Chân lý mãi là chân lý, kẻ tiểu nhân hay người quân tử

Sáng nay vào Facebook và nhận tin nhắn của thằng bạn thân về bài báo vì nó có liên quan "chút xíu" về tôi tamnhin.net/binh-dinh-mot-giao-vien-co-y-dinh-mo-bung-tu-sat-tai-le-ky-niem-15-nam-thanh-lap-truong-thpt-chuyen-le-quy-don-74598.html, và giờ thì thấy tin được share nhiều nhiều.

Là 1 cựu học sinh của nhà trường, là người tham dự lễ kỷ niệm 15 năm tương đối trọn vẹn (www.caotrunghieu.com/2016/01/cam-nhan-ve-tong-the-le-ky-niem-15-nam.html) nên tôi có đôi điều chia sẻ, là ý kiến cá nhân nên mọi người cứ rộng lòng bình luận nhé.

Thứ nhất, tôi không hề biết về thầy P (người bài báo đề cập) vì khi tôi ra trường thầy mới về dạy. Và có lẽ tôi sẽ không biết gì về thầy nếu không đọc cuốn Kỷ yếu kỷ niệm 15 năm. Vì vậy cho tôi xin phép gọi là chú P chứ không gọi là thầy nhé!

Thứ hai, tôi có chứng kiến về hành vi "mổ bụng" của chú P như bài báo đề cập. Cụ thể, hôm đó là vào sáng ngày 01/01/2016 lễ chính thức Kỷ niệm 15 năm thành lập, với hàng ngàn người tham dự gồm khách mời, thầy cô, học sinh, khi gần đến những phần cuối của chương trình, tự dưng tôi thấy xông lên sân khấu, một chú mặc áo vest vàng nhạt. Sau đó, rất nhanh, chú ấy kéo áo vest ra và tay cầm con dao nhỏ (vì ngồi ở xa nên tôi không thấy rõ) dự định "mổ bụng". Cũng nhanh chóng, thầy Hà đang là MC thốt lên, thầy Bang, thầy Bắc lao vào ngăn cản hành động ấy. Cả hội trường ồ lên, bất ngờ và chẳng hiểu chuyện gì xảy ra. Các chú công an tham dự lễ, rất nhanh, đi vào khâu hậu trường, nơi mà chú P được diều ra sau. Sau đó, buổi lễ tiếp tục, còn đằng sau sân khấu kia là chuyện gì thì tôi không rõ, nhưng bên dưới nhiều người bàn luận. Còn tôi chẳng thèm quan tâm, tôi còn cùng anh Ninh lo cho việc tiếp đón cựu học sinh vào tiệc trưa còn chưa xong, nữa là lo mấy chuyện bao đồng.

Nhưng tôi có đôi dòng chia sẻ:

Một, hành động đó vào thời điểm đó, theo tôi là không "phù hợp" cho dù nguyên nhân sâu xa là như thế nào chăng nữa, tôi cũng chẳng biết gì để mà bàn luận. Người quân tử không ai lại làm như vậy. Lễ kỷ niệm 15 năm là bộ mặt của tỉnh nhà, của nhà trường là của tất cả học sinh chúng tôi ..., nó không là của riêng một cá nhân nào. Do đó, nếu muốn "giằng mặt" ai đó, thì chú P đã sai hết sức. Nơi đây, không để "giằng mặt" ai cả, chú đang làm xấu hình ảnh của chú và làm ảnh hưởng đến hình ảnh của hàng ngàn người khác.

Hai, đọc báo được biết chú là cựu chiến binh, là giáo viên dạy lịch sử thì chú đã quá từng trải, sao chú lại lựa chọn hành động "dọa vạch bụng", nó cứ sao sao ấy - nó không trượng phu, khẳng khái như một chiến sĩ, một nhà giáo! Đó có phải là lựa chọn "khôn ngoan" nhất. Chân lý mãi là chân lý, chú còn nhiều cách khác mà. Nếu lúc ấy, các thầy cô không nhanh chóng cản chú, liệu chú có "vạch bụng" như các võ sĩ đạo Nhật Bản, lúc ấy, chú chỉ thiệt thân, gia đình chú khổ chứ có giải quyết được gì.

Hiếu có đôi điều cảm nhận như vậy. Có gì không phải với chú P, chú vui lòng bỏ qua như người quân tử.

Cao Trung Hiếu
TP HCM ngày 25/01/2016
Cựu học sinh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Bình Định


1 Nhận xét
  1. Có lẽ em chưa hiểu hết được sâu xa mọi câu chuyện, mọi nguyên nhân cũng không muốn bàn luận gì nhưng em thấy rất buồn. Em không muốn ai trở thành người xấu trong chuyện này cả. Mấy ngày qua có rất nhiều chia sẻ về bài báo, các trang báo mạng lớn cũng thay nhau đưa tin. Trường mình đáng lẽ ra phải được mọi người biết đến về thành tích 15 năm qua thầy và trò cùng nhau đạt được chứ k phải 1 scandal xấu như vầy. Sau lễ kỉ niệm, nếu chẳng có bài báo nào nhắc lại, mọi thứ về Lê Quý ĐÔn sẽ đẹp biết bao. Nói chung là buồn lắm anh ạ. Người ngoài không nói, học sinh cũ của trưởng người xì xầm kẻ quay ra chê bai mà thấy tức...

    Trả lờiXóa