[Báo Vnhomnay] Giải cứu chuối Đồng Nai: Chiến dịch 'nói thật làm thật'?

Những thông tin gần đây về “giải cứu chuối” giúp người nông dân tỉnh Đồng Nai tiêu thụ nông sản của nhiều tổ chức trong xã hội đã lan tỏa trên nhiều diễn đàn, mạng xã hội, thu hút nhiều ý kiến nhìn nhận, kể cả trái chiều. Để thấy rõ hơn hoạt động này, CityLife đã trao đổi với ông Cao Trung Hiếu, giám đốc phần mềm Dân Trí Soft (TP.HCM), thành viên tổ chức Vietnam Business Matching.
- Chúng tôi được biết với tinh thần “nói thật làm thật”, VBM đã tham gia chiến dịch giải cứu chuối cho bà con nông dân Đồng Nai. Ông đánh giá thế nào về kết quả hành động ấy?

Ông Cao Trung Hiếu: Vietnam Business Matching (VBM) là tổ chức kết nối kinh doanh với triết lý “nói thật làm thật”, nhằm giúp nhau tăng cơ hội truyền thông, kết nối và bán hàng, hơn nữa là tư duy phụng sự cộng đồng - phát triển bền vững.

Vừa qua, bà con nông dân trồng chuối ở các tỉnh thuộc miền Đông Nam Bộ, đặc biệt là Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu gặp nhiều khó khăn ở khâu tiêu thụ vì nhà thu mua chính từ Trung Quốc cắt đứt giao dịch. Theo số liệu, có hơn 11.000 tấn chuối cần tiêu thụ gấp khi thị trường xuất khẩu là bế tắc.

Biết thông tin đó, chúng tôi đã quyết định đồng hành, trực tiếp mua chuối sử dụng, cùng nhau truyền thông, kêu gọi cộng đồng “giải cứu chuối”. Chúng tôi biết hành động của của VBM rất nhỏ, nhưng thiết nghĩ mỗi người Việt yêu nước và các nhóm cộng đồng nên hành động như chúng tôi, thay vì phân tích hay đổ lỗi cho người nông dân.

- Theo ông, việc tham gia một “chiến dịch” như thế, mang lại những giá trị gì cho cộng đồng VBM? Quan trọng hơn, điều gì theo ông, là đáng tâm đắc ở hoạt động này?

Ông Cao Trung Hiếu: Với hội viên VBM, việc giải cứu chuối là nên làm và làm nhanh, đơn giản như hàng ngày chúng ta cần nước uống và cơm ăn vậy. Các hội viên VBM đến với chương trình rất tự nhiên, vui vẻ; và cùng nhau viết cảm nhận, chia sẻ những cảm nhận để bạn bè, cộng đồng cùng suy nghĩ và hành động.

Điều tôi tâm đắc ở đây, là sự “tự nhiên” từ ý thức và hành động của mỗi hội viên, như ý câu thơ của nhà thơ Tố Hữu: “Nếu là con chim là chiếc lá, con chim phải hót chiếc lá phải xanh”.

Quan trọng nhất, cứu chuối chính là cứu mình. Tỉnh Đồng Nai không bán được chuối có nghĩa là thu nhập nông dân giảm sút, dẫn tới giảm sức mua và kéo nhu cầu của tứ giác TP.HCM – Đồng Nai – Vũng Tàu/Bà Rịa – Bình Dương đi xuống, ảnh hưởng gián tiếp tới cả thị trường kinh doanh phía Nam. Chúng ta sống trong thế giới kết nối chặt chẽ. Mọi việc xẩy ra đều sẽ tác động trực tiếp không sớm thì muộn.

Các hội viên VBM tham gia chiến dịch giải cứu chuối.
- Nhiều người cho rằng, giải cứu chuối, hay giải cứu nông sản Việt, chỉ là sự kiện bề nổi, ngắn hạn bên ngoài. Thật sự để giúp đỡ những người nông dân về bài toán đầu tư trên đồng ruộng, cần có những chiến lược đầu tư hiệu quả hơn. Ông có đồng ý với quan điểm ấy? Theo đó, bản thân ông nghĩ nên có những giải pháp nào, dài hạn và căn cơ hơn, trong mục tiêu giải cứu nông sản Việt?

Ông Cao Trung Hiếu: VBM chúng tôi chỉ có thể hành động trong khả năng, tức hành động thật, nhanh và quyết liệt, bởi “nước xa thì không cứu được lửa gần”. Còn nếu ai đó nói là “sự kiện bề nổi, ngắn hạn bên ngoài” thì cũng nên bắt tay ngay vào việc mua thêm nải chuối hay đưa ra giải pháp gì chia sẻ với cộng đồng.

Về giải pháp cho một nền nông nghiệp phát triển bền vững, thiết nghĩ đó là bài toán lớn. Nó đòi hỏi sự kết hợp từ 3 yếu tố: một là hãy để bàn tay vô hình của kinh tế thị trường điều chỉnh, tức hãy cho người nông dân biết nhu cầu thị trường như thế nào để chính họ có lựa chọn phù hợp; hai là vai trò hoạch định, kiểm soát của cơ quan chức năng như là Bộ Nông nghiệp Phát triển nông thôn, hãy “nói thật làm thật” cho nông dân ta, cho đồng bào ta, hãy bảo vệ đồng bào ta khi bị “con buôn Trung Quốc” lừa gạt; ba là ở nhận thức chính người nông dân, hãy giúp họ trở thành những nhà sản xuất chuyên nghiệp, những người kinh doanh thực thụ.

- Cũng có ý kiến nhìn nhận xuất phát điểm của những sự việc “nguy hiểm” với nông sản Việt, là do lòng tham. Một khi người nông dân vẫn nghĩ ngắn hạn và bị những món lợi trước mắt câu dẫn, thì nông sản Việt hay chính cuộc sống canh tác của họ vẫn không thể thoát khỏi vòng luẩn quẩn “bị lừa” và “cả tin”. Vậy theo ông, vai trò của những tổ chức, nghiệp đoàn hay chính các đơn vị doanh nghiệp trong ngành nông sản nên thể hiện như thế nào để khắc phục thực trạng ấy?

Ông Cao Trung Hiếu: Lòng tham đặt đúng chỗ, làm đúng cách sẽ giúp xã hội phát triển. Vì để đạt mục tiêu, con người ta sẽ luôn nghĩ phương pháp mới, công cụ làm việc mới, luôn sáng tạo để năng suất và chất lượng tốt hơn. Nhưng lòng tham đặt sai chỗ sẽ gây những hậu quả khôn lường, như chính vụ chuối dư thừa.

Theo tôi, các đơn vị chuyên trách nông sản nên “nói thật, làm thật”, minh bạch thông tin thị trường, hãy truyền thông mạnh để người nông dân hiểu rõ thiệt hơn. Chính các cơ quan chức năng này cần đổi mới từ nội bộ, cập nhật thêm các kiến thức, các chiêu thức “ma mị” của những con buôn dối trá, để có hướng xử lý tốt.

Còn với các tổ chức, nghiệp đoàn như VBM, thì chỉ cần hành động tự nhiên vì chúng ta là người Việt Nam. Chỉ cần xây dựng các tổ chức lớn mạnh, uy tín, sẽ giải quyết được rất nhiều bài toán an sinh xã hội, chứ không chỉ “cứu chuối” hay “cứu nông sản”.

- Với tiêu chí khởi nghiệp an toàn hơn, VBM định vị sẽ có mặt ở đâu trong lịch trình vận động, xúc tiến đầu tư khác biệt và hiệu quả hơn cho vấn đề nông sản Việt? Những điều cần làm, những chính sách cần có, để các hoạt động ấy thật sự thu được kết quả tốt, theo ông là gì?

Ông Cao Trung Hiếu: VBM luôn có các hoạt động định kỳ, thường xuyên nhằm “trở thành tổ chức kết nối doanh nhân uy tín tại Việt Nam, thông qua các hoạt động “nói thật làm thật” như VBM Offline, VBM Family Day, Phiên chợ khởi nghiệp, Hạt giống khởi nghiệp… Tại VBM có các hội viên hoạt động nông nghiệp, họ đầu tư nhiều cho nông nghiệp, đang tìm các giải pháp để vượt khó phát triển. VBM càng tốt lên, thì hội viên cũng tốt lên và chúng tôi tập trung cho điều đó, chúng tôi không xa rời mục tiêu.

Khi nào cần sự trợ lực từ VBM, tất cả hội viên sẽ đồng lòng với những điều tốt đẹp và tử tế, ví dụ trong 1 giờ đồng hồ hội viên VBM đã đặt mua hơn 400 kg chuối.

VBM cũng bắt đầu hoạt động kết nối với các cơ quan ban ngành nông nghiệp, kết nối với người nông dân với vai trò là đơn vị đồng hành, sẵn sàng “xắn tay áo hành động”.

Cụ thể nhất, chúng tôi vừa mua tên miền www.chuoinghiatinh.vn vào ngày 09/3. Chúng tôi sẽ mở địa chỉ này thành cổng thông tin hỗ trợ truyền thông cho chuối Đồng Nai và các nông sản khác. Đây cũng sẽ là nơi tiếp nhận thông tin mua chuối hỗ trợ từ người tiêu, cùng một tổng đài đầu số 1900 XXX nhằm thu thập thông tin và điều phối tiêu thụ chuối và nông sản cho nông dân.

Nguyên Đức


0 Nhận xét