Tính nhất quán: nguyên tắc cơ bản trong kinh doanh

Tính nhất quán (consistency) rất quan trọng trong cuộc sống, làm thương hiệu sản phẩm hay thương hiệu cá nhân đều cần tuân thủ nguyên tắc này.
Tính nhất quán: nguyên tắc cơ bản làm kinh doanh
Hôm nay vào quán cafe hay ngồi mỗi lần ra khu chợ gần nhà có ghi cafe hạt tinh hoa của người Việt, tôi gọi ly cafe sữa đá vẫn thích dùng ở quán này. Nhấp một ngụm nhỏ cafe mà không nuốt nổi, ôi trời ạ, cafe hôm nay là cà phê bột đậu nành.

Cầm ly cafe gặp em thu ngân rồi hờn dỗi "em à, sao hôm nay quán dùng cà phê bột đậu nành để làm cafe sữa vậy, anh thấy ly cafe đá bên cạnh màu cánh gián tức là vẫn cafe hạt".

Em ấy chỉ biết trả lời "Để cái này em hỏi lại chủ quán và nhà cung cấp, vì em không có rõ ạ".

Khi quán đã định vị là cafe hạt tinh hoa của người Việt với bản hiệu chình ình ra đó thì phải nhất quán với nó, không thể nào "nói một đằng làm một nẻo" được. Thà rằng ghi rõ "quán bán cafe bột", vì thực ra vẫn còn phân khúc rộng lớn chỉ thích cafe bột đậu nành mà không thích cái vị của cafe hạt cơ mà.

Tôi không uống thêm ngụm nào ở ly cafe đó nữa, tôi phải chạy ra một quán khác mua ly cafe hạt. Và chắc chắn sẽ không dám tin tưởng quán cafe Việt - tinh hoa người Việt này thêm bất kỳ lần nào nữa.

DanTriSoft nói "chính sách hoàn tiền trong 30 ngày nếu không đúng cam kết" là luôn nhất quán với nó mà không lăn tăn bất cứ lý do nào.

P/s: Một số người đổ thừa do thời cuộc, do thay đổi nên họ không nhất quán giữa nói và làm. Ly cafe sáng nay tự dưng em thấy đáng thương cho chủ quán, có thể họ xoay sở để sống, nhưng càng xoay sở càng khốn đốn vì nguyên lý họ đã làm sai.

Theo anh Cao Trung Hiếu
Người sáng lập và điều hành DanTriSoft
0 Nhận xét