Khởi nghiệp cần gì và cần làm gì.

Tôi dạy Khởi nghiệp lúc nào cũng nhận được câu "than" là startup cần tiền marketing, cần tiền để đưa sản phẩm ra thị trường.

Các bạn cứ than phiền không thể sale được sản phẩm vì không rành sale, marketing...

Tôi hiểu các bạn, tôi biết cái các bạn cần.

Nhưng các bạn làm startup xuất phát từ ý tưởng và build ra sản phẩm mà không biết khách hàng muốn, khách hàng cần gì. Các bạn "khinh khách hàng đến độ" việc bố làm, bố đếch thèm quan tâm đến mày là ai.

Vậy phải làm như thế nào?

Trước khi các bạn làm, hãy đi ra ngoài giao lưu, tìm hiểu, la liếm đầu đường, xó chợ, đặc biệt các offline ‪#‎vietnambusinessmatching‬ để khám phá những điều thầm kín của khách hàng. Nếu bạn đang làm sản phẩm, hãy mang đến để hỏi mọi người.

Tuần vừa rồi tôi được thử "chả gì đó đặc sản miền tây" của Kiều Biện, mới được thử thịt heo vi sinh (hữu cơ) của chị Hongvan Trieu. Các sản phẩm đều trên cả tuyệt vời, nhiều công nghệ cao nằm trong đó nhưng đường ra thị trường còn nhiều gian nan trắc trở.

Phiên Chợ Khởi Nghiệp sẽ tập trung vào đường ra thị trường, giúp các bạn startup với chi phí rẻ nhất để test thị trường, giới thiệu sản phẩm, kết nối để phát triển sản phẩm. Tôi nhấn mạnh, Phiên Chợ Khởi Nghiệp không phải là nơi các bạn tập trung bán hàng, mà là nơi các bạn "khám phá khách hàng". Hãy "khám phá khách hàng" theo cách của bạn, liên hệ, tìm cách kết nối với họ, đây là điều tốt nhất. Đây là bước đệm, chuẩn bị tốt để giúp các bạn bán hàng thành công trong hội chợ/cửa hàng. Nếu 5-10% DN tham gia trong 1 phiên chợ đạt được những điều như tôi nói, sẽ là hạnh phúc của BTC. Nếu tỉ lệ cao hơn, đó là điều tuyệt vời cho tất cả chúng ta.

Phiên Chợ Khởi Nghiệp lần 2 sẽ được tổ chức vào ngày 16/7/2016. Nếu bạn thuộc những gì như tôi nói, hãy đăng ký tham dự. Nếu bạn chưa biết cách khám phá khách hàng, hãy đăng ký học "Khởi Nghiệp Tinh Gọn, Lean Startup" ngay và luôn tại Trung tâm Ươm tạo Doanh nghiệp Công nghệ - Trường ĐHBK.


Hello Rent và HBOminiSpa là 2 startup launch sau chương trình Khởi Nghiệp Tinh Gọn. Hai nhóm đã và đang đồng hành cùng các chương trình hỗ trợ và thành viên tích cực của phiên chợ.

Chi tiết về Phiên chợ khởi nghiệp lần 2: http://businessmatching.vn/phien-cho-khoi-nghiep-doanh-nghiep-vua-va-nho-lan-2.html

Bài chia sẻ từ thầy Nguyễn Ngọc Dũng
Giảng viên trường ĐH Bách Khoa TP HCM.
Phó giám đốc Trung Tâm Ươm Tạo Doanh Nghiệp ĐH Bách Khoa TP HCM.

* Tiêu đề bài viết được Cao Trung Hiếu đặt.
0 Nhận xét