Đôi lời nhắn gửi các bạn khởi nghiệp và làm tư.

Đôi lời nhắn gửi các bạn khởi nghiệp và làm tư.

Theo kinh nghiệm 4 lần "te tua" khởi nghiệp gồm 2 lần giải thể doanh nghiệp, 2 doanh nghiệp lay lắt, cộng thêm hàng chục dự án nhỏ "banh chành" nên theo quan điểm của tôi "khởi nghiệp là con đường gian nan, ranh giới giữa khởi nghiệp & sạt nghiệp mong manh lắm".

Tự nhận về bản thân:

Tôi là thằng lì như con trâu, vững vàng như con voi, láu cá như con mèo. Chuyên ngành tôi học là quản trị kinh doanh đại học kinh tế TP HCM, tôi đam mê về hệ thống quản lý bằng công nghệ thông tin. 

Đi học tôi thuộc dạng cứng đầu, dám cãi ngang với thầy cô (phản biện thôi), tôi mê đọc sách, học hành đàng hoàng bài bản. Kiến thức nào đã ăn vào não rồi thì tôi ví lúc hấp hối cũng nhắc lại được vanh vách, còn kiến thức nào thấy vớ vẩn thì trong 5 giây tôi có khả năng xóa khỏi bộ nhớ (ví dụ: lý thuyết về chủ nghĩa xã hội chủ nghĩa khoa học).

Đi làm thuê thì từ thời sinh viên ngay từ ngày thứ 19 khi tôi bước chân lên Sài Gòn (còn chưa nhớ đường) tôi đã đi dạy cô học trò học lớp 10. Tôi chịu cày và chịu khó từ thuở đó, tôi chẳng ngại việc gì cả, từ đi bán hàng, đi phát tờ rơi, đi dạy học, cấp độ cao nhất là tôi đi dạy một nhóm các anh chị tại chức chuẩn bị thi tốt nghiệp đại học ... Khi ra trường thì tôi cũng thuộc dạng làm thuê lì đòn, liều lĩnh có tính toán, đầy lòng tự trọng và cũng đạt chút đỉnh thành tích.

Tôi chăm chút từng chút một, từng chút một đến nỗi nhiều người gặp tôi nhận xét "mày là thằng chắc chắn quá, vì vậy nên sẽ chậm". Vì cơ bản, tôi thích phát triển bền vững mà thôi, chứ nói về láu cá tôi không thua ai đâu nhé, keke. Vậy mà tôi vẫn cứ te tua đấy, vẫn cứ "khởi nghiệp ngay và sạt nghiệp luôn đấy", đúng là  cái dây kinh nghiệm dài lắm, dài tới vô cực đấy và mỗi ngày tôi đều rút ra được một đoạn dây kinh nghiệm.

Nói đến đây tôi chỉ mong truyền tải thông điệp. Làm chủ hay làm tư không đơn giản, nó đòi hỏi ở bạn rất nhiều vốn liếng, không chỉ là tiền bạc mà cần vốn kinh nghiệm, vốn quan hệ, vốn công nghệ ... Muốn thành công bền vững cần sự chu đáo, sự quản trị chi tiết, chứ không phải là “chém gió cho oách”. Và để tập được thói quen ấy, bạn hãy tập từ những thói quen rất nhỏ từ trong cuộc sống. Như là thói quen đọc trọn vẹn một cuốn sách, thói quen phân tích một vấn đề, thói quen hành xử yêu thương với người trong gia đình, bạn bè, thói quen thức khuya - dậy sớm, thói quen học hành đàng hoàng…

Tôi lấy ví dụ nhỏ này nhé, tôi muốn kết bạn với ai đó trên facebook tôi đều để lại lời nhắn như là "chào anh, em là Hiếu, từ anh Tuấn Anh em được biết đến anh, em kết bạn với anh được chứ ..."; tôi mua một món hàng nào tôi đều nói "cảm ơn anh/chị"... Vì thói quen tốt sẽ giúp cuộc sống bạn tốt đẹp hơn, bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc với những điều mình làm. Thật đấy!

Hình ảnh bên dưới là của một bạn cần tư vấn phần mềm tính tiền Dân Trí Soft!? Bạn nghĩ gì ạ!

Robot của Dân Trí Soft đã trả lời câu hỏi này.


TP Bà Rịa, ngày 06/08/2016
Cao Trung Hiếu


0 Nhận xét