(Dân trí) Quan tham không thể dùng tiền chuộc mạng!

Quan tham không thể dùng tiền chuộc mạng!


Chuyển hình phạt tử hình thành chung thân nếu như người bị kết án tử hình đã chủ động khắc phục hậu quả của tội phạm do mình gây ra, tự nguyện giao nộp cho Nhà nước ít nhất là 1/2 số tiền, tài sản do phạm tội mà có, hợp tác tích cực với cơ quan chức năng trong việc phát hiện, điều tra, xử lý tội phạm hoặc lập công lớn…
(Minh họa: Ngọc Diệp)
Quan điểm này gặp sự không đồng tình bởi vì rất có thể đây là cái cửa để quan tham dùng tiền chuộc mạng.

Thế giới văn minh hướng tới việc hạn chế hoặc bỏ án tử hình. Pháp luật của Việt Nam cũng hướng tới văn minh, mang tinh thần nhân đạo, dân tộc Việt Nam vốn đã có giá trị truyền thống về lòng nhân đạo.

Nhưng việc chuyển từ hình phạt tử hình thành chung thân đối với tội danh tham nhũng nếu người bị kết án nộp tiền là vấn đề cần phải xem xét thận trọng. Hiện nay, tham nhũng được xem là quốc nạn, nhiều vị lãnh đạo nhận định tham nhũng đang đe dọa sự tồn vong của chế độ. Vậy thì, liệu trong lúc này, có nên nương tay với tham nhũng hay không?

Theo đánh giá tại các hội nghị tổng kết công tác phòng, chống tham nhũng của trung ương và các địa phương, tham nhũng nhiều, nhưng phát hiện còn ít, tham nhũng chưa được đẩy lùi mà biểu hiện có xu hương gia tăng. Ngay cả đối với những vụ bị phát hiện, khi nêu ra thì rất “to” chuyện, dư luận ồn ào loan tin. Nhưng sau đó vụ án “teo” dần, chuyển đổi tội danh để giảm nhẹ hình phạt. Tình trạng này khiến cho nhân dân bức xúc, bởi vì đây chính là một trong những nguyên nhân khiến cho nạn tham nhũng ngày càng nghiêm trọng.

Trước thực tế này, nếu như tiếp tục đưa ra quy định “nộp tiền chuộc mạng” thì chẳng khác gì “động viên” cho quan tham có thêm tinh thần để tham nhũng. Nếu lọt thì ăn, không lọt thì đem tiền nộp lại. Không bị tử hình thì còn có nhiều cơ hội để giảm thời hạn giam giữ.

Điều vô lý là ở chỗ, tiền tham nhũng đương nhiên phải giao nộp lại, các cơ quan có thẩm quyền phải có biện pháp để thu hồi tối đa tiền bị tham nhũng. Không thể xem việc người tham nhũng giao nộp lại tiền tham nhũng như một thành tích, như một công trạng.

Người dân sẽ nghĩ gì khi tội phạm tham nhũng dùng tiền tham nhũng để thoát án tử hình. Vậy thì công lý ủng hộ kẻ có tiền mà ngay cả khi đồng tiền đó có được từ tham nhũng.

Tính nhân đạo trong xây dựng pháp luật là vô cùng cần thiết, nhưng trong tình hình tham nhũng nghiêm trọng tại Việt Nam hiện nay, có lẽ áp dụng cách nộp tiền để giảm án tử hình là chưa phù hợp.

Lê Chân Nhân
0 Nhận xét