Hãy cho bé học cờ vua: vừa chơi vừa học trong hè này!

Hè này hãy cho cháu học chơi cờ vua, học càng sớm càng tốt, bởi mấy lợi ích:

- Một, giúp bé có môi trường "người chơi với người, người nói chuyện cười vui giận dỗi với người" thay vì để bé chơi với cái điện thoại/tivi vô tri vô giác. Cái chỉ số cảm xúc sẽ được phát triển qua giao tiếp người với người và qua giáo dục, món chỉ số cảm xúc này thì điện thoại/tivi chỉ có phá nát trong đó Tiktok là trùm làm rối não.

- Hai, chơi cờ vua cũng là một cách học và chơi được lồng ghép vào nhau, một cách giải trí vui vẻ và cũng là cách học tập thú vị. Nhìn vào cách chơi, bố mẹ sẽ thấy được điểm mạnh và cả điểm yếu của cháu và hãy luôn nhớ một điều "đừng bao giờ bắt con cá thi leo cây với con khỉ" mà hãy nên "tạo ra môi trường phù hợp nhất để bé phát triển, với các bé là cả một bầu trời để bậc làm cha mẹ, để thầy cô khám phá và nâng đỡ lên tầm cao mới vì chẳng ai biết trước được 20 năm nữa thế giới đổi thay như thế nào".

- Ba, chơi cờ vua là cách để học từ những thành công, cả những sai lầm trong mỗi lần chơi và thật tuyệt vời là ta có thể sửa sai ngay lập tức khi hiểu rõ được nguyên nhân của cái sai ở ngay ván đấu tiếp theo. "Thắng không kiêu căng, bại không nản chí" được rèn luyện ở môn cờ vua này rất là hiệu quả.

- Bốn, chơi cờ/thi cờ là phù hợp với năng lực và khả năng học tập của mỗi bé, học cờ vua để thành kỳ thủ giỏi và học cờ vua để rèn luyện tính cách đều thú vị, đều hiệu quả. Bé có tố chất và ham thích thi cờ thì cần tạo môi trường để trải nghiệm và thử thách, cháu càng học càng thấy hăng say dù gặp đề bài khó thì gọi là tiềm năng phát triển lên tầm cao hơn cho môn cờ vua. Người thầy có vai trò là người định hướng và tìm phương pháp phù hợp với mỗi bé, với mỗi mục tiêu của gia đình.

P/s: Ảnh dưới là cháu trai 9 tuổi (chuẩn bị lên lớp 4) học cờ từ người thầy Tuan Nguyen (kiện tướng quốc gia) của câu lạc bộ cờ V-Chess được 9 tháng, tại giải vô địch cờ vua các câu lạc bộ quốc gia 2023 đã cùng đồng đội đạt thành tích Huy chương vàng nội dung cờ siêu chớp. Ở giải cờ vua TP HCM mở rộng cách đây mấy tháng cháu đạt huy chương đồng. Câu lạc bộ cờ Vchess của thầy Tuấn ở TP HCM có 2 nơi đào tạo là ở quận 2 và quận 7, bố mẹ nào thấy cháu thích học cờ vua thì hãy đăng ký học ngay ở hè này nhé.

Giải vô địch cờ vua các câu lạc bộ quốc gia năm 2023

Cao Trung Hiếu | Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình
TP HCM ngày 012/06/2023

0 Nhận xét