Anh thấy còm này của Tran Thuan và mới nhận được inbox của Dung Nguyen và Tran Thuan về vấn đề Quỹ của CLB. 

Việc quỹ của CLB cũng như quy chế hoạt động của CLB, và việc thành lập Ban Tài Chính đang được ráo riết thực hiện. Thứ nhất anh trả lời câu hỏi tại sao từ TK của CLB từ TK của 3 người lại chuyển sang TK 2 người. Mới đầu thì thấy đơn giản nhưng nếu dùng 3 người sáng lập: anh Đỗ Long, anh Lý Trường Chiến, và anh thì việc thu chi khá phức tạp ba anh không thể theo nổi. Nhất là hai anh lớn cũng kg rành về Excel. Nên mới tách ra để TK của 3 anh nhận tiền Tài trợ, và chuyển qua TK của anh và Dung. Nhưng phương cách này cũng chưa ổn, vì tiền ra tiền vô cũng khá nhiều, phí CLB được nộp bằng nhiều đường: đầu chuyển từ TK 3 người qua, một số chuyển thẳng vào TK 2 người, lại có khá nhiều thu từ đường Bigtime . Thêm vào đó lại có những người nộp tiền không ghi rõ danh tánh, và cũng không đúng số tiền 1.2 triệu, và lại có tiền thu mấy chương trình minioff của CLB. Và việc chi tiền từ TK này cũng kg thuận lợi vì VCB kg cho dùng internet Banking đối với Tài khoản đồng sỡ hữu.

Đó là những bất cập của thời gian qua. Chính vì thế mà như đã nói ở trên “Việc quỹ của CLB cũng như quy chế hoạt động của CLB, và việc thành lập Ban Tài Chính đang được ráo riết thực hiện”. Bận gì bận thì tuần sau cũng sẽ xong. Khi đó toàn bộ danh sách thành viên được rà soát chính xác và số tiền phí hội viên đi kèm cũng sẽ được bàn giao cho Ban Tài chính, có chuyên môn và có thời gian để quản lý thông qua sự phê duyệt của Ban Chủ Tịch. Tuy là các hội viên cũng đã hưởng được nhiều lợi tích từ CLB: giảm giá 4 sự kiện, dự các chương trình huấn luyện đặc biệt, và bắt đầu tháng 3 đã bắt đầu nhận quà sinh nhật”, vì sự bất cập ở trên, CLB sẽ vẹn toàn số hội phí, và bàn giao cho Ban Tài chính quản lý. Ban Tài chính cũng sẽ báo cáo chi tiết chi tiết quỹ hội phí theo định kỳ theo quy chế hoạt động.

Lời bình: Thành viên của group Quản Trị và Khởi Nghiệp sẽ chờ đợi những việc làm sắp tới theo những cam kết này, sẽ theo dõi từng việc làm cụ thể. Chào đón kỉ niệm 1 năm thành lập Quản Trị và Khởi Nghiệp với tinh thần minh bạch và rõ ràng, hết lòng vì cộng đồng.


Minh bạch tiền bạc và nhóm Quản trị và khởi nghiệp.

Tôi không phải là đại gia vận hành sản xuất mấy chục năm, tôi cũng không phải là nhà truyền cảm hứng (guru) tư vấn cho doanh nghiệp và cũng chẳng phải là quản lý cấp cao trong doanh nghiệp nước ngoài và sáng lập thành công các công ty từ du lịch, đào tạo sàn vàng. Tôi chỉ chia sẻ những suy nghĩ về sự minh bạch tài chính vì:  Đối với người tử tế và chính trực - minh bạch tài chính là hơi thở.

01. Các sáng lập có nhiều năm kinh nghiệm vận hành và quản trị doanh nghiệp, không minh bạch tài chính của cộng đồng ngay từ đầu, nói thẳng thắn là một sai sót lớn.

02. Trong quản trị có câu chuyện ưu tiên 'doing right things', họ nói rằng bận chưa làm được họ đang vi phạm một nguyên tắc quan trọng của quản trị là việc gì quan trọng và cần là phải làm ngay, chứng tỏ năng lực quản trị có vấn đề đấy.

03. Nguyên tắc minh bạch tài chính là kiểm tra chéo tức ban kiểm soát phải tách riêng và không có mối quen biết thân cận bạn bè với các sáng lập của nhóm, nếu là nhóm cộng đồng tốt nhất là từ cộng đồng bầu chọn để đứng ra phụ trách.

04. Có thể chưa minh bạch tuyệt đối, nhưng phải có kế hoạch minh bạch theo thời gian, ở đây thì hoàn toàn không có kế hoạch minh bạch và lộ trình minh bạch mà chỉ đưa ra thông điệp chung chung.

05. Nếu chưa minh bạch toàn bộ thì có thể minh bạch từng sự kiện, việc này là làm được là khả thi với lực lượng tình nguyện chuyên nghiệp.

06. Minh bạch là việc phải làm đừng bao biện người ta tin mình nên không cần minh bạch. Nếu công tâm thử làm trắc nghiệm xem trong hơn 40.000 thành viên có phải 40.000 đều tin tưởng tuyệt đối hay không.

07. Trong 40.000 thành viên có rất nhiều anh chị em làm kiểm toán kê toán và chắc chắn họ sẽ vui lòng làm giúp free, tại sao ở đây chỉ kêu gọi tình nguyện viên sales marketing mà không kêu gọi tình nguyện viên kiểm toán kế toán để minh bạch tài chính.

Chốt lại vấn đề: là người lớn là tấm gương cho đàn em cộng đồng soi vào nếu làm sai làm chưa chuẩn thì phải nhận để cùng tiến bộ.

Đánh giá toàn bộ sáng lập Quản trị và khởi nghiệp đã thất bại trong vai trò lãnh đạo trong xử lý minh bạch tài chính trong nhóm Quản trị và khởi nghiệp.

Lãnh đạo phải là tấm gương, là lắng nghe cho dù những ý kiến phản biện trái chiều nhức nhối.

Trong thâm tâm tôi đánh giá cao những gì QTVKN làm tuy nhiên có rất nhiều cái chưa tốt cần phải thay đổi và điều chỉnh.

Mong lãnh đạo Quản trị và khởi nghiệp lắng nghe như các sáng lập có nói làm gương cho cộng đồng.

Kết câu chuyện quản trị và khởi nghiệp tại đây.

Bài chia sẻ từ facebook Vũ Tuấn Anh
Tác giả sách Khởi nghiệp ngay - Sạt nghiệp luôn.
0 Nhận xét